Nhạc 2008-07-01 02:48:54

Nhạc Teen: “Đẹp” và “mode”, chất giọng tính sau


Cùng phát triển theo trào lưu hội nhập, đời sống nhạc Việt trong thời gian qua đã xuất hiện và dung nạp khá nhiều cụm từ để chỉ một thể loại nhạc. Gần đây, có một thể loại nhạc được viết cho lứa tuổi mười chín đôi mươi, nhất là các khán giả học cấp 3, và được mọi người gọi nôm na là "Nhạc Teen". Đằng sau cái dáng vẻ sôi nổi và nhiều màu sắc ấy, còn tồn tại nhiều vấn đề ở cả ca sĩ và ca khúc.


Nhóm Mây Trắng Hiện nay, lứa tuổi ô mai, lứa tuổi mới bắt đầu suy tư về tình yêu đã khác xưa rất nhiều, đó là các bạn trẻ thích hành động và thể hiện cá tính. Vì vậy, mà sở thích âm nhạc của lứa tuổi này cũng được thể hiện rõ nét qua các hành động cụ thể như xưng danh một ca sĩ nào đó là thần tượng, lên blog ca ngợi, tham gia các cuộc bình chọn và cổ động cho những ca khúc mình thích nghe.
Do lượng khán giả tuổi teen này khá lớn mà ngày càng nhiều gương mặt nhạc sĩ cũ lẫn mới đua nhau viết nhạc cho lứa tuổi này. Nếu nhìn cho thật kĩ thì nó khác xa với thể loại nhạc theo kiểu: Con đường đến trường, Cô bé dỗi hờn, Góc phố dịu dàng,…Tuy vẫn còn hơi hướng ở cái nhí nhảnh, bồng bột của tuổi trẻ nhưng Nhạc teen hôm nay khoác lên mình màu sắc lai tạp khá rõ.
Dù ở bất cứ thể loại nhạc nào, ca khúc dành cho lứa tuổi nào thì đề tài tình yêu cũng được các nhạc sĩ “dụng” nhiều nhất, và các bạn trẻ dường như thích nghe hát về tình yêu. Nhưng điểm không phù hợp ở đây là với lứa tuổi teen ấy làm sao có được nền tảng của sự trải nghiệm, một cái nhìn chín chắn và thấy được những điều ẩn sau "gương mặt tình yêu”.
Tuấn Anh và Tóc Tiên Do đó, nhạc tình yêu của giới teen sẽ nói về điều gì? Suy ngẫm theo kiểu tình yêu của Trịnh Công Sơn chắc chắn là hầu hết các bạn teen chẳng hiểu gì. Còn nếu ngây ngô và giản đơn quá thì có còn là tình yêu? Trong giới teen hiện nay có một vài ca khúc tạm gọi là Hit và qua đó có thể hình dung đôi nét về tình yêu teen như Một vòng trái đất qua sự thể hiện của Minh Hằng - Tim, Kem dâu tình yêu của Tóc Tiên - Tuấn Anh, Phút bối rối của Yến Trang-Yến Nhi, Ngôi nhà hoa hồng của Quang Vinh - Bảo Thy,…
Lòng anh khao khát được như giấc mơ thần tiên ngày thơ bé dại, thầm mong ước sẽ xây nên lâu đài anh ước mơ, một nàng công chúa cùng anh hát ca, cùng anh sẻ chia những lúc khi anh vui buồn u sầu, cùng anh cất cánh bay lên trời cao…
Và rồi em đến tựa như giấc mơ, nàng tiên của anh rất hiền, sẽ buồn lắm nếu như trên cuộc đời thiếu vắng anh. Và anh có biết từ ngày ấu thơ, người em thường mơ trong giấc mơ cho em cười em đùa… là anh đó, bên em trong tình yêu…” - (ca khúc Kem dâu tình yêu, sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận).
Quang Vinh và Bảo ThyBan đầu, có thể các ca khúc được viết ra do nhu cầu được thưởng thức những ca khúc phù hợp với lứa tuổi teen, nhưng sau đó sự lôi cuốn của một số lượng lớn fan nhỏ tuổi mà nhiệt tình này là động lực thúc đẩy sự bùng nổ nhạc teen, ca sĩ teen như hiện nay. Và mọi hiện tượng đều có tác động qua lại hai chiều, nội dung các ca khúc teen hiện nay đã tác động trở lại những khán giả trẻ và tạo nên những thị hiếu mới.
Nhìn chung những thị hiếu mới ấy hình thành một cách cảm tính, tự phát, thiếu một nền tảng thẩm mỹ làm bệ đỡ. Nếu nói chuyện bên lề thì hiện tượng yêu sớm và sống thử ngày càng tăng, và các giá trị đạo đức gần như bị cái gọi là “tự do” đàn áp. Và trong âm nhạc teen cũng vậy, các bạn trẻ muốn thể hiện những cuộc phá cách qua giai điệu và ngôn từ. Điều này đáng cổ vũ và ghi nhận. Nhưng nó sẽ đi đến đâu, nếu như không có một định hướng đúng, dựa trên cái đẹp trong âm nhạc thật sự?
Yến Nhi và Lương Bích Hữu
Không chỉ có vậy, hình tượng ca sĩ “mẫu” để khán giả teen hôm nay yêu thích có xu hướng phải hội tụ đủ 2 yếu tố “đẹp” và “mode”, chất giọng tính sau. Khi các thần tượng ở các nước láng giềng như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc,…tràn ngập trên các đài truyền hình, báo chí Việt Nam thì ảnh hưởng khá rõ nét vào sở thích của khán giả trẻ về “ca sĩ thần tượng”.
Có khi các ca sĩ bắt chước một vài kiểu mẫu có sẵn như Bi Rain, Thái Y Lâm, Twins, BOA…để được yêu thích. Vậy cái gì là riêng cho hình ảnh ca sĩ teen Việt? Có lẽ không gì chắc chắn bằng việc phát triển và phát huy thế mạnh của mình. Chúng ta có những giọng hát hay, gương mặt khả ái, có những nhạc sĩ trẻ, nhưng vẫn còn thiếu những nền tảng mỹ học đủ để "nhận đường" và kích họat những sáng tác có giá trị thẩm mỹ thật sự ra đời.
Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng, teen là phải trẻ, sôi động và được hội nhập với thế giới để phát triển. Nhưng đi ra và lớn lên từ cái mình có tốt hơn là khoác lên mình chiếc áo rỗng tuếch! Nhạc teen là thể loại nhạc có nhiều khán giả, dễ nghe và sức sống của nó cũng ngắn ngủi. Và đây là những nét đặc trưng của nhạc teen. Nhạc teen là mảng thường mang lại nhiều tươi vui, sinh khí dồi dào và mới mẻ do đó không thể thiếu. Nhưng làm sao để nghe đến bất cứ ca khúc hay cái tên ca sĩ teen nào thì khu biệt được đó là Teen Việt?!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)