Tin tức - pháp luật 2013-11-04 09:38:11

Nhà trường cho học sinh uống thuốc tẩy giun không rõ nguồn gốc?


Nhiều phụ huynh ở Bà Rịa - Vũng Tàu tỏ ra hết sức hoang mang về việc không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, cũng như hạn sử dụng của những viên thuốc tẩy giun mà nhà trường đã cho con em họ uống.
Các em học sinh uống thuốc tẩy giun theo chương trình tẩy giun thường niên do sở Y tế và sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp thực hiện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện cấp phát thuốc.

Hướng dẫn sử dụng thuốc tẩy giun sơ sài của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phụ huynh nói gì?
Ngày 24/10, để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã gặp gỡ chị N.N.H., phụ huynh của cháu N., học sinh lớp lá trường mẫu giáo Ánh Dương để tìm hiểu. Không kìm nén được bức xúc, chị H. cho biết: “Năm nay, nghe thấy cô giáo chủ nhiệm thông báo cho các cháu uống thuốc tảy giun theo chương trình cấp phát thuốc miễn phí của sở Y tế, tôi đã đồng ý để cho cháu uống”.
Theo chị H., tuy nhiên, chiều đến đón cháu, chị H. hỏi cô giáo cháu uống thuốc tảy giun hiệu gì, ở đâu sản xuất thì được cô giáo cho biết: Cô cũng không rõ thuốc tẩy giun hiệu gì, vì trung tâm y tế phát thuốc về trường thì chỉ thấy những viên thuốc màu trắng được bọc trong túi nilon, không có nhãn mác gì cả, cô chỉ nghe nói đây là thuốc tẩy giun của Hà Lan, nhưng được đóng gói tại Trung Quốc. Nghe xong cô giáo nói như vậy, chị H. vô cùng lo lắng. Chị H. không biết những viên thuốc không rõ nguồn gốc đó có thực sự an toàn với con tôi không.
Cùng chung suy nghĩ với chị H. là chị N.T.N., có con học tại trường mẫu giáo Hoa Hồng Nhỏ. Tuy nhiên, do kĩ tính nên trước khi cho con uống thuốc tẩy giun ở trường chỉ đã yêu cầu được biết tên thuốc cũng như xuất xứ. Đến khi nhà trường đưa ra một bọc thuốc màu trắng, không có nhãn mác, không được đóng gói và nhà trường bảo đó là thuốc Abendazon 400mg, nhưng nhà trường cũng không được biết thuốc đó có nguồn gốc ở đâu. Chính do sự không rõ ràng này nên chị đã không đồng ý để con mình uống thuốc tảy giun tại trường.
Không khỏi lo lắng, chị M. có con học tại trường tiểu học Quang Trung cho biết: “Thuốc tẩy giun mà lại chỉ được gói trong một bọc ly lông sơ sài, thì liệu có ai có thể đảm bảo chất lượng của thuốc đến khi các cháu uống”.

Trường mẫu giáo Ánh Dương nhận bịch thuốc được đựng trong túi nilon từ Trung tâm Y tế phường 1 (TP. Vũng Tàu).
Thuốc được phát đựng trong bọc nilon
Đem lo lắng của các bậc phụ huynh, PV đã tìm đến trường mẫu giáo Ánh Dương. Khi được hỏi về thuốc tẩy giun cho các cháu ở trường, bà Nguyễn Thị Thúy, hiệu trưởng Trường Ánh Dương cho biết: “Hàng năm, sở Y tế  và sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đều tổ chức chương trình cấp phát thuốc tẩy giun cho các cháu. Năm ngoái, mỗi cháu uống một viên được bảo quản trong phin, có tên thuốc, nguồn gốc xuất xứ  rõ ràng. Nên năm nay, khi sở Y tế tổ chức lớp tập huấn chúng tôi cũng rất ủng hộ và nhà trường cũng đã tổ chức công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, để họ đăng ký cho con em uống thuốc tẩy giun tại trường. Tuy nhiên, chiều 15/10, khi chúng tôi đến nhận thuốc từ Trung tâm Y tế phường 1 về thì vô cùng ngạc nhiên. Bởi lẽ thuốc chỉ được đựng trong một bọc nilon, không nhãn mác, không tên thuốc, cũng như không có niêm phong của Trung tâm Y tế”.
Bà Thúy cho biết thêm: “Thấy thuốc không giống mọi năm, chúng tôi yêu cầu Trung tâm Y tế phường 1 cho văn bản hướng dẫn sử dụng thuốc thì nhận được một tờ giấy, giống như tờ rơi với những hướng dẫn sơ sài. Tuy nhiên, khi đọc tên thuốc trên tờ giấy thì chúng tôi thấy tên thuốc được cấp phát không giống như tên thuốc trên tờ rơi và hàm lượng cũng khác, nên chúng tôi cũng rất băn khoăn về số thuốc này. Chính vì vậy số trẻ phụ huynh đồng ý uống thuốc năm nay chỉ có 91 cháu còn 510 cháu là phụ huynh không đồng ý cho uống”.
Bà Khuất Thị Luyến, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng Nhỏ cho biết thêm: “Khi nhân viên y tế của trường đi nhận thuốc về từ Trung tâm Y tế phường 3, chúng tôi chỉ nhận được một bọc nilon trong đó có những viên thuốc màu trắng không có bao bì nhãn mác. Chúng tôi cũng không biết đây có thật là những viên thuốc Albendazon, mà khi tập huấn, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Vũng Tàu phổ biến hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không có gì để đảm bảo chất lượng của thuốc vì khi nhận thuốc chúng tôi cũng chỉ ký nhận bao nhiêu viên chứ không có một văn bản nào chứng nhận của sở Y tế thuốc này an toàn và được phép lưu hành”.
Do trường tiểu học Song Ngữ (TP. Vũng Tàu) có khối mầm non nên trường có hơn một nghìn học sinh, chính vì vậy trường  được phát một lọ thuốc đựng 1.000 viên thuốc và mấy chục viên lẻ bọc trong  túi nilon. Khi được hỏi về số thuốc tẩy giun được Trung tâm Y tế phường 9 cấp phát về trường, bà Kim Ngân, hiệu trưởng trường tiểu học song ngữ đã đưa PV xem hộp thuốc đựng 1.000 viên thuốc tẩy giun.
Quan sát hộp thuốc, PV thấy chỉ có một nhãn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ đi kèm, cũng như hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và công ty nhập khẩu hộp thuốc trên bao bì theo quy định của bộ Y tế. Mở hộp thuốc ra, PV thấy những viên thuốc to, màu trắng, có mùi hơi khó chịu. Có lẽ chính vì vậy, có nhiều học sinh đã ói ngay sau khi uống thuốc. Còn những viên thuốc lẻ thì được gói trong một  bao nilon màu trắng mà các bà hàng thịt vẫn dùng để gói thịt. Không có bất kỳ niêm phong nào để khẳng định đây là thuốc do Trung tâm Y tế dự phòng cấp phát. Nếu đánh tráo những viên thuốc này, bằng những viên thuốc màu trắng tương tự thì cũng không ai phát hiện được cả.
“Chúng tôi đã làm hết… trách nhiệm”
[justify]Để biết rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ của số thuốc trên PV đã đến gặp bác sĩ Đỗ Ngọc Lâm, Giám đôc Trung tâm Y tế dự phòng TP. Vũng Tàu, đơn vị thực hiện cấp phát thuốc do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai. Khi được PV hỏi về nguồn gốc cũng như xuất xứ của số thuốc trên thì ông nói: “Cái này phải hỏi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, vì chúng tôi nhận từ đó và cứ triển khai cho các cháu uống thôi”. Kết thúc buổi trò chuyện, ông Lâm cũng khẳng định ông đã làm hết trách nhiệm. Ngay cả việc khi cấp phát thuốc về các trường, mỗi trường chỉ được nhận một bọc nilon trong đó có những viên thuốc màu trắng, không có túi chống ẩm, chống mốc, không có niêm phong của Trung tâm Y tế, và cũng không có một văn bản nào xác nhận số thuốc trên an toàn và được phép lưu hành ông Lâm cũng cho rằng như vậy ông đã làm đúng quy cách.[/justify]
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)