Chuyện shock 2016-01-09 10:08:46

Phát hiện phi đội "Máy bay lạ" xâm phạm vùng bay Hồ Chí Minh


- Từ ngày 1 đến 6/1, các radar thuộc hệ thống phòng không tầm xa của Việt Nam phát hiện một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang một số đường hàng không.

 Hệ thống phòng không của Việt Nam nhiều lần phát hiện các "Máy bay lạ" xâm phạm không phận. 

Ngày 6/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết từ ngày 1 đến 6/1, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.

 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (màu xanh). 

Lưu trữ radar của Việt Nam chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.

Mỹ cảnh báo việc Trung Quốc cho máy bay hạ cánh xuống đá Chữ Thập

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép đường băng và cho máy bay hạ cánh. (Nguồn: CSIS) 

Ngày 7/1, Lầu Năm Góc cảnh báo việc máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống một hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông trong thời gian gần đây là hành động làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với báo giới: “Rõ ràng chúng tôi quan ngại về những chuyến bay này cũng như tất cả những hành động của Trung Quốc tại các hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông."

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh: "Bất cứ động thái của bất cứ quốc gia nào làm gia tăng căng thẳng liên quan đến những hòn đảo tranh chấp này, cũng như việc tìm cách quân sự hóa hay tiến hành những hoạt động bồi lấn tại các hòn đảo đó, sẽ chỉ gây thêm bất ổn trên Biển Đông.”

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Paul Ryan cùng ngày tuyên bố tình hình căng thẳng trên Biển Đông đã nêu bật sự cần thiết của việc Mỹ duy trì một lực lượng hải quân mạnh để tạo sự răn đe. 

Theo AFP/Reuters
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)