Games 2015-02-05 15:38:42

Tìm hiểu về sự hình thành của dòng game thế giới mở - Open World


Game4Ver | PC - Console | 04-02-2015 17:00

Được mệnh danh là bá chủ thống lĩnh 1 nửa thị trường game trên toàn thế giới, game theo dạng Open world ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng Game4V ngược dọc lịch sử khám phá cội nguồn của thể loại game này.


Trong suốt thời kỳ từ năm 1980-1990, dòng game Open World vẫn được hiểu dưới danh nghĩa của 1 game nhập vai hành động phiêu lưu như Ultima, The Legend of Zelda, Phantasy Star, Final Fantasy, Shining Force, The Elder Scrolls,… Tât cả đều được biết đến với thế giới rộng lớn, nơi mà người chơi có thể tự do khám phá. Thông thường, những tựa game như vậy chỉ có duy nhất 1 cốt truyện và bắt buộc người chơi phải làm theo y hệt để lên cấp chứ không đề cao phong cách chơi tự do như bây giờ. Tại thời điểm đó, thế giới mở là không thực sự mở.


Tuy nhiên, nó đã bùng nổ vào những năm 2000 khi Grand Theft Auto III bước ra giúp dòng game này thoát khỏi cái bóng giống của 1 game RPGs, nơi mà trước đây nó dễ dàng để phân biệt thế nào là 1 game bắn súng ( Doom), RPG (Ultima) hay Casual ( Super Mario Bros ). Open World là kết tinh của thể loại hành động phiêu lưu, bắn súng, nhập vai, đi cảnh,… Điều này giúp thế giới mở trở thành đặc trưng của các game được lai tạo với nhau rồi tách làm 1 thể loại riêng biệt mà không trùng lặp với bất cứ tựa game nào khác.


Một người anh em khác của Open World chính là Sandbox. Thật khó để giải thích sự khác nhau giữa 2 thể loại trên. Trong khi Sandbox mang tính giải trí cao, các mục tiêu không khóa và tài nguyên là vô tận thì thế giới mở giúp người chơi tồn tại trong 1 môi trường rộng lớn, có thể đi khắp mọi nơi nhưng vẫn còn hạn chế do nhiều yếu tố như kẻ thù, xe cộ hoặc những tên NPC ngớ ngẩn.


Ultima I: The First Age of Darkness phát hành vào năm 1981 đã đặt nền móng cho dòng game này, có lẽ nó là trò chơi máy tính thế giới mở thực sự đầu tiên. Phiên bản thứ ba trong dòng game Ultima III: Exodus tiếp tục mở rộng về các khái niệm thế giới mở của bản gốc, và giới thiệu các phương thức vận tải khác như cưỡi ngựa, đi thuyền có thể được coi là ví dụ điển hình của lối chơi sandbox.


Tựa game đã để lại những ảnh hưởng văn hóa lớn nhất là Grand Theft Auto, với hơn 125 triệu bản được bán ra trên toàn cầu. GTA series là 1 bước tiến lớn, khởi nguồn cho lối chơi tự do hành động Open World 3D.  Người chơi có thể thoải mái khám phá các khu vực trong trò chơi mọi lúc họ muốn, và là một ví dụ cho các trò chơi sử dụng môi trường thế giới mở. Các ngoại lệ trong trò chơi là: các nhiệm vụ xuất hiện theo thứ tự, cốt truyện trò chơi tuyến tính, và một số khu vực/thành phố trong trò chơi phải mở cửa để trò chơi có thể được hoàn thành.


Ngày nay, hàng chục tựa game thế giới mở khác được ra mắt mỗi năm, đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà phát triển game như Assassin’s Creed, Dragon Age : Inquisition, Fallout, GTA,… đóng góp 1 phần không nhỏ vào thị phần công nghiệp game toàn cầu cả về mặt quảng bá lẫn thương mại. Và tất nhiên, nó luôn là 1 món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống game thủ chúng ta.

Hoàng Nam

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)