Chuyện lạ 2009-04-05 14:24:44

shock trước cử chỉ " o0o" của mọi tầng lớp và mọi quốc gia


[size=4]Mới đây, sau khi tin cầu thủ Hoàng Danh Ngọc chỉ vào "của quý" của mình và giơ ngón tay "giữa" hướng về phía khán giả đã gây bất bình trong dư luận. Những tưởng sự việc sẽ chìm xuống sau án phạt của Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì chỉ ít ngày sau, hình ảnh một nữ sinh cấp 1 trên đường đi học nang nhiên giơ tay giữa vào mặt một cụ già (ăn mày) bên lề đường mới thật sự gây shock cho cộng đồng mạng. Phải chăng đây là dấu hiệu báo động về một sự thoái troài trong văn hóa thể thao và văn hóa giáo dục Việt Nam? Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần chấn chỉnh lại nền văn hóa nước nhà?[/size]







[size=4]
[size=5]Từ cầu thủ Hoàng Danh Ngọc[/size]
Phút 73 trận Nam Định - Thể Công thuộc vòng 5 V.League 2009. Sau bàn thắng của đồng đội Ngọc Lung, Danh Ngọc một mình chạy về phía khán đài có các CĐV Thể Công đang ngồi rồi… chỉ vào “của quý” của mình đồng thời giơ ngón tay lên, hướng về họ cùng những lời lẽ gì đó không ai rõ.

[/size]






[size=4]
Khi những phản ứng về hành động đó bùng phát trên báo chí, lập tức Danh Ngọc đã phải trả giá cho hành động nông nổi thiếu văn hóa nhưng lại có chủ ý của mình bằng một án kỷ luật nghiêm khắc từ Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (treo giò 6 trận V.League, phạt 10 triệu đồng, không cấm lên tuyển).

[/size]





[size=3]Ngọc nhận mức án treo giò 6 trận V.League và bị phạt tiền 10 triệu đồng[/size]


[size=4]
[size=5]… cho đến nữ sinh thời nay[/size]
Ở trường học, ngay từ xưa chúng ta đã được học về sự lễ phép, kính trọng mà bài học đầu tiên chính là "tiên học lễ, học hậu văn", "kính trên, nhường dưới"… Những lễ giáo này là một trong những truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam ta.

Vậy mà ngày nay, khi những thế hệ 9x ,10x những con người sẽ thay đổi tương lai đất nước lại có hành động giơ ngón tay thối vào mặt cụ già, dẫu cho cụ già đó chỉ là ăn mày như thế này…
[/size]






[size=4]
Hầu hết các bạn đề cảm thấy thật sự đau xót cho bà lão đáng thương và cũng shock không kém vì hành động cử chỉ của nữ sinh nhỏ tuổi này. Việc làm với bạn bè dù trong lúc đùa vui cũng khó có thể chấp nhận ở lứa tuổi này, huồng hồ là với một bà lão đáng thương - bà lão ăn mày.

Thay vì được con cái chăm sóc, quây quần thì bà lão ăn mày lại phải ngồi bên vỉa đường, chịu đói, chịu rét và sống qua ngày bằng số tiền xin được. "Không được con cái chăm sóc là một điều đau khổ nhất đối với mỗi người làm cha làm mẹ. Và khi nhìn thấy hành động này của đứa trẻ tôi tin bà lão cũng sẽ rất buồn". Phong - một trong những người đầu tiên phát hiện ra bức ảnh chia sẻ.

[size=5]Lời kết:[/size]
Trong lỗi lầm của Ngọc và hành động của cô bé, người ta có thể biện minh rằng đó là vì Ngọc và bé gái không hiểu về một nền văn hóa phương Tây quá xa vời. Nơi đó, hành động giơ ngón tay giữa chỉ về phía người khác còn các ngón khác nắm chặt là một ký hiệu được quy ước từ thời Hy Lạp cổ xưa, nhằm diễn tả bộ phận sinh dục nam… Phải chăng nhiều người không biết, Ngọc và bé gái đó cũng không biết và chỉ "vô tình" làm theo?
[/size]






[size=4]
Dưới đế chế La Mã, cử chỉ ấy được đặt bằng cái tên "Digitus impudicus" nhằm chỉ sự hỗn xược, trơ trẽn. Còn trong tiếng Anh, nó được viết là “The Finger”, tạm dịch là “ngón tay thối”. Phải chăng nhiều người vẫn không để ý, Ngọc và bé gái đó cũng không để ý[/size] [size=4]và chỉ "vô tình" làm theo?[/size][size=4]

[/size]






[size=4]
Nhưng có lẽ không phải thế. Bởi nếu đã không biết, không để ý và chỉ là một hình thức ăn mừng (như Danh Ngọc biện bạch) hay vui đùa của bé gái thì làm sao có sự trùng lặp về nội dung biểu đạt giữa ngón tay và một loạt hành động trước đó của Danh Ngọc hay vẻ mặt sảng khoái của bé gái?
[/size]







[size=4]Trước kia, người ta đặt vấn đề giáo dục đạo đức lên cách nuôi dạy của ông bà Becks với câu út Cruz, phải chăng chỉ cần kỷ luật Danh Ngọc mà không đặt vấn đề đánh giá về việc giáo dục cầu thủ ở đội bóng chủ quản của Danh Ngọc?

[/size]




"Ngón tay thối" của cậu út 3 tuổi nhà Becks


[size=4]
Còn cô bé kia, có ai biết bộ đồng phục cô bé đó mặc của trường gì để họ chấn chỉnh phương pháp giáo dục của mình.[/size] [size=4]Tuy chỉ là một bức ảnh vô tình chụp được nhưng nó đã khiến cho người ta phải suy nghĩ và lo sợ một những chủ nhân tương lai của đất nước.
[/size]






[size=4]
[/size]



(Tổng hợp)


[size=4]

[size=5]BONUS: Ý nghĩa giơ ngón tay giữa[/size]
Ở nhiều quốc gia phương Tây khi một người giơ ngón tay giữa lên thì đó là một cử chỉ gây khó chịu và thể hiện hành vi khiêu dâm hoặc khiêu khích với thái độ "vô văn hóa".
[/size]






[size=4]
Người ta xác định ý nghĩa này có từ thời La Mã cổ đại.[/size] [size=4]Dưới đế chế La Mã, cử chỉ ấy được đặt bằng cái tên "Digitus impudicus" nhằm chỉ sự hỗn xược, trơ trẽn. Còn trong tiếng Anh, nó được viết là “The Finger”, tạm dịch là “ngón tay thối”.[/size] [size=4]Trải qua thời gian, cử chỉ đó vẫn mang ý nghĩa gốc của nó là dùng để thể hiện một hành động thô tục, thô bỉ để xúc phạm đến người khác.

[/size]






[size=4]
[/size][size=4]Với sự giao thoa văn hóa toàn cầu, ý nghĩa của cử chỉ này cũng dần xuất hiện ở các nước châu Á, châu Phi, trong đó có Việt Nam. Riêng ở khu vực Trung Đông, việc giơ ngón tay giữa lên như thế có nghĩa là sắp chọc vào một bộ phận của cơ thể. Nói chung, ở đâu đó đều là hành động vô văn hoá, tục tĩu.
[/size]






[size=4]
Đơn giản nhất, bạn có thể hiểu hành động giơ ngón tay giữa (ngón tay thối) là DCM (Đập Con Muỗi, Đuổi Con Ma, Đá Con Mèo, Đèo Con Mụ, Đụ Con…[/size] [size=4]Đừng Có Mơ,[/size] [size=4]Đùa Chút Mà…), DMM (Đám Mây Mù, Đồ Mèo Mửa, Đồ Mũm Mĩm, Đi Mua Mắm…), DCMM (Đừng Có Mơ Mộng) hay tiếng Anh có nghĩa là F.U.C.K (Future University of Computer Knowledge)…



3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)