Sao Việt 2009-01-13 10:42:00

“Sao” nam chụp nude – để làm gì?


Ca sĩ trẻ Cao Thái Sơn vừa tiết lộ mong muốn thực hiện dự án chụp ảnh nude để làm từ thiện. Anh cho chúng tôi xem một số ảnh đã chụp thử và cho biết chưa cảm thấy hài lòng về tính nghệ thuật của những bức hình này. Chính vì vậy, trong thời điểm hiện tại, dự án này của Cao Thái Sơn mới chỉ mang tính chất thử nghiệm.

>> Mẫu nam và Art nude vẫn còn chưa "nuột"!
>> Quang Tuyến: Nude art là cái đẹp, sao phải phán xét?
>> Việc chụp nude cũng phải nằm trong "nền nếp văn hóa"

Như vậy là không chỉ “phái đẹp” (trong đó có Hoa hậu Mai Phương Thúy) tham gia chụp nude mà cả các “sao” nam cũng đã hoặc có ý định với nude. Điều này cũng đã được nhắc đến đây đó trên báo chí.

Từ ca sỹ tới Nam vương



Nam vương Tiến Đoàn


Cao Thái Sơn tâm sự:“Để thực hiện được bộ hình nude có thể bán đấu giá làm từ thiện đòi hỏi một sự đầu tư thực sự nghiêm túc của nhiếp ảnh gia cũng như của người chụp hình. Ảnh nude tại Việt Nam vẫn luôn là vấn để rất nhạy cảm. Phải chụp làm sao để không bị vượt qua lằn ranh giới mỏng manh giữa ảnh nude nghệ thuật với ảnh nude dung tục”.

Trước khi lên đường dự thi Mister International 2008, người mẫu Ngô Tiến Đoàn cũng từng tâm sự với chúng tôi dự án chụp ảnh nude làm từ thiện của mình: “Tôi từng thuyết phục được 5-6 người mẫu nam nổi tiếng nhất Việt Nam cùng tham gia dự án chụp hình nude, làm sách ảnh để bán đấu giá làm từ thiện. Tôi cũng đã tìm được người tài trợ cho dự án này từ A-Z. Thế nhưng đến phút cuối, kế hoạch vẫn phải hủy bỏ vì một vài người mẫu đã nhận lời tham gia bỏ cuộc vì tâm lý e ngại sợ ảnh hưởng đến hình ảnh của mình”. Chiến thắng trong cuộc thi này trở thành “Nam vương”, 2008 Ngô Tiến Đoàn đến giờ vẫn tỏ ra nuối tiếc khi dự án này không thể thực hiện. Tuy nhiên, anh cho biết sẽ không từ bỏ ý định về một cuốn sách ảnh nude của mình và các nam đồng nghiệp khác.

Như vậy là hiện nay, không chỉ có “phái đẹp” mà tiêu biểu là Hoa hậu Mai Phương Thúy tuyên bố chụp hình nude với mục đích từ thiện nữa mà còn cả một số đấng mày râu.

Ảnh nude của nam - làm từ thiện ư - ai mua?

Tại một số nước trên thế giới, việc có một số nghệ sĩ trút bỏ quần áo chụp ảnh khỏa thân nghệ thuật để làm từ thiện không phải chuyện hiếm. Các nghệ sĩ nổi tiếng tại Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng không ít lần cùng nhau chụp những bộ hình nude nghệ thuật để gây quỹ cho bệnh nhân ung thư vú, cho những nạn nhân của thiên tai động đất, lũ lụt. Về “nude” nam, thì cũng có khá nhiều rất nhiều người mẫu, nam diễn viên nổi tiếng như Hồ Bình, Cổ Thiên Lạc, Bea Young Yoon, Cha In Pyo… đã xuất hiện với những hình ảnh khỏa thân dưới nhiều hình thức như nhật ký, tự truyện, sách ảnh… Những bộ hình như vậy được triển lãm, được bán cho người hâm mộ và cũng thu được một nguồn lợi tương đối.

Ca sĩ Cao Thái Sơn


Còn tại Việt Nam, khi nghệ sĩ, dù là nam hay nữ chụp nude dù với mục đích nào thì vẫn thường bị nghĩ rằng đó là một chiêu câu khách, một chiêu đánh bóng bản thân bằng tự gây ra tai tiếng. Điều đó có phần do quan niệm của công chúng chưa dễ dàng chấp thuận. Tại Việt Nam sau rất nhiều khó khăn trên thị trường mới có bộ sách ảnh nude và bộ lịch Xuân Thì của nhiếp ảnh gia Thái Phiên, dĩ nhiên vẫn là ảnh nude của mẫu nữ. Còn với mẫu “nam” thì không biết ai sẽ mua ảnh nude của họ để có thể “đấu giá” lấy tiền làm từ thiện?

Chính ca sĩ Cao Thái Sơn tỏ ra băn khoăn: “Sơn sẵn sàng chụp hình nude để làm từ thiện nhưng thực sự lo lắng khi nghĩ về vấn đề “đầu ra” cho những tác phẩm này. Nếu là hình nude nghệ thuật của nữ nghệ sĩ thì sẽ có rất nhiều người mua nhưng Sơn là ca sĩ nam nên chưa biết ai là người “dám” mua những tấm hình nude của mình?”.

“Nam vương” Ngô Tiến Đoàn thì lạc quan: “Theo tôi, khi nghệ sĩ đã công bố việc chụp ảnh nude để làm từ thiện thì chắc chắn nó phải là vị nghệ thuật và phải suy nghĩ đến đầu ra của tác phẩm. Khi tôi có ý định thực hiện dự án này thì đối tượng “khách hàng” mà tôi muốn hướng tới sẽ là những người yêu nghệ thuật. Vẻ đẹp thân thể con người, dù nam hay nữ khi được các nghệ sĩ nhiếp ảnh tôn vinh qua việc xử lý bố cục và ánh sáng để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa thì sẽ được những người yêu nghệ thuật đón nhận. Còn với những con mắt tò mò đến với ảnh nude thì tôi không muốn nói tới”.

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam



Còn nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam tâm sự: “Tôi đã chụp khá nhiều ảnh nude nghệ thuật, đặc biệt là cho nam giới. Với tôi đơn giản đó chỉ là một trong số nhiều cách tôi thực tập chụp ảnh. Tôi cũng đã bán được một số ảnh này cho những người làm design nhưng tôi thấy rằng nếu đem ảnh khỏa thân của nam giới ra bán đấu giá thì chắc chắn sẽ rất khó. Trong gia đình người Việt Nam việc treo ảnh khỏa thân nam là chuyện hiếm gặp. Nếu nói về tương lai thì cũng có thể sẽ có những nhu cầu mới mà tôi chưa từng biết?”.

Chưa nhìn thấy “đầu ra” một cách rõ ràng, minh bạch, và… hợp pháp thì rõ ràng câu chuyện “sao” nam chụp nude để làm gì, làm từ thiện hay “đánh bóng” vẫn là câu chuyện còn được bàn tán nhiều.
Lam Thiên


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)