Sức khoẻ 2008-12-03 09:01:49

Teen: Càng cấm, yêu càng “hăng”


[size=1]Teen: Càng cấm, yêu càng “hăng”[/size]
Tận mắt chứng kiến cô con gái rượu say đắm hôn một thiếu niên trẻ tầm 17 tuổi ngay tại bậc thềm một trung tâm thương mại lớn của thành phố, chị Hoa điếng người không kìm được cơn giận giữ đang sôi lên sùng sục…

Chị lao tới tát con bé đau điếng trước sự ngỡ ngàng của nó và vẻ mặt tái xanh hoảng sợ của cậu bạn trai. Nhiều người tò mò ngó lại.
Chị thở hổn hển để dần định thần và quay sang nhìn nó. Thế nhưng, con bé bắt đầu vênh lên chống đối. Nó gào to: “Mẹ không có quyền! Con có tự do của con, có tự trọng của con. Tụi con không làm gì mờ ám. Mẹ chỉ biết quát mắng thôi!” rồi nhanh chóng bỏ đi, làm chị đứng như trời trồng, nghẹn ngào trong nước mắt.
Chị cảm thấy uất hận và tủi nhục. Chưa khi nào chị rơi vào tình cảnh khó khăn thế này. Chả nhẽ cũng chỉ vì thằng nhỏ đó mà tình mẫu tử 15 năm qua bay nhanh như làn khói.
Trở về nhà, chị Hoa bần thần ngồi nghĩ. Phải chăng chị đã quá nóng vội khi dùng biện pháp cứng với con. Hình như nó không còn vẻ thơ ngây như xưa. Nó đã có nhiều biến đổi cả về sinh lý và tâm lý.
Nhìn tấm ảnh con trong chiếc đầm màu trắng, chị không tránh khỏi tiếng thở dài. Tụi nhỏ bây giờ được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng nên dậy thì rất sớm. Con gái chị đã biết làm đẹp, biết dùng mỹ phẩm và biết lựa những bộ váy bắt mắt…
Thực ra, ngày nay có nhiều nguyên nhân khiến các em yêu sớm. Trường hợp con chị Hoa chỉ là một ví dụ điển hình. Nếu các bậc phụ huynh cũng xúc động, không hiểu tâm lý trẻ như chị thì hậu quả sẽ khó lường:
Có thể do phát triển sớm
Không ít cô gái, chàng trai đã cao quá đầu bố mẹ. Chúng bắt đầu phát hiện thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu biến đổi khác thường: Ngực nở nang, tròn trịa, sở hữu một chiều cao lý tưởng v.v. Trẻ thấy tự hào muốn khoe, nhất là khi thường xuyên nhận được nhiều lời ca tụng và có người để ý, thì càng dễ nhận lời yêu.
Chạy theo mốt
Thấy các bạn trong lớp đi học và ra về đều có người đứng ở cổng trường chờ đón, lang thang dạo chơi khắp phố, bọn trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hãnh diện. Ai không có người yêu thì sẽ trở nên cô đơn.
Ở lứa tuổi này, thực chất trẻ chưa có suy nghĩ chín chắn. Thấy bạn bè có gì, trẻ sẽ muốn mình cũng có để khỏi “thua kém” ai.
Do tác động của phim ảnh và internet
Trong các phim thần tượng ngày nay, không thiếu phim đề cập đến chuyện yêu đương học đường. Đạo diễn đã tạo ra những cảnh kịch tính như bất chợt gửi thư, bất chợt cầm tay và bất chợt hôn vội vã. Điều đó sẽ ăn sâu vào tâm khảm non nớt của trẻ. Và khi thích những cảnh đó, trẻ sẽ mạnh dạn thực hiện chẳng khác gì diễn viên trong phim.
Cha mẹ cần biết…
Yêu cũng là một hiện tượng tuổi dậy thì, nó là những rung động đầu đời của con trẻ. Có nhiều người nghiêm khắc và cấm đoán con tuyệt đối như chị Hoa, khiến con phẫn nộ. Vì trẻ cho rằng như thế là mình bị hạ nhục và miệt thị, mối thân tình mẹ con bởi thế thêm xa cách.
Một quy luật muôn thuở: “Ăn vụng mới ngon”, “cấm đoán mới thích”. Vì thế, nếu bạn rơi vào tình cảnh chị Hoa, đừng vội vàng lấy danh nghĩa bậc trên để tự cho mình cái quyền quát mắng, răn đe con trẻ.
Nên dần thăm dò xem mức thân của hai đứa trẻ tiến triển tới đâu, với những cảm xúc như thế nào. Như vậy, bạn sẽ hiểu đứa trẻ mong muốn điều gì. Hãy lấy kinh nghiệm làm mẹ nhẹ nhàng phân tích cái được, cái sai, những việc làm và hậu quả có thể phải đối mặt cho trẻ hiểu. Cần thể hiện cho con thấy rằng, bố mẹ là bạn, và sẽ luôn ở bên con.
Theo: BACSI.com
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)