Ăn chơi 2014-04-19 07:38:55

thưởng thức hủ tiếu 'sư phụ' Xóm Đất.



Nồi nước lèo to "lên màu" cánh gián, có một mùi thơm nồng nàn hấp dẫn 
và đặc trưng của hủ tiếu dê
  
Nếu như hủ tiếu sa tế được coi như dòng hủ tiếu "bí ẩn" nhất, vì là hủ tiếu của người Hoa gốc Tiều nhưng gần như chỉ có thể tìm thấy ở Sài Gòn, thì hủ tiếu dê (mà nhiều người thường gọi vui là "hủ tiếu sư phụ") có thể xem là món hủ tiếu khó tìm thấy nhất. Chỗ bán món hủ tiếu này ở Sài Gòn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Gần trung tâm hơn cả là đường Nguyễn Kim (quận 10) đoạn gần với ngã ba Nguyễn Chí Thanh, có đến 3, 4 tiệm bán món này vào buổi sáng mà trong đó nổi bật nhất làquán Hào Phong ở số nhà 71. Còn không thì bạn phải vào tận đường Xóm Đất quận 11.
Nghe tiếng "hủ tiếu dê" cũng dễ gây e ngại cho nhiều người, dù rằng lẩu dê luôn là một trong những món lẩu được ưa thích nhất nhì Sài Gòn. Mùi khó chịu của thịt dê đã được triệt tiêu ngay từ khâu chế biến thịt nhằm mang đến một hương thơm hấp dẫn và đặc trưng của món hủ tiếu này, đồng thời phối trộn nhiều gia vị bí truyền tạo nên một hương vị vừa như cà ri, nửa giống bò kho, thậm chí thoang thoảng vị hủ tiếu sa tế.
 
Một phần hủ tiếu dê bao gồm 2 tô riêng biệt là tô hủ tiếu mềm và tô thịt dê

Được yêu thích nhất vẫn là gân và lưỡi, rồi tiếp đến là mắt hay óc dê (dù mới nghe qua 
vẫn hơi có chút e ngại!)


Tô hủ tiếu mềm cọng to, gần giống cọng hủ tiếu sa tế
Như một mặc định, hủ tiếu dê chỉ bán vào buổi sáng. Một phần bao gồm 2 tô riêng biệt là tô hủ tiếu mềm (cọng to, gần giống cọng hủ tiếu sa tế) và tô thịt dê. Chủ quán giải thích, sở dĩ phải chia làm 2 như vậy là do thịt dê phải ăn rất nóng mới ngon, trong khi ở nhiệt độ đó cọng hủ tiếu dễ bị bở. 
Nếu để ý, bạn sẽ thấy hủ tiếu dê khá tương đồng với món "thắng cố" - đặc sản của Sapa. Là món truyền thống của người H'mông, "thắng cố" bao gồm lục phủ ngũ tạng của con ngựa được ninh hàng chục tiếng đồng hồ để nước xương ngọt và trong. Hủ tiếu dê cũng tương tự khi ninh nhừ toàn bộ các bộ phận của dê trong hơn 10 tiếng đồng hồ bằng than củi. Nhờ ninh lâu cùng nhiều gia vị đặc biệt, nước lèo của hủ tiếu dê "lên màu" cánh gián, có một mùi thơm nồng nàn rất hấp dẫn. 
 
Thịt dê thơm nồng chấm với chén ớt sa tế quyện đầy sả

Tía tô và húng quế ăn kèm
Quán hủ tiếu dê Cường Ký tận trong quận 11 này có thâm niên gần 20 năm, khởi đầu là một quán vỉa hè nhỏ chỉ bán cho cư dân đường Xóm Đất. Sau này có tiếng, nhiều người dù ở tận Tân Bình, Phú Nhuận hay Gò Vập cũng thỉnh thoảng "đổ đường" sang tận đây để ăn bằng được tô hủ tiếu dê độc đáo này.
Gần như ở Cường Ký không thiếu món gì của "sư phụ". Được yêu thích nhất vẫn là gân và lưỡi, rồi tiếp đến là mắt hay óc dê (dù mới nghe qua vẫn hơi có chút e ngại!). Bạn nên cố gắng đi sớm, vì quán bán đến tầm 9h là hết rồi. Quả thật không gì thú vị bằng một tô hủ tiếu nghi ngút khói, thịt dê thơm nồng chấm với chén ớt sa tế quyện đầy sả. Đừng quên gọi thêm 1, 2 ổ bánh mì để thưởng thức trọn vẹn phần nước lèo đậm đà này nhé!
 
Không biết ở bổn xứ có món này không, hay đây lại là một sự sáng tạo khác của người Sài Gòn bên cạnh mì vịt tiềm và hủ tiếu sa tế? Dù sao đi nữa, hủ tiếu dê ắt hẳn là một chấm phá thú vị trên bản đồ hủ tiếu vô cùng phong phú ở Sài Gòn.
Tân Nhân

 
Hủ tiếu dê Cường Ký
62D Xóm Đất, phường 08, quận 11
Mở cửa: từ 6h đến 9h sáng
Giá bán: Hủ tiếu dê (37.000đ/tô), tô thịt gọi thêm (30.000đ/tô
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)