Teen 24h 2018-03-23 04:23:00

Thế hệ nữ chính "trong mơ" mới của điện ảnh Việt: Những cô gái cứ bước lên màn ảnh là tỏa sáng




Chia sẻ27





iây phút Linh Đan trong "Em chưa 18" ré lên giữa sân bóng, đôi mắt to tròn "long sòng sọc" xông đến cãi nhau tay đôi với cậu người yêu Tony - khán giả đã biết rằng: Kaity Nguyễn - chính là một trong những nhân tố mới mẻ của làng điện ảnh mà chúng ta vẫn tìm kiếm lâu nay, một hình mẫu nữ diễn viên hiện đại, xinh đẹp với lối diễn tự nhiên và hoạt bát.

Đến “Tháng năm rực rỡ", sự xuất hiện của Hoàng Yến Chibi và Jun Vũ như một lời khẳng định cho khát khao tìm kiếm một thế hệ nữ diễn viên trẻ mới của làng điện ảnh Việt. Những cô gái không chỉ được casting vì sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, mà còn bởi khả năng thể hiện nhân vật trọn vẹn và mang đầy hơi thở của cuộc sống hiện đại.



Thế hệ nữ diễn viên ngày trước có lợi thế ở kinh nghiệm diễn xuất, thần thái, sự lọc lõi khi xuất hiện trước máy quay,… Thế nhưng với khản giả trẻ, họ lại thiếu đi chút gì đấy sống động của đời sống thực. Sự cẩn thận và chuyên nghiệp trong cách nhấn câu, nhả chữ… khiến các nhân vật xuất hiện một cách hoàn hảo, nhưng lại thiếu đi cái màu sắc tự nhiên khiến người xem cảm thấy gần gũi và dễ chịu. Nhìn đi nhìn lại, trong suốt nhiều năm, nhắc đến những nữ diễn viên Việt Nam, chúng ta có rất nhiều những cái tên lớn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, những Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Việt Trinh… gần như đã không còn sức hút với khán giả trẻ. Kể cả những người thuộc lứa… trẻ hơn như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Minh Hằng… hiện cũng khó mà tìm được vai phù hợp, phần vì độ tuổi lỡ cỡ, phần vì những lựa chọn khác chứ không chỉ theo đuổi con đường diễn xuất.

Hãy nhớ lại khi Tăng Thanh Hà trở thành nữ chính trong Bỗng Dưng Muốn Khóc. Tại sao đến bây giờ chúng ta vẫn nhớ hình ảnh cô Trúc mặc áo dài trắng ngồi bán sách bên vệ đường sau cả chục năm nhắc lại, kể cả khi đã quên mất nội dung phim. Là bởi Tăng Thanh Hà khi đó được đo ni đóng giày cho vai diễn này. Hà không phải là một diễn viên chuyên nghiệp, cũng không quá xuất sắc khi diễn xuất, nhưng cái nét ngây thơ và trong sáng của Hà ở độ đó lại cực kì ăn khớp với mô tả của nhân vật Trúc. Cũng từ, Bỗng Dưng Muốn Khóc, Tăng Thanh Hà được mệnh danh là “ngọc nữ" của phim Việt dù Hà đóng chẳng nhiều phim, và cũng từ đó, người ta bắt đầu tìm kiếm những gương mặt chẳng phải là diễn viên chuyên nghiệp, nhưng vẫn có thể truyền tải trọn vẹn được tính cách và cuộc sống của nhân vật lên màn ảnh.

Hai bộ phim đã minh chứng được sự quan trọng khi có một dàn diễn viên chính đủ tốt và hợp vai để truyền tải sự thú vị của nhân vật chính là “Em Chưa 18” và “Tháng Năm Rực Rỡ”. Cả hai đều có kịch bản chỉn chu, tuyến nhân vật với tính cách điển hình và đặc biệt là dàn cast cực kỳ tròn vai và khiến người xem phải ấn tượng. Trong “Em chưa 18”, Kaity Nguyễn trở thành hiện tượng khi thể hiện trọn vẹn một Linh Đan hoạt bát, đáng yêu và đáo để. Trong “Tháng năm rực rỡ", Chibi Hoàng Yến là điểm sáng lớn nhất của phim với vai diễn Phương “nhà quê" hâm hâm mà cũng lém lỉnh. Còn Jun Vũ, thần thái hoa khôi của nàng hot girl trẻ tuổi sẽ là cái mà người ta nhắc đến trong một thời gian dài nữa, khi Jun Vũ chẳng cần phải mở mồm nói quá nhiều thì Tuyết Anh vẫn trở thành một trong những nhân vật toả sáng nhất bộ phim có quá nhiều hot girl này.





Trước “Em Chưa 18”, không một ai trong giới điện ảnh biết Kaity Nguyễn là ai. Sau “Em Chưa 18”, chẳng ai ngần ngại khi xem cô gái trẻ ấy là một cái tên đầy triển vọng của điện ảnh Việt.

Nổi lên từ những clip hát nhép cực xinh, và những vlog hướng dẫn trang điểm trên Youtube, Kaity Nguyễn là một trong những gương mặt mới bắt đầu được chú ý. Đảm nhận vai nữ chính trong một bộ phim vốn chẳng được kì vọng mấy, nếu Em Chưa 18 có thất bại, Kaity Nguyễn vẫn sẽ là một cô hot girl mới nổi, lấn sân sang làm beauty blogger. Thế nhưng, với 172 tỉ đồng mà bộ phim thu về, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt Nam và là hiện tượng số 1 năm 2017 của điện ảnh Việt. Dĩ nhiên, Kaity Nguyễn cũng tự ghi tên mình vào danh sách ngôi sao trẻ hàng đầu của showbiz.



Không sai khi nói rằng thành công của “Em chưa 18” có rất nhiều phần trăm đến từ Kaity Nguyễn. Nàng hot girl là một cú “khai phá" thành công của đội ngũ sản xuất phim. Một nữ sinh trẻ, nói tiếng Anh lưu loát, có cái tự tin và cá tính của một cô gái được tiếp xúc với môi trường quốc tế từ nhỏ, những đặc điểm này lại rất ăn khớp với Kaity ngoài đời, vốn là một cô bé Việt kiều Mỹ. Những cái trợn mắt, những lần lên giọng đanh đá, hay những cử chỉ đáng yêu, ngọt ngào, những cảm xúc không kìm được của nhân vật Linh Đan cũng chính là của Kaity. Thế nên, chưa cần xem Kaity diễn xuất nhiều, khán giả đã cảm thấy hứng thú.




Người ta bàn tán và đặt những câu hỏi xoay quanh Kaity Nguyễn, bởi cô gái trẻ này còn quá nhiều khía cạnh để khai thác. Vai diễn Linh Đan quá sức thuyết phục khiến người ta ngay lập tức không còn nhìn nhận Kaity như một hot girl đi diễn, mà là một nữ diễn viên trẻ có thực lực. Người ta tò mò về vai diễn thú vị tiếp theo mà Kaity sẽ mang đến, tò mò cái cách mà Kaity sẽ thể hiện những mảng miếng, những tính cách khác so với một Linh Đan vốn sinh ra đã là Kaity. Sau “Em chưa 18”, nàng hot girl vẫn chưa có một vai diễn nào để chứng minh khả năng của mình liệu có xứng đáng với những kỳ vọng hay chưa, nhưng chắc chắn, sự xuất hiện của Kaity đã khiến nhiều người có thêm niềm tin vào một thế hệ mới của diễn viên trẻ Việt Nam.





Chưa bao giờ có dự định trở thành diễn viên, thế nhưng Jun Vũ lại là người có kinh nghiệm tham gia diễn xuất nhiều nhất trong 3 cô gái của bài này với 2 vai chính và một vai thứ điện ảnh. Nổi lên nhờ nhan sắc, thế nên không khó lý giải khi Jun Vũ chinh phục khán giả điện ảnh cũng nhờ nhan sắc nhiều hơn là khả năng diễn xuất.

Vẻ mong manh, thanh khiết như sương mai buổi sớm khi cô nàng “hot girl trà sữa" xuất hiện trong tà áo trắng học sinh ở phim ngắn Mùa Hè Tuổi 17 đã đốn gục đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Anh đã mời Jun Vũ về Việt Nam (cô nàng định cư bên Thái) để casting cho dự án điện ảnh đầu tay - 12 Chòm Sao Movie: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy.

Một vai diễn không quá khó, cũng không quá phức tạp, nhưng Jun Vũ vẫn chiếm trọn trái tim của bất kì chàng trai nào xem bộ phim này. Cái giỏi của Jun Vũ chính là cô nàng biết tận dụng thế mạnh về nhan sắc của mình, để đạo diễn và quay phim phải khai thác nó, rồi người đối diện sẽ say mê nó. Ai bảo nhan sắc trong nghệ thuật chỉ là thứ yếu!? Đối với dòng phim arthouse thì có thể đúng nhưng với những bộ phim thương mại giải trí thì nhan sắc là một vũ khí tối thượng. Không điều gì chiếm cảm tình nhanh như thứ gì đó xinh đẹp. Mà Jun Vũ lại sở hữu cái nét đẹp hoàn hảo, đẹp không thể chê vào đâu được, đẹp khiến người ta ngất ngây ngay từ cái nhìn đầu tiên.




Tuy vậy, phải đến Tháng Năm Rực Rỡ, cái tên Jun Vũ mới thật sự toả sáng mạnh mẽ, dù chỉ là một vai thứ, cũng không có quá nhiều thoại. Ngay từ những suất chiếu đầu tiên, ai nói về bộ phim cũng không quên khen Tuyết Anh (nhân vật Jun Vũ thủ vai) quá xinh hoặc kèm theo một tấm hình của cô. Bởi đơn giản một lẽ là nhân vật này… xinh thật. Có thể nói nhiệm vụ của Tuyết Anh trong phim chính là… đẹp, khiến người ta say đắm rồi hoảng hốt vì vẻ đẹp đó, và Jun Vũ đã làm rất tốt khoản này. Thứ toát ra xung quanh cô nàng không chỉ có nhan sắc trời cho mà còn bởi thứ thần thái lạnh lùng, kiêu hãnh không phải người đẹp nào cũng có.

Tuyết Anh là một nhân vật dễ nhưng lại khó. Dễ vì không cần phải thoại nhiều, đất diễn cũng ít, chỉ mỗi việc đi qua đi lại, nhìn lên nhìn xuống rồi lên gân một vài đoạn là đủ. Nhưng cũng khó vì làm sao để đi qua đi lại hay liếc một cái cũng khiến người ta rụng rời. Đó chính là cái hay của Jun Vũ khi đảm nhận vai diễn này. Cô nàng tập trung thể hiện thần thái qua ánh mắt, qua những góc không chết của gương mặt, để ra được cái chất kiêu kì, cao ngạo nhưng cũng rất dịu dàng và buồn bã của Tuyết Anh. Bởi vậy mới nói, việc của Jun Vũ chỉ là đẹp thôi thì cũng không thể tạo được ấn tượng mạnh mẽ đến vậy. Người ta say mê nhân vật ít đất diễn này vì đó là một nhân vật hay và đẹp. Nhưng người ta cũng say mê Jun Vũ vì cô nàng truyền tải được cái đẹp kia một cách thuyết phục, không gồng cũng không quá phô trương, khiến người ta thích chứ không hề thấy nhạt.



Chắc chắn, sau Tháng Năm Rực Rỡ, tên tuổi Jun Vũ sẽ còn được toả sáng hơn nữa vì nhan sắc lẫn thực lực của cô nàng sinh năm 1995 đã được cộng hưởng hợp lý. Rồi người ta sẽ tìm đến Jun Vũ để mời vào những nhân vật có sắc vóc hơn, sẽ là những cơ hội trở thành nữ chính sẽ mở ra nhiều hơn với cô gái không bắt đầu với ý định trở thành diễn viên. Danh hiệu “ngọc nữ" mới của điện ảnh Việt cũng đang “lăm le" được trao cho Jun Vũ, vì đã lâu lắm rồi, điện ảnh Việt mới chứng kiến một nhan sắc “toàn dân đổ gục" như vậy.





Xuất thân là một ca sĩ nhưng rốt cuộc Hoàng Yến Chibi lại đang gây ấn tượng mạnh mẽ ở lĩnh vực diễn xuất. Với nghệ danh có chữ “chibi", Hoàng Yến vô tình tự bó hẹp mình trong cái ấn tượng về một cô gái nhỏ nhắn, lí lắc như những nhân vật hoạt hình. Cộng với giọng nói the thé và vẻ mặt lém lỉnh, đôi lúc hơi đanh đá, hình ảnh của Hoàng Yến Chibi trong khán giả cũng vô tình trở nên như vậy. .

Nhưng người ta vẫn luôn biết về một Chibi Hoàng Yến nhàng nhàng, đều đều như thế để rồi bất ngờ đến “bật ngửa" khi thấy cô nàng chiếm spotlight một cách ngoạn mục trong “Tháng năm rực rỡ". Cô nàng vận dụng trọn vẹn những nét tính cách rất đặc trưng của mình để nhập vai Phương “nhà quê" vừa ngố, vừa nhút nhát, vừa đáng yêu mà cũng không kém phần lém lỉnh. Từ cái điệu bộ rụt rè khi mới xuất hiện ở trường đến sự lúng túng khi gặp phải “đại ca", cách nhảy nhót pha trò hết cỡ khi ở bên bạn bè, cái ngây ngất đáng yêu khi gặp “crush", nỗi buồn vụng về trước mối tình đầu… có quá nhiều sắc thái cảm xúc mà Hoàng Yến đã lột tả thành công qua vai diễn này. Giống như một như nhân vật đa diện, Hoàng Yến vừa góp phần củng cố cá tính đã được định hình từ trước, vừa khẳng định mình vẫn có khả năng khiến người xem rơi nước mắt, chưa kể là lúc nào cô cũng căng tràn một thứ năng lực tích cực chẳng kém gì Kaity Nguyễn.




Phân cảnh Hiểu Phương vừa múa vừa hát dưới mưa được quay oneshot, tức là cô nàng vừa hát, vừa múa thật trong một shot quay duy nhất, và được quay đi quay lại rất nhiều lần trong đêm để có được một thước phim liền mạch hoàn hảo. Cô nàng đã một lần nữa chứng minh cho lòng tin của khán giả với điện ảnh Việt, rằng chúng ta vẫn còn rất nhiều tiềm năng nếu biết cách khai thác, rằng thế hệ nữ chính trong mơ của phim nước nhà vẫn còn có thể xuất hiện nhiều nhân tố mới nếu biết lựa chọn và trao cơ hội một cách hợp lý. Nói một cách hoa mỹ, không sai khi khẳng định Hoàng Yến chính là một phát hiện “rực rỡ" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, và con đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp của Hoàng Yến đã bắt đầu rộng mở từ hôm nay.



Ai cũng sẽ có một con đường phát triển riêng từ nay về sau, tương lai mỗi người có thể cũng sẽ khác nhưng xuất phát điểm lẫn con đường hiện tại của cả ba đều giống nhau và mang theo niềm tin lẫn sự kỳ vọng của công chúng. Họ không phải lý do duy nhất khiến những bộ phim thành công, nhưng những bộ phim cần họ để thành công.

Cái bất lợi của cả Kaity Nguyễn, Jun Vũ và Hoàng Yến Chibi chính là chưa nhiều kinh nghiệm trong cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Dù là những cái tên cực hot, nhưng họ vẫn dễ dàng gặp phải những cái lắc đầu, những sự hoài nghi ở bất kì một dự án nào. Đây là chuyện bình thường trong giới giải trí khắc nghiệt.

Nhưng bù lại, cả ba lại có tuổi trẻ và sự tự nhiên trong cách khai thác nhân vật, nhập vai. Kaity mang chính cá tính của mình lên phim, Hoàng Yến thì tận dụng cơ hội để bung toả năng lực, Jun Vũ lại dùng chính thế mạnh nhan sắc để thổi hồn vào những vai diễn. Qua những nhân vật của họ, ta thấy được những cô gái vừa tươi mới vừa đầy năng lượng, khác hẳn những cái tên đã quá quen thuộc và lặp đi lặp lại trước đó. Vừa là một chút giao thoa về tính cách, một chút cộng hưởng với ngoại hình, cuối cùng mới là đo đạc, thẩm thấu và tiết ra sự thú vị của nhân vật. 3 cô gái trẻ này chính là đại diện cho một lớp diễn viên trẻ tràn đầy năng lượng, cho một thế hệ mới đáng kì vọng của nền điện ảnh đang phát triển mỗi ngày.



Bài Viết:
Phúc Du

Photo:
Milor Trần

Stylist:
Long Ichi

Trợ Lý:
Đinh Đức Thành

Trang Phục:
Elpis, Le’s Art, Zara, Massimo Dutti, Nguyễn Hoàng Tú

Phụ Kiện:
Floralpunk

Clip:
Kingpro

Thiết Kế:
Tuan Maxx

Theo Trí Thức Trẻ23.3.2018

0 bình luận
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)