Bóng đá 2011-03-02 10:17:44

Tạm biệt Thầy và những kĩ niệm khó quên


[size=1]HLV Calisto và những dấu ấn với bóng đá Việt Nam[/size]

2001: Năm 2001 HLV Henrique Calisto chính thức “bén duyên” với bóng đá Việt Nam. Vị chiến tướng người Bồ Đào Nha “hạ cánh” xuống đội hạng nhất Gạch Đồng Tâm Long An với cương vị giám đốc kỹ thuật. Chính nhờ tài cầm quân của Calisto mà ở mùa giải năm đó Gạch Đồng Tâm Long An giành chức vô địch giải hạng nhất và tấm vé lên chơi V-League.

2002: Nhờ màn trình diễn ấn tượng tại Gạch Đồng Tâm Long An, Henrique Calisto được mời làm thuyền trưởng của ĐTVN. Dù rất tiếc nhưng “vì màu cờ sắc áo dân tộc”, ban lãnh đạo Gạch Đồng Tâm Long An đã chấp thuận cho Calisto “lên tuyển”. Ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đã giúp ĐTVN giành huy chương đồng Tiger Cup 2002. Đây là một thành công lớn bởi khi lên nắm quyền, trong tay Calisto chỉ có một đống tro tàn do A.Riedl để lại. Đặc biệt, chính ở giai đoạn này Calisto đã giúp bóng đá Việt Nam tìm ra lứa cầu thủ vàng mới như Minh Phương, Tài Em, Huy Hoàng…

2003: Do bất đồng quan điểm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong việc chọn trợ lý và lương bổng, Calisto quyết định dứt áo trở lại Đồng Tâm Long An là giám đốc kỹ thuật kiêm HLV trưởng.

2005-2006: Trở về Đồng Tâm Long An, Calisto đổ không ít công sức biến đội bóng này thành một đại gia tại V-League. Với hai chức vô địch liên tiếp, danh tiếng Calisto nổi như cồn, trở thành đối thủ đáng sợ với các đội bóng khác.



Đỉnh cao của Calisto là chức vô địch AFF Cup 2008
2008: Sau thất bại thê thảm tại SEA Games 24, VFF quyết định sa thải A.Riedl và lại một lần nữa lại phải cạy nhờ tới tài năng của Calisto. Ngay sau khi ‘tái hôn’ lần hai, vị chiến lược gia người Bồ bắt tay vào tuyển chọn lực lượng, xây dựng một lối chơi phù hợp cho mục tiêu đi tới trận chung kết AFF Cup. Tháng 12/2008, Calisto trở thành người hùng khi giúp ĐTVN lần đầu đăng quang tại AFF Cup. Đây chính là giai đoạn thành công nhất của Calisto trong hơn chục năm gắn bó với bóng đá Việt Nam.

2009: Sau thành công tại AFF Cup, người hâm mộ chờ đợi Calisto sẽ giúp bóng đá Việt Nam ẵm luôn chiếc huy chương vàng SEA Games. Mọi chuyện diễn ra cực kỳ xuôi chèo mát mái và tưởng như tấm HCV đã nằm trong túi thầy Tô khi trong trận chung kết họ chỉ phải gặp lại Malaysia, đối thủ từng thua tâm phục khẩu phục Việt Nam tại vòng đấu bảng. Tuy nhiên, kết cục thầy trò HLV Calisto khiến cả nước thất vọng khi gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.



Vị chiến lược gia người Bồ cũng đã phải nếm không ít thất bại
2010: ĐTVN bước vào AFF Cup 2010 với mục tiêu bảo vệ ngai vàng, tuy nhiên, màn trình diễn của thầy trò Calisto rất kém thuyết phục. Sau chiến thắng tưng bừng 7-1 trước Myanmar trong ngày ra quân, ĐTVN bất ngờ thất thủ 0-2 trước “chiếu dưới” Philippines và phải vất vả hạ Singapore trong trận cuối cùng mới có vé đi tiếp.

Thất vọng nối tiếp thất vọng, tại vòng bán kết, thầy trò Calisto thất thủ 0-2 trước chính Malaysia, qua đó chấm dứt giấc mơ bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Thất bại liên tiếp tại hai giải đấu lớn, tương lai của Calisto trở thành một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, cuối cùng VFF vẫn quyết định gia hạn hợp đồng với ông thêm 3 năm với mức lương 22.000 USD/tháng.

2011: Rất nhiều người đã chờ đợi triều đại “Calisto 3.0”, tuy nhiên, ngày hôm qua vị chiến tướng người Bồ đã bất ngờ xin từ chức. HLV Calisto cho biết đích đến tiếp theo của ông là Thái Lan. Vậy là sau hơn chục năm mặn nồng, mối lương duyên Calisto và bóng đá Việt Nam đã kết thúc.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)