Chuyện lạ 2009-04-01 01:00:00

Sự thật về 15 cú "lừa đảo" ngoạn mục nhất trong lịch sử


15 sự kiện đình đám, lạ lùng đến mức ai cũng phải biết. Nhưng sự thật trong đó được bao nhiêu phần trăm? Và bạn có tò mò muốn biết đó là những câu chuyện như thế nào không?
1. Con gấu hoang "chơi" với những người thợ săn




Tính xác thực: Là đồ dàn dựng
Thời gian: năm 1900

Bức ảnh chụp cảnh một chú gấu hoang dã đứng thân thiện bên những tay thợ săn tại Utah. Bức ảnh sau đó đã bị lật tẩy.

2. Thủy quái siêu dài




Tính xác thực: Là đồ dàn dựng.
Thời gian: 1906

Một nhóm người tuyên bố rằng họ đã bắt được một con thủy quái trên bãi biển ở Ballard, Washington. Nhưng con thủy quái của họ thực ra chỉ là một khúc gỗ thẳng đuồn đuột không hơn không kém.

3. Quả dưa khổng lồ




Tính xác thực: giả
Thời gian: 1911

Một tấp thiệp được tạo ra bởi Alfred Stanley Johnson, Wisconsin. Tấm thiệp ghi lại cảnh những đứa trẻ đang đứng gặm một quả dưa khổng lồ. Tấm thiệp này nổi tiếng suốt từ năm 1905 đến năm 1915, thậm chí ngày nay người ta vẫn in nó. Nhưng tất nhiên bức ảnh này sau đó đã bị lật tẩy là đồ giả.

4. Rau củ khổng lồ



Tính xác thực: giả
Thời gian: Năm 1909-1910

Ngay khi ra đời, nó đã trở nên nổi tiếng. Người ta đồn nhau về khu vườn chứa toàn rau củ khổng lồ. Điều này có sức cuốn hút mạnh mẽ với nông dân Mỹ thời đó, ít nhất là cho tới trước khi người ta biết nó là đồ giả.

5. Chinh phục cá quỷ




Chả cần điều tra thì cũng có thể nhận ra bức tranh con cá quỷ này là đồ rởm. Trông nó không khác gì một sản phẩm kém chất lượng của các nhà làm phim Hollywood thời nay.

6. Người lính cứu hỏa và chiếc vòi nước





Tính xác thực: Chưa được xác thực.
Thời gian: năm 1923

Bức ảnh được công bố bởi Mark Sloan. Trong ảnh, dòng nước từ chiếc vòi nâng được cả người lính cứu hỏa lên. Xét về mặt vật lý thì đây là điều vô lý. Nhưng cho đến nay vẫn chưa ai đưa ra bằng chứng thuyết phục nào nên người ta vẫn không quy kết đây là một sản phẩm giả chất lượng cao. Xung quanh bức ảnh vẫn có nhiều tranh cãi.

7. Khuôn mặt đầy những linh hồn




Tính xác thực: giả.
Thời gian: tháng 11 năm 1924

Ada Emma Deane dành cả đời để quét dọn thế nhưng lại chuyển sang chụp ảnh ở tuổi 58. Rất nhanh, bà trở nên nổi tiếng. Bức ảnh chụp lại khuôn mặt những linh hồn của bà nhanh chóng lan rộng khắp nước Anh. Xung quanh bức ảnh luôn xảy ra nhiều tranh cãi nảy lửa về độ xác thực. Một trong những bức ảnh của Ada được đưa ra dưới đây chụp lại linh hồn của những chiến binh trong quá khứ. Nhưng chỉ hai ngày sau khi được công bố, tờ The Daily Sketch đã phát hiện ra đây là đồ “rởm”. Những khuôn mặt kia toàn là của cầu thủ bóng đá, võ sỹ đấm bốc chứ chả phải chiến binh, anh hùng nào.



Tờ The Daily Sketch lật tẩy trò lừa đảo



8. Mèo mẹ và mèo con




Tính xác thực: Được dàn dựng
Thời gian: 29 tháng 7 năm 1925

Harry Warnecke, một nhiếp ảnh gia của tờ New York News, đã chụp được một bức ảnh vô cùng ấn tượng về một con mèo cắp con mình đi qua đường. Cảnh sát đã phải dừng xe cho hai mẹ con nhà mèo đi qua. Sau này, nhiếp ảnh gia đã thú nhận rằng ông đã dàn dựng lên cảnh này. Ông đã thuyết phục cảnh sát và mọi người tạo điều kiện cho ông chụp ảnh.
9. Nhà thủ phủ bị đổ




Tính xác thực: Trò lừa ngày cá tháng tư.
Thời gian: 1-4-1933.

Bức ảnh toàn nhà thủ phủ của bang Wisconsin sụp đổ dù đăng đúng ngày Cá tháng tư vẫn khiến không ít người tin sái cổ. Tất nhiên, sau đó các phương tiện truyền thông đã đưa tin đính chính.
10. Con cào cào khổng lồ



Tính xác thực: Được dàn dựng hoặc làm giả.
Thời gian: năm 1935

Một con cào cào khổng lồ bị những người nông dân tóm được, đập cho túi bụi. Đây là sản phẩm của một người tên là Frank D. "Pop" Conard, sống tại Kansas.

11. Đĩa bay





Tính xác thực: Dàn dựng
Thời gian: năm 1952
Chuyên gia nghiên cứu UFO George Adamski khẳng định rằng một chiếc đĩa bay đã 2 lần ghé thăm ông. Thậm chí ông còn chụp được ảnh của chiếc đĩa bay này. Sau này, những trợ lý của ông đã thú nhận rằng đây chỉ là một mô hình do chính vị chuyên gia tạo nên.

12. Nụ hôn trên phố



Tính xác thực: Được dàn dựng.
Thời gian: 1-4-1950.
Bức ảnh chụp cảnh một đôi tình nhân hôn nhau trên phố. Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới. Bức ảnh được chụp bởi Robert Doisneau, xuất hiện trên tạp chí Life vào năm 1950.
Mãi tới sau này, cặp đôi xuất hiện trong ảnh mới thú nhận rằng họ đã nhận tiền để diễn cảnh đó, chứ không phải là nhiếp ảnh gia vô tình chớp được khoảnh khắc lãng mạn. Tuy nhiên bức ảnh vẫn không mất đi sức hút đặc biệt của nó.

13. Bigfoot




Tính xác thực: Có lẽ là dàn dựng.
Thời gian: 20-10-1967.

Một trong những tấm ảnh nổi tiếng và gây tranh cãi nhất mọi thời đại. Cái nhìn của Bigfoot là nỗi ám ảnh của giới khoa học suốt nhiều năm qua. Hình ảnh trên được cắt từ đoạn phim của Roger Patterson và Robert Gimlin. Dù cho hai cha con nhà này khẳng định đoạn phim là thật nhưng sau này có một người dân ở đó nói rằng anh ta được thuê đóng giả Bigfoot. Anh chàng này có dáng đi gù bẩm sinh và bước chân đi y như trong đoạn phim. Tuy nhiên anh chàng này không đưa ra được bằng chứng.
14. Xe buýt lún xuống đường



Độ xác thực: Thật
Thời gian: 3-3-1988

26 cái xe buýt đã bị “sa lầy” trên một con đường ở Norwich, UK. Một chiếc hố vô tình được hình thành do những hoạt động khai thác bên dưới.
15. Vòng xoáy trên không


Nhìn rất "ảo" nhưng đây chỉ là 1 hiện tượng thiên nhiên thui đó


Tính xác thực: Thật
Thời gian: năm 1999
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)