Teen 24h 2008-08-10 03:52:13

Teen đi viết thuê blog


[Viet Yo] - Nghe thì rất lạ vì blog vốn được coi là tâm sự cá nhân của mỗi người. Nhưng đó lại đang là một công việc thú vị của một số blogger tuổi teen.



Nhận diện nghề viết blog

Thông thường để giới thiệu một sản phẩm đến với công chúng các công ty thường lựa chọn hình thức quảng cáo, PR trên báo chí hoặc tivi. Nhưng khi blog phát triển rầm rộ thì nó được khá nhiều công ty sử dụng làm công cụ giới thiệu đến người dùng. Blog là kênh quảng bá vừa nhanh, gọn lại tiết kiệm được chi phí khá lớn cho việc giới thiệu các sản phẩm.
Hầu hết các bạn viết thuê blog đều sở hữu các entry thú vị thu hút được một lượng độc giả, lượng page view nhất định. Sau khi lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng bạn sẽ trở thành 1 blogger với công việc chính là viết các entry theo yêu cầu của đối tác.
Một kiểu entry quảng cáo trên blog do chính teen mình sáng tác.
Hoặc có thể nói 1 cách khác là PR qua blog cho 1 sản phẩm hay 1 cuộc thi nào đó chứ không phải viết blog thuê là người khác mướn mình viết để chửi hay nói xấu về 1 ai đó. Hay như bạn Tuyết Mai khi thấy Shop nước hoa của anh trai bị ế ẩm liền nghĩ ra cách tiếp thị các sản phẩm qua blog.
Với sự kiên trì đi post comment giới thiệu và viết các entry thú vị về nước hoa đã khiến cho shop của anh trai ăn nên làm ra và dĩ nhiên Mai cũng được một khoản hoa hồng không nhỏ. Đây là 1 công việc khá mới lạ ở Việt Nam, nhưng trên thế giới thì việc PR qua blog là điều rất phổ biến. Tại Việt Nam các tạp chí, sản phẩm dành cho teen hầu hết đều dùng blog để giới thiệu, thông báo các sản phẩm mới của mình. Đa phần các công ty đều lựa chọn blog của Yahoo vì nó có số lượng blogger đông đảo và được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam.
Làm thêm bằng tâm sự

Điều khác biệt của nghề viết thuê blog là hầu như phải đóng vai chủ blog để tâm sự, trả lời comment về các vấn đền liên quan đến sản phẩm.
Là một blogger có lượng pageview khá cao, Awe Linh được một công ty chuyên làm các sản phẩm cho bạn gái để ý và mời về làm blog cho các sản phẩm của công ty.
Blogger Awe Linh
Ngay lúc được mời về đề viết blog cho họ Linh đã đồng ý tham gia mà không chút nghĩ ngợi gì bởi theo Linh: vì thấy mình chẳng mất gì cả, chỉ là viết bài qua blog cho họ, có 1 công ty rõ ràng, lại có lợi ích là có 1 khoảng tiền nho nhỏ nữa. Sau 1 thời gian họp hành bàn bạc với công ty bên kia cùng các bạn blogger khác. Bài viết PR đầu tiên đã được post lên. Các comment phản hồi của mọi người cũng rất thú vị, nhiều ý kiến rất khác nhau, ý kiến nào cũng hay và mang tính chất tích cực.
Điều đó cho thấy entry đó không chỉ đem lợi cho 1 mình tôi, mà còn đem lợi cho cả những độc giả thường xuyên ghé thăm blog do tôi làm thêm. Linh thú nhận đây là quãng thời gian rất hào hứng bởi với Linh blog chỉ là nơi để bạn post những tâm sự buồn vui của tuổi mới lớn nhưng không ngờ nó lại giúp bạn kiếm được một công việc có ích và một khoản thu nhập đáng kể.
Viết blog thuê hay PR qua blog thật sự mà nói thì không có gì quá lạ lẫm. Nếu đọc các blog về sản phẩm nào đấy gần như chắc chắn bạn đang đọc một blog được viết bởi 1 hoặc nhiều blogger khác lập nên.
Theo bạn Minh Lee: Thực ra nghe nói PR có vẻ lạ vậy thôi chứ cũng không có gì ghê gớm lắm đâu. Bên công ty sẽ send cho bạn 1 cái mail và có đầy đủ thông tin chi tiết của 1 cuộc thi hay 1 sản phẩm cần PR.
Bạn chỉ cần viết cảm nhận của mình, văn phong hoàn toàn là của bạn, không bị gò bó mang tính chất quảng cáo nhiều lắm. Rồi post lên xem mọi người hưởng ứng thế naò, vậy là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ và có được tiền rồi hihi.
Bạn NTA, một blogger viết thuê cho một tờ báo teen cho biết, nhờ các comment trong các entry trên blog bạn viết thuê mà tòa soạn phát hiện khá nhiều đề tài, câu chuyện cho các số báo sau. Sơn, một chuyên gia viết blog thuê thổ lộ: “từ khi bắt đầu nhận viết bài PR qua blog. Tôi cũng học hỏi được nhiều thứ. Phải có trách nhiệm với bài viết của mình, phải nộp đúng deadline. Không chỉ vậy, những thông tin, kinh nghiệm, lối sống cũng được học hỏi nhiều qua các bài viết. Tuy nhiên khi bị mẹ hỏi về việc làm thêm này, bạn đã mất kha khá thời gian mới giải thích cho mẹ hiểu được thế nào là blog, thế nào là entry…”
Cũng như các blogger khác, Sơn cho biết: “Tôi yêu thích công việc này, tôi coi nó như 1 công việc làm thuê ngoài giờ khi mình vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.”
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)