Chuyện shock 2011-08-05 09:55:53

Phát hiện khối nước lớn nhất, xa nhất trong vũ trụ


[size=4][/size]

[size=4]Khối nước mới được phát hiện lớn gấp 140.000 tỷ lần tổng lượng nước trong các đại dương của thế giới. (Ảnh minh họa: Internet)[/size]
[justify][justify][size=4]Theo Tân Hoa xã, Phòng thí nghiệm Động cơ đẩy phản lực của NASA (JPL) cho biết hai nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra khối nước lớn nhất và xa nhất từ trước tới nay được biết đến trong vũ trụ.

Theo JPL, khối nước này lớn gấp 140.000 tỷ lần tổng lượng nước trong các đại dương của thế giới, nằm xung quanh một lỗ đen khổng lồ, được gọi là chuẩn tinh, cách Trái Đất hơn 12 tỷ năm ánh sáng.

Matt Bradford, nhà khoa học trong JPL có trụ sở tại Pasadena, California, Mỹ nói: “Môi trường xung quanh chuẩn tinh này độc nhất ở chỗ nó đang tạo sinh một khối nước khổng lồ như vậy. Đây là một bằng chứng nữa cho thấy nước có ở khắp nơi trong vũ trụ, kể cả trong những thời kỳ sơ khai nhất”.

Chuẩn tinh được cung cấp năng lượng bởi một lỗ đen khổng lồ đang dần tiêu thụ một đĩa khí và bụi xung quanh. Khi quá trình này diễn ra, chuẩn tinh phóng ra những nguồn năng lượng lớn.

Cả hai nhóm thiên văn học nói trên đã nghiên cứu một chuẩn tinh có tên APM 08279+5255, vốn chứa một lỗ đen nặng hơn Mặt Trời 20 tỷ lần và sản sinh ra mức năng lượng lớn bằng 1.000.000 tỷ lần năng lượng của Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học từng dự đoán hơi nước có ở trong vũ trụ ngay cả vào thời kỳ sơ khởi và ở khoảng cách xa xôi, nhưng trước đây chưa phát hiện được nước ở xa đến vậy. Hơi nước có ngay trong dải ngân hà, nhưng tổng khối lượng ít hơn 4.000 lần so với nước ở chuẩn tinh này, vì hầu hết nước ở dài ngân hà đều bị đóng băng./.

[/size][/justify]
[size=4][/size][size=4]Huy Lê (Vietnam+)[/size]


[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)