Khoa học - Lịch sử 2010-03-12 17:04:19

Sự thật trong các câu chuyện cổ tích


Trẻ con ở lứa tuổi nào cũng thích đọc truyện cổ tích bởi chúng không bao giờ giới hạn những khả năng mà con người có thể đạt được. Lời nguyền, câu thần chú, các hoàng tử đẹp trai luôn ngự trị trong thế giới vượt xa trí tưởng tượng của độc giả.


Nhưng liệu những khoảnh khắc kỳ diệu trong một số câu chuyện quen thuộc có thể xảy ra trong thế giới thực? Dựa trên một số nguyên tắc vật lý cơ bản cùng với những nghiên cứu khoa học, các nhà nghiên cứu đã khẳng định những gì con người vẫn tin là hoang đường lại có tính thực tế của nó.

Ảnh: wordpress.com.
Rapunzel

Trong câu chuyện cổ Grimm về Rapunzel, một phù thủy nhốt một cô gái xinh đẹp trong một tòa tháp. Cô gái tên là Rapunzel được trời phú cho một giọng ca tuyệt vời và một mái tóc vàng dài thướt tha. Một ngày, giọng hát của nàng đã làm mê hoặc một hoàng tử khi đi ngang qua khu rừng. Họ cảm mến nhau và Rapunzel đã thả mái tóc của mình xuống để hoàng tử có thể bám vào và trèo lên. Sự kiện này đã khiến độc giả phải tự đặt câu hỏi. Liệu tóc người có thể đỡ được cân nặng của một con người?

Trung bình một sợi tóc có thể kéo được 100 gram, tương đương 2 thanh kẹo. Sợi tóc đen thường dày hơn và khỏe hơn tóc vàng. Nhưng ơn trời là Rapunzel kéo hoàng tử bằng mái tóc bện. Cứ cho là người đẹp có 140.000 sợi tóc trên đầu, thì tóc của nàng sẽ dễ dàng đỡ được cân nặng của vài chàng hoàng tử. Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại đó.

Nếu Rapunzel chỉ đơn giản thả tóc xuống và chàng hoàng tử trèo lên, thì mái tóc sẽ không đứt, nhưng mà bị rách toạc ra khỏi đầu. Ngoài ra, cơ thể nàng cũng không thể đỡ lại nổi cân nặng của chàng hoàng tử. Nhưng may là có những cách để giúp nàng chống lại sức nặng đè lên đầu và cơ thể.

Nathan Harshman, trợ lý giáo sư vật lý tại Đại học American ở thủ đô Washington, Mỹ, đã gợi ý rằng Rapunzel sẽ được an toàn hơn nếu nàng cột tóc mình vào một thứ gì đó trước khi thả xuống. "Những gì mà nó buộc vào sẽ giúp hỗ trợ cân nặng của hoàng tử. Điều đó sẽ hay hơn là biến đầu của Rapunzel thành một mỏ neo".

Nàng tiên cá

Ảnh: youthink.com.
Trong câu chuyện cổ tích Nàng tiên cá của Andersen, nàng Ariel đã nhờ mụ phù thủy biến mình thành người bởi cô đã đem lòng yêu một vị hoàng tử. Mụ phù thủy đề nghị sẽ tráo đổi bằng cách lấy đi giọng hát của nàng. Và trong phần lớn câu chuyện, Ariel không thể nói được, chính điều này đã gây cho nàng bao đau khổ bởi chàng hoàng tử chỉ có thể nhận ra nàng bằng giọng hát tuyệt vời. Sau đó, nàng tiên cá đã lấy lại được giọng nói của mình và chiếm được tình yêu của chàng hoàng tử.

Trong câu chuyện, Ariel bị mất giọng vì một lời nguyền. Tuy nhiên, một mụ phù thủy kém tài hơn cũng có thể sử dụng một biện pháp khác để làm câm lặng một nàng tiên cá. Các nhà khoa học đã tìm cách bẻ sóng âm thanh quanh một vật thể và ngăn chặn sự thoát ra của mọi âm thanh trong một vùng nhất định. Điều này sẽ khiến cho tiếng hát của nàng tiên cá không được người khác nghe thấy.

Gần đây, Steve Cummer, giáo sư điện tử tại Đại học Duke tuyên bố có thể tạo nên một hàng rào âm thanh. Dựa trên nghiên cứu chứng minh sóng ánh sáng có thể bị bẻ quanh một vật thể để khiến nó trở nên vô hình, Cummer và cộng sự đã sử dụng các phân tích toán học để chứng tỏ cũng có thể làm điều tương tự với âm thanh. Họ cho rằng có thể tạo ra một vật liệu bẻ cong sóng âm thanh quanh một bức tượng, cái cột hay khu vực kín nào đó. Nó giống như một người trong phòng ngủ nghe được tiếng của người trong phòng khách nói chuyện, mà như thể không có bức tường ngăn cách họ.

Một điều nảy sinh trong phát hiện này là sóng âm thanh được tạo ra trong khu vực kín này sẽ không bao giờ thoát ra ngoài. Nếu mụ phù thủy thông minh, bà ta có thể tạo ra vật liệu này để ngăn chặn tiếng hát của nàng tiên cá, và như thế không cần đến lời nguyền nào.

Nghìn lẻ một đêm

Ảnh: cartoondollemporium.
Một trong những món đồ thú vị trong các câu chuyện cổ tích chính là chiếc thảm bay. Trong chuyện Nghìn lẻ một đêm, chiếc thảm có thể chở người bay qua những quãng đường dài. Vậy liệu thảm bay có thể trở thành sự thật?

3 nhà khoa học gần đây đã công bố một nghiên cứu nói rằng một chiếc thảm có thể bay được trong một số điều kiện nhất định. Họ sử dụng các định luật vật lý cơ bản để cho thấy một chiếc thảm nhỏ, mỏng có thể bay lên nếu không khí rung động tại một tần số chuẩn, giống như một mẩu giấy bay lơ lửng trong không trung. Những tính toán của họ cho thấy những làn sóng không khí nhỏ rung động theo một nhịp nhanh lặp lại sẽ đẩy chiếc thảm bay lên với tốc độ 30 cm/giây.

Tuy không thể mong đợi có một Aladdin với chiếc thảm bay xuất hiện ngay tức thì, các nhà khoa học vẫn khẳng định những điều kiện của họ là hoàn toàn nằm trong khả năng của tự nhiên và công nghệ. Tuy rằng, tạo ra một chiếc thảm to bay được phải cần đến một động cơ mạnh hơn rất nhiều.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)