Phim ảnh 2008-07-25 07:54:19

Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên của điện ảnh


Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên của điện ảnh
25/07/2008 01:40:48
[Kênh14] - Đạo diễn giỏi và diễn viên tài năng - quả là những cặp đôi đáng ghen tị với những tuyệt phẩm nhỉ?

Cobain P

Trong lịch sử điện ảnh thế giới, việc một cặp đạo diễn - diễn viên ăn rơ, cùng cộng tác với nhau qua nhiều bộ phim không phải là hiếm, đặc biệt là tại Hollywood. Lịch sử điện ảnh đã có rất nhiều sự hợp tác mang lại thành công, mà cho đến nay họ đều trở thành những huyền thoại, như cặp (đạo diễn - diễn viên) Woody Allen – Diane Keaton, Martin Scorsese – Robert De Niro, Spike Lee – Denzel Washington


Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi


Sự bắt cặp này thường xảy ra vì cả hai đều có tài và hợp tác rất ăn ý, sau thành công của bộ phim đầu tiên sẽ nhanh chóng dẫn tới những tác phẩm tiếp theo. Hoặc có thể họ là người tình như trường hợp Woody Allen – Diane Keaton, Trương Nghệ Mưu - Củng Lợi, vợ chồng Tim Burton – Helena Boham Carter, Trần Khải Ca - Trần Hồng, nên hễ khi chàng là đạo diễn thì nàng sẽ làm diễn viên xuất hiện trong phim của chàng. Hãy cùng điểm qua những bộ đôi thành công trong vài năm trở lại đây:

1 - Ridley Scott – Russell Crowe
Các phim đã từng cộng tác: Gladiator, A Good Year, American Gangster


Ridley Scott


Tên tuổi của đạo diễn Ridley Scott đã nổi lên từ cuối thập niên 70 với tác phẩm kinh dị kinh điển Alien (1979). Từ đó cho đến nay, trong sự nghiệp gần 30 năm của mình, Ridley đã thực hiện đủ mọi thể loại phim, từ hành động, viễn tưởng cho đến sử thi, hình sự, tình cảm. Vào năm 2000, lần đầu tiên bộ đôi Ridley Scott – Russell Crowe hợp tác với nhau qua tác phẩm sử thi hoành tráng Gladiator. Ngay lập tức, sự kết hợp này đã mang lại thành công ngoài mong đợi khi Gladiator đoạt tới 5 giải Oscar, trong đó có giải phim hay nhất và giải nam diễn viên xuất sắc nhất cho Russell.


Russell Crowe


Bẵng đi một thời gian sau khi Ridley thực hiện một số phim đình đám khác là Kingdom of Heaven, Dèja Vu, năm 2006 cả hai mới lại tái hợp qua bộ phim tình cảm lãng mạn A Good Year. Nếu bạn là một người yêu rượu nho và thích ngắm quang cảnh vùng quê tuyệt đẹp ở Pháp thì A Good Year sẽ không làm bạn thất vọng. Vào năm ngoái, chúng ta đã có dịp gặp lại bộ đôi này với tác phẩm tuyệt hay American Gangster. Cả RidleyRussell đều là những người có tài năng xuất chúng, hầu hết phim của họ đều được đánh giá rất cao, nên sẽ càng thành công nếu cả hai kết hợp với nhau.

2 – Steven Spielberg – Tom Cruise
Các phim đã từng cộng tác: Minoriry Report, War of the Worlds


Steven Spielberg


Khác với những cặp bài trùng đạo diễn diễn viên khác thì bộ đôi Steven Spielberg – Tom Cruise mang tính thương mại nhiều hơn. Cho dù Tom CruiseSteven Spielberg đã quen thân nhau từ khá lâu nhưng phải đến năm 2002 họ mới có chung 1 bộ phim là Minority Report. Trước khi làm tác phẩm này, thì cả Steven Tom đều đã gây dựng được tên tuổi lẫy lừng của mình, các bộ phim của họ đều thuộc dạng bom tấn, với lợi nhuận cao ngất ngưởng. Chính vì vậy tên tuổi của cả hai một khi được kết hợp với nhau thì doanh thu phòng vé sẽ càng tăng, đây chính là một chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả.


Tom Cruise


Vào năm 2005, sự ra đời của War of the Worlds đánh dầu lần hợp tác thứ hai của hai cỗ máy hái ra tiền Steven - Tom. Mặc dù gây ra nhiều tranh luận gay gắt từ phía khán giả do cái kết thất vọng của bộ phim, nhưng War of the Worlds vẫn trở thành hiện tượng vào mùa hè 3 năm trước, khi thu tới 234 triệu $ riêng tại Mỹ.

3 – Martin Scorsese – Leonardo DeCaprio
Các phim đã từng cộng tác: Gangs of New York, The Aviator, The Departed.


Martin Scorsese


Martin Scorsese là một đạo diễn bậc thầy của thể loại phim hình sự, tội ác trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Ông đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lịch sử điện ảnh thế giới với những tuyệt phẩm như Taxi Driver, Raging Bull, Mean Streets, Goodfellas, Casino. Hồi đó, nam diễn viên ưa thích của ông là Robert De Niro. Tuy nhiên sang đến đầu thế kỷ 21, khi Robert đã cao tuổi không còn thích hợp với các vai tội phạm, thì Martin lại quay sang tìm kiếm cho mình một diễn viên trẻ hơn. Leonardo DiCaprio chính là cái tên được lựa chọn. Và cũng từ khi tham gia trong các tác phẩm của Martin Scorsese, sự nghiệp của Leonardo cũng có nhiều thay đổi mà điển hình nhất là lần được đề cử giải Oscar trong The Aviator.

Leonardo DeCaprio


Các vai diễn của Leonardo DeCaprio dưới thời Martin Scorsese rất đa dạng, và “ngầu” hơn so với phong cách baby thời trước đó trong Titanic, Man in Iron Mask hay Romeo + Juliet. Vào năm 2007, với bộ phim The Departed, cuối cùng thì Martin Scorsese, người thầy và là người phát hiện ra tài năng của rất nhiều đạo diễn, diễn viên nổi tiếng sau này như Spike Lee, Jodie Foster, Robert De Niro… cũng đã nhận được một giải Oscar sau hơn 25 năm với 7 lần được đề cử. Bộ phim mới nhất mà hai người đang cộng tác thực hiện đó là Shutter Island, dự kiến ra mắt vào ngày 2/10 năm 2009.

4 – Christopher Nolan – Christian Bale
Các phim đã từng cộng tác: Batman Begins, The Prestige, The Dark Night.


Christopher Nolan


Tuy mới chỉ có 39 tuổi, nhưng hiện nay Christopher Nolan đang được coi là đạo diễn thông minh và xuất sắc vào loại bậc nhất tại Hollywood. Cùng với Following (1998), Memento (2000) chính là hai tác phẩm kinh phí thấp nhưng lại gây dựng tên tuổi cho Christopher Nolan. Trước khi Batman Begins (2005) ra đời, ít ai nghĩ rằng mối quan hệ của đạo diễn Christopher Nolan và nam diễn viên Christian Bale lại tốt đến như vậy. Chỉ trong vòng có hơn 3 năm mà cả hai đã cùng hợp tác với nhau tới 3 bộ phim. Sau thành công của Batman Begins, họ tiếp tục cùng thực hiện The Prestige (2006), tác phẩm có đề tài về ảo thuật đầy hấp dẫn. Đa số khán giả đã từng một lần xem phim của Christian Bale (nổi lên từ American Psycho năm 2000, và Equilibrium vào năm 2002) sẽ đều yêu thích nam diễn viên có khuôn mặt cá tính này. Vào mùa hè 2008, chúng ta tiếp tục gặp lại bộ đôi Christopher Nolan – Christian Bale qua phần tiếp theo của Batman với tựa đề The Dark Knight.


Christian Bale


5 – Quentin Taratino – Uma Thurman
Các phim đã từng cộng tác: Pulp Fiction, Kil Bill Vol 1,2


Quentin Taratino


Họ đã từng một thời là người tình của nhau, nên cũng không lấy gì làm lạ khi Uma Thurman thường là nữ diễn viên chính trong các phim do Quentin Tarantino đạo diễn. Với Pulp Fiction (1994), mới chỉ là tác phẩm đầu tay của mình, Quentin đã làm kinh ngạc khán giả lẫn giới phê bình khó tính vì sự độc đáo, phá vỡ mọi qui tắc kinh điển đã từng được giảng dậy trong các trường điện ảnh. Hình ảnh Uma Thurman nằm sấp đầy gợi cảm trên giường, trong tay là điếu thuốc lá đang cháy dở xuất hiện trên poster của bộ phim đã trở thành biểu tượng đáng nhớ với bất kỳ fan hâm mộ điện ảnh nào.


Uma Thurman


Gần 10 năm sau đó, cả hai đã có dịp gặp lại nhau qua hai phần Kill Bill. Cũng giống như các bộ phim trước đây do Quentin đạo diễn, Kill Bill nhuốm đầy bạo lực. Vốn là người mê phim võ thuật Hồng Kông, Quentin đã ấp ủ từ nhiều năm để xây dựng được một tác phẩm Mỹ kết hợp với thể loại phim “chưởng” đến từ Châu Á. Bên cạnh đó anh còn lồng ghép rất tuyệt với Anime và kiếm đạo Nhật Bản trong phim. Vai The Bride của Uma Thurman xứng đáng được bầu chọn là một trong những vai nữ anh hùng xuất sắc nhất trên màn ảnh rộng.

6 – Tim Burton – Johnny Depp
Các phim đã từng cộng tác: Edward Scissorhands, Ed Wood, Sleepy Hollow, Charlie and the Chocolate Factory, Corpse Bride, Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street.


Tim Burton


Phim do Tim Burton đạo diễn luôn rất dễ nhận ra, đặc biệt qua chỉ đạo nghệ thuật, cùng cách phối mầu độc đáo, nội dung câu chuyện mang đầy tính kỳ dị, bay bổng, khiến nguời xem như lạc trong mơ. Mối quan hệ mật thiết giữa đạo diễn Tim Burton với Johnny Depp đã trải qua 18 năm. Cứ mỗi khi Tim Burton chuẩn bị thực hiện một tác phẩm mới, người ta sẽ hiểu ngay rằng Johnny Depp sẽ có tên trên bảng phân vai. Trong gần 2 thập kỷ cùng sát cánh bên nhau đó, họ đã thực hiện tổng cộng 6 bộ phim, quả là một kỷ lục. Cuối năm 2007 vừa qua cả hai lại một lần nữa hợp tác qua tác phẩm rất thành công Sweetney Todd: The Demon Barber of Fleet Street. Với vai thợ cao Sweetney Todd, Johnny Depp đã vinh dự lần thứ 3 trong sự nghiệp được đề cử giải Oscar. Một điều rất đáng tiếc là trong sự nghiệp của mình Tim Burton chưa bao giờ được đề cử lấy một giải Oscar, ngoài Corpse Bride nhưng lại là ở hạng mục phim hoạt hình.


Johnny Dep
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)