Thời trang - làm đẹp 2012-02-27 04:59:01

Những loại giày truyền thống độc lạ trên thế giới


Chúng không chỉ là xu hướng thời trang trong lịch sử mà còn là bản sắc văn hóa của các quốc gia nữa nhé.

1. Giày Okobo

Đất nước: Nhật Bản
Thời gian: Từ thế kỷ thứ 18 tới nay





Một thời gian dài trước những năm 1970, những đôi giày xỏ ngón, đế bằng trở nên thịnh hành trong giới Geisha Nhật Bản. Lý do mà Okobo được các cô Geisha ưa chuộng đến vậy không chỉ là thời trang, mà nó còn rất hữu dụng. Nếu như bạn mặc một bộ kimono đắt tiền, chắc chắn bạn không muốn bùn đất lấm lem trên bộ đồ của mình khi đi bộ ngoài trời mưa.

Một mảng gỗ liền khối được dùng để tạo nên đế giày Okobo. Thường thì đế gỗ sẽ được để tự nhiên, hoặc đánh thêm một chút véc-ni bóng chứ không sơn thêm màu sắc. Tuy nhiên, trong suốt mùa hè, các Geisha sẽ đi loại giày Okobo có đế gỗ màu đen.

Chiều cao trung bình của một đôi Okobo khoảng 14cm, đế gỗ được cắt vát ở đầu trên và đục rỗng. Do đó, khi đi giày Okobo sẽ tạo nên tiếng kêu rất độc đáo. Trên thực tế, tên Okobo cũng là một từ tượng thanh, ám chỉ tiếng kêu mà loại giày này phát ra.

Phần quai hình chữ V đơn giản phía trên. Màu sắc của nó phụ thuộc và đẳng cấp của từng Geisha. Ví dụ, một cô gái mới được phong là geisha thì sẽ đi màu đỏ, trong khi màu vàng dành cho geisha trình độ cao hơn.

2. Giày cao gót cho đàn ông

Đất nước: châu Âu
Thời gian: Những năm 1700



Giày và tất trở thành phụ kiện rất quan trọng đối với nam giới của những năm 1700, khi áo choàng và quần túm ở đầu gối đang là “mốt”. Điểm nhấn của cả bộ trang phục lại chính là phần dưới chân. Những người đàn ông có đôi chân thon khởi xướng cho phong trào này, họ đi tất dài và giày cao gót để làm nổi bật đôi chân. Vua Louis thứ 14 cũng là một trong những nhân vật gây ảnh hưởng tới trào lưu đi giày cao gót với gót cao, có màu đỏ.

Tất nhiên, khi một vị Vua “lăng xê” thời trang giày cao gót, thần dân của họ sẽ nhanh chóng bắt chước để tỏ lòng tôn kính. Vậy là giày cao gót với đế màu đỏ đã trở thành biểu tượng thời trang. Sau đó, người ta lại phát minh ra loại quần Petticoat túm ống, ốp sát chân tới đầu gối. Khi đó, những đôi ủng cao cổ mới dần thay thế xu hướng giày cao gót.

3. Kabkabs

Đất nước: Lebanon
Thời gian: Từ thế kỷ 14 – thế kỷ 17



Loại giày gỗ khảm bạc có tên Kabkabs hay Nalins đã từng là vật ly thân của phụ nữ Trung Đông để giúp họ tránh bùn đất khi đi lại trên những con đường đường lầy lội hay trong nhà tắm ẩm ướt. Chỉ có những người giàu có mới đi giày Kabkabs, chúng được khảm bạc.

Giày Kabkabs thường có đế gỗ cao tới hơn 10cm, và một quai đơn giản làm từ da, nhung hoặc vải lụa. Cũng như Okobo, tên gọi Kabkabs xuất phát từ tiếng kêu mà loại giày này phát ra khi đi trên nền gạch.

Phía trên của giày Kabkabs được đính vàng, bạc hay hợp kim thiếc. Nếu đi vào những dịp đặc biệt, như đám cưới, thì phần đế giày cũng khảm bạc với một số hoa văn nhỏ. Mặc dù những đôi giày Kabkabs sang trọng chỉ dành cho phụ nữ, tuy nhiên đôi khi đàn ông Lebanon cũng sử dụng loại giày nay, nhưng không trang trí gì thêm.

4. Giày đan từ vỏ cây bulo

Đất nước: Phần Lan
Thời gian: Giữa thế kỷ 20



Vào khoảng giữa thế kỷ 20, phụ nữ Phần Lan sử dụng loại giày đan từ vỏ cây bulo, kết hợp với loại giày vải bên trong. Người ta còn dùng loại giày này như giày bên ngoài để bảo vệ những đôi giày da đắt tiền bên trong. Thông thường, giày được làm từ vỏ cây bulo, một số sử dụng vỏ cây đoan, chanh. Na-uy, Thụy Sỹ, thậm chí cả Nga cũng có những phiên bản giày đan du nhập từ Phần Lan. Tuổi thọ của một đôi giày đan thế này chỉ kéo dài trong 1 tuần.

5. Chopines

Đất nước: Ý
Thời gian: 1580-1620





Ngày nay, một duy nhất một bảo tàng nhỏ ở Ý lưu giữ một vài đôi giày Chopines đúng nghĩa. Loại giày này xuất hiện trong thời kỳ phục hưng, nhưng nhiều phụ nữ Ý vẫn đi loại giày này cho đến tận thế kỷ 17. Giống như giày Okobo của Nhật Bản, Chopines có chiều cao ngất ngưởng. Mục đích chính của nó là giúp người đi thêm nổi bật. Đế giày có thể cao tới 18cm và giá thành thì cũng đắt bất ngờ. Loại giày quý tộc này được làm bằng gỗ, lụa và nhung, thường trang trí với các ren bằng bạc.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)