Teen 24h 2010-10-19 12:02:46

Teen SG 'Làm xiếc' với xe BMX ở trung tâm Sài Gòn


3blingeye3 3blingeye3 3blingeye3 3aha3 3aha3 3aha3 3aha3


Chân đạp mạnh vào gác-ba-ga, tay giữ chặt lấy bánh trước, nam thanh niên liên tục xoay 360 độ với tốc độ nhanh dần. Một góc khác, cậu học sinh lớp 11 đang phi nhanh, đột nhiên bốc đầu xe lên không trung…

Khoảng 6h chiều, bên hông nhà thờ Đức Bà (quận 1, TP HCM) thường xuất hiện một nhóm bạn trẻ làm "xiếc" trên những chiếc xe BMX. Đây được gọi là trò đua xe đạp địa hình - một trong những thể loại của môn thể thao mạo hiểm X-Game.

Theo lời một tay chơi, cảm giác lướt trên những chiếc xe đạp xoay 180 độ trên không, đi xe bằng một bánh, bốc đầu xe, hay thả dốc 45 độ… luôn khiến các bạn trẻ hứng khởi.




Trời vừa nhá nhem tối, những ánh đèn cao áp ở khuôn viên bên hông nhà thờ Đức Bà hắt xuống ánh sáng vàng vọt. Những dòng người tấp nập vội vã về nhà nhưng một nhóm bạn trẻ vẫn hăng say tập luyện môn thể thao mạo hiểm này. Mỗi người sở hữu một chiếc xe đạp, giống như xe mini của trẻ em vẫn thường hay đi. Tuy nhiên nó được sắm một bộ khung "siêu khủng" rất chắc chắn. Đặc biệt nhất là ghi đông của chiếc xe đạp nhỏ nhắn này có thể xoay tròn 360 độ.





Tánh thực hiện cú xoay 360 độ
Chân đạp mạnh vào gác-ba-ga, chân kia liên tục "quay vòng" bánh xe, một tay giữ chặt lấy bánh trước, Tánh (18 tuổi, thành viên nhóm I.C.B) liên tục xoay chiếc BMX thành vòng tròn nhiều lần với tốc độ nhanh dần. Chưa đầy 30 giây sau, cậu thanh niên ngã nhào xuống nền gạch.

Ở cách đó độ 5 m, một cậu bé khác phi nhanh trên vỉa hè, đến giữa khuôn viên trống thì đột ngột nhún mình, cả người cùng xe bay lên không trung. Lát sau, cậu ngồi lên ghi-đông, dùng một chân nhấc bổng chiếc lê lên cao, chỉ còn bánh trước chạm đất, cứ thế cậu bé đi thụt lùi đến chục mét. Co người, cậu xoay xe một vòng. "Tai nạn" xảy ra khi chiếc quần rách toạc. Cậu cười trừ rút lui vào trong.

Nhiều người đi đường thấy hứng thú đứng lại chăm chú dõi theo độ tăng giảm của bánh xe, xem những cậu bé tuổi teen "phô diễn" với xe BMX. Sau mỗi động tác khó, một pha biểu diễn đẹp mắt, người xem lại ồ lên tán dương, vỗ tay rộn ràng cả góc phố.

Tánh cho biết, nhóm của cậu thành lập từ hơn một năm nay, nhưng đến bây giờ mới có dịp ra biểu diễn trước đám đông. Ngày đầu, Tánh không biết gì về thú chơi xe BMX này. Thấy một số bạn trẻ ngày ngày vẫn "cưỡi" trên những chiếc xe được trang trí đủ các loại nhạc "xập xình" trên phố, diễn "xiếc" với BMX, Tánh cũng "tậu" được một chú "quái xế" thuộc loại "hàng khủng" với giá lên tới 1.400 USD nhập từ Mỹ. Nhóm I.C.B cũng được thành lập từ đấy, đến nay có hơn 20 thành viên.

"BMX là môn thể thao đòi hỏi sự chính xác, gan dạ. Thú chơi thể hiện sự phóng khoáng, cá tính mạnh mẽ, làm cho người chơi tự tin trước đám đông. Các kỹ thuật của BMX không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi sự tinh tế, nhạy cảm trong từng động tác. Nếu không bạn sẽ rất dễ bị chấn thương", Tánh chia sẻ.





Pha "bốc đầu xe" lên không trung nhào xuống được các bạn trẻ ngồi xem tán thưởng
Cậu cho biết thêm, vì giá thành của một chiếc xe BMX khá cao, bình quân từ 1,4 đến 2,5 triệu đồng, nên không phải ai cũng có thể chơi. Nhiều bạn trẻ bị mê hoặc trò chơi mạo hiểm này, cũng đã giành dụm tiền ăn mỗi ngày để mua xe. Nhưng cũng có nhiều bạn vì không có xe nên cứ mỗi tối đến lại đi ra đây xem biểu diễn.

"Lớp mình ai cũng thích được chơi trò này, nhưng chỉ mỗi mình là có xe. Mình thấy mấy anh hay tập ở đây, nên tối nào mình cũng ra. Lúc đầu ngại không dám lại gần, chỉ đứng ở xa quan sát và học theo những động tác, tự tập lấy. Dần dần thành quen, mấy anh cũng chỉ bảo mình tỉ mỉ", Minh Trí, lớp 11 THPT Marie Curie (quận 3, TP HCM) tâm sự.

Là một trò chơi khó, mỗi động tác có khi phải tập hai, ba ngày mới "thuần" nên không tránh khỏi những chấn thương. "Té lên té xuống, trầy da xước thịt, trật tay… như cơm bữa ấy. Nhưng lỡ 'nghiền' rồi, bị thế này chứ 'bể đầu' cũng chơi", Quang (15 tuổi, nhà ở quận 5) chia sẻ. Để minh chứng, cậu vén áo lên, những vết sẹo dài ở đầu gối, trên bụng vẫn hiện rõ trên cơ thể.

Theo nhiều bạn trẻ, BMX trở thành một thú chơi mê hoặc một phần bởi vì nó chứa đựng trong đó tất cả các yêu tố mà giới trẻ mong muốn: Một chút mạo hiểm, một chút "gia vị" liều… “BMX thật mạnh mẽ, cuốn hút. Nó là cả một sự khám phá khiến người chơi tò mò thích thú muốn chinh phục được những động tác và kỹ thuật khó”, bạn Mỹ Phước (học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 1) chia sẻ.

Còn bạn gái Thanh Huyền (học sinh THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh) cho rằng, tập BMX giúp bạn nâng cao sức khỏe, độ dẻo dai và cả sự khéo léo.

"Mình nhìn thấy hình ảnh nhiều bạn nam ướt đẫm mồ hôi, nhưng điều đó dường như chẳng 'xi-nhê' gì bởi họ còn bận hút theo từng chuyển động của vòng quay bánh xe và từng động tác khó mà chỉ cần sai 'xíu xíu' thôi là chụp ếch ngay", bạn gái tâm sự.

Tuy nhiên, thiếu sân tập dành riêng cho môn thể thao mạo hiểm này vẫn là trăn trở lớn nhất của giới trẻ. Sài Gòn tuy rộng lớn, nhưng họ không kiếm đâu ra một khu đất trống để tập, nên thường phải đến tập ở công viên và một số khuôn viên, vỉa hè trống trải. Khi bị bảo vệ nhắc nhở, họ lại tìm đến khu vực vắng người khác.

BMX là một môn thể thao mạo hiểm ra đời từ những năm 1960 tại Mỹ và tạo thành trào lưu ở nhiều nước trên thế giới. Đến nay, BMX được yêu thích ở nhiều tỉnh, thành, nhất là giới trẻ TP HCM. BMX có hai nội dung chính là Racing (đua xe địa hình) và Freestyle (biểu diễn tự do).
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)