Nghệ thuật sống 2013-04-29 11:23:32

Tại sao facebook không làm bạn có nhiều bạn hơn


[size=medium]Tham khảo
 
Why Facebook Does Not Get You More Friends
Published on December 9, 2012 by Mark van Vugt, Ph.D. in Naturally Selected
 
 
Theo những phát hiện mới nhất, số lượng bạn bè thực sự của chúng ta vẫn gần như giữ nguyên như trước kỉ nguyên Facebook.
 
Robin Dunbar, 1 nhà tâm lý học tiến hóa và các cộng sự ở đại học Oxford đã đi đến 1 số thông tin thú vị, cho thấy rõ ràng là Facebook không làm bạn có thêm nhiều bạn. Ví dụ, người có 500 “bạn” trên Facebook chỉ có 26 mối quan hệ có sự liên lạc qua lại. Đó là cách mà những người bạn bình thường liên lạc với nhau: Bạn nói 1 điều gì đó và họ nói lại điều gì đó. Người với 150 bạn có khoảng 12 mối quan hệ có sự giao tiếp với nhau. Ít hơn 10% số mối quan hệ trên facebook là những tình bạn thân thiết, theo định nghĩa này.
 
Tại sao chúng ta không có thêm nhiều bạn thân thông qua Facebook? 1 vấn đề đó là cách chúng ta liên lạc qua internet. Số liệu của Dunbar cho rằng chúng ta có nhiều hạnh phúc hơn sau 1 cuộc tương tác mặt đối mặt hơn là sau 1 cuộc tương tác ảo qua email hoặc SMS. Skype tình cờ làm tốt công việc làm tăng hạnh phúc của con người, chúng ta không nghi ngờ khi có lựa chọn F2F. Con người cũng cười dễ dàng hơn với 1 lần tương tác thật hơn là liên lạc qua internet. Không có tiếng cười thì tình bạn hiếm khi hình thành.
 
Lí do khác giải thích tại sao Facebook không làm tăng số tình bạn của bạn là vì để phát triển và duy trì tình bạn đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Tình bạn là tốn kém. Do đó, chúng ta chỉ có thể duy trì số lượng bạn bè có giới hạn, do cách bộ não của chúng ta hoạt động. Dù bộ não loài người lớn hơn não của bất kì loài nào khác – ít nhất nếu chúng ta nhìn vào vỏ não – thì cũng có giới hạn với số lượng bạn bè. Nghiên cứu não bộ cho thấy có 1 mối tương quan rõ ràng giữa kích thước não và kích thước nhóm ở những loài động vật có vú. Chúng ta có vỏ não tương đối lớn và mạng lưới xã hội lớn hơn nhiều so với bà con của chúng ta, loài vượn.
 
Điều này cho thấy tính xã hội là động lực chính của 1 bộ não lớn hơn. Số liệu cho thấy kích thước mạng lưới xã hội tối đa ở con người vào khoảng 150 người(số của Dunbar). Đây là kích thước tối đa của 1 mạng lưới xã hội có thể được duy trì thông qua sự kiểm soát xã hội không chính thức. 150 là kích thước trung bình của 1 làng Neolithic, 1 cộng đồng Hutterite, 1 quân đội hiện đại và nghị viện Hà Lan.
 
Tất nhiên là con người không có cùng mức độ thân mật với mọi người bạn trong mạng lưới 100+ của họ. Để duy trì 1 tình bạn thân thiết đòi hỏi sự đầu tư lớn. Dường như chúng ta chỉ có khoảng 5 người bạn thân. Đó là những người chúng ta gặp họ thường xuyên nhất và cảm thấy gắn bó nhất như bà con họ hàng gia đình, bạn đời  và những người bạn. Sau đó là 1 nhóm đồng cảm có khoảng 12-15 người- bao gồm những người bà con xa hơn và những người bạn ít thân thiết hơn và tiếp tục.
 
1 kết quả thú vị từ các nghiên cứu Dunbar là khi bạn bước vào 1 mối quan hệ lãng mạn có nghĩa là bạn đánh mất 2 người bạn trong mạng lưới của bạn. Thông thường, bạn hy sinh 1 người bạn và 1 thành viên gia đình khi bạn bắt đầu 1 mối quan hệ lãng mạn. Điều này nghe có vẻ đúng, theo kinh nghiệm cá nhân.
 
1 kết quả thú vị khác là nét tính cách dự đoán về kích thước mạng lưới xã hội. Người có tính hướng ngoại thì có những mạng lưới xã hội lớn hơn. Ngược lại, những người có “tâm lý bất ổn” (neurotic) có ít bạn bè hơn trong mạng lưới xã hội.
 
Đàn ông và phụ nữ cũng khác nhau. Đàn ông trở nên gắn bó hơn về cảm xúc với những người trong mạng lưới của họ mà họ chia sẻ những hoạt động cùng nhau, ví dụ như chơi thể thao. Ngược lại, đối với phụ nữ, định nghĩa của họ về tình bạn được quyết định mạnh mẽ bởi người đó nói chuyện với họ nhiều như thế nào.
 
Như vậy, Facebook không thực sự làm tăng số lượng và chiều sâu của những tình bạn của chúng ta. Nó là 1 ảo tưởng khi chúng ta tin là sẽ có nhiều mối quan hệ làm thỏa mãn hơn trong thời đại Facebook so với trước đây.
 
Tham khảo
 
Dunbar, R. (2010). How many friends does one person need? London: Faber and Faber.[/size]


Nguồn: PsychologyToday
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)