Chuyện lạ 2011-02-15 06:08:00

Tóm cổ “đinh tặc”


Tuyến đường chỉ gần 10km từ khu du lịch Đại Nam đến thị trấn Mỹ Phước (Bình Dương) nhưng lượng đinh rải dày đặc trên đường, gây nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân. Những ngày qua, PV Tuổi Trẻ đã cùng đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa trở lại cung đường này để “săn đinh tặc”.





Khi bánh trước xe máy cán phải đinh của “đinh tặc” làm nảy đinh lên và bánh sau sẽ bị đâm thủng. Một người dân đã chế ra tấm chắn đinh gắn vào xe để cản đinh (ảnh chụp trên đại lộ Bình Dương chiều 14-2) - Ảnh: T.T.D.
“Cuộc chiến với đinh tặc là cuộc chiến mất rất nhiều công sức, đổ nhiều mồ hôi. Nhưng nhìn những người dân đổ máu vì đinh tặc lại không thể cầm lòng ngồi im” - đội trưởng đội phòng chống tội phạm Phú Hòa Nguyễn Thanh Hải thường bộc bạch như thế khi trò chuyện với chúng tôi. Và thực tế, khi năm “đinh tặc” bị bắt quả tang vào ngày 13-2, đội đã phải mất cả tháng trời trinh sát và bốn ngày “săn” cật lực.

Mật phục

Sau hai tuần “săn” đinh tặc bất thành, điện thoại của đội trưởng Nguyễn Thanh Hải liên tục đổ chuông nhận thông tin người dân báo “Đinh dày đặc, có người đi đường cán phải đinh té nhào xuống mặt đường”. Anh Hải quyết định đưa anh em trở lại cung đường đen.





6g sáng 12-2, chúng tôi có mặt tại một quán cà phê cóc đối diện Khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Sáu anh em trong đội lần lượt được đội trưởng Hải phân công nhiệm vụ. “Hiệp sĩ” Tăng vào vai xe ôm, “hiệp sĩ” Anh và ba “hiệp sĩ” khác chạy trên đường, Tân bám mục tiêu, Nghiêm làm nạn nhân thăm dò đối tượng… răm rắp như một cuộc chiến lớn.

Gần 11g, một thanh niên mặc áo đỏ bất ngờ phóng xe nhả đinh ngay trước trụ sở Công an xã Thới Hòa. Hàng trăm miếng đinh tung tóe nằm chỏng chơ trên đường. Các “hiệp sĩ” tăng tốc bám đuổi nhưng đối tượng đã mất hút ngay sau đó.

Bị “đinh tặc” cắt đuôi, một lần nữa các “hiệp sĩ” đành quay lại nhặt những miếng thép nằm lăn lóc trên đường với vẻ mặt không hài lòng. Để “đinh tặc” qua mặt nhiều lần, sáng 13-2 các “hiệp sĩ” thay đổi chiến thuật và chỉ tập trung vào một cơ sở khả nghi là tiệm sửa xe Thuận Phát.

Mồ hôi đầm đìa giữa cái nắng như hắt vào mặt, “hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh quay qua nói với anh em đầy quyết tâm: “Quyết bắt bằng được trong sáng nay”. Lót dạ miếng bánh, vài ngụm nước suối vội các anh lại vào trận quyết chiến. Ba, rồi bốn giờ trôi qua, đối tượng rải đinh vẫn “án binh bất động”. Mặt trời dần đứng bóng. Tại tất cả các chốt chặn, trên từng kilômet của cung đường đen những “hiệp sĩ” đường phố vẫn ở đó, kiên trì bám trụ.

11g30 ngày 13-2, khi dòng người lưu thông trên đường thưa dần, từ tiệm Thuận Phát một đối tượng mặc quần ngắn, áo thun rời tiệm hướng về Khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Linh tính đối tượng sắp rải đinh, thông tin nhanh chóng được loan báo cho tất cả “hiệp sĩ” đang chốt ở các khu vực.

Vẫn chiêu thức cũ, đối tượng này phóng xe với tốc độ nhanh rồi bỗng nhiên quay ngoắt đầu ngay trước trụ sở Công an xã Thới Hòa. Chớp nhoáng, hắn rà xe sát lề đường rồi mở cốp xe chuẩn bị rải đinh thì các “hiệp sĩ” ập đến khống chế.

Đối tượng hung hăng, chống cự quyết liệt. Sau ít phút giằng co, đối tượng Phạm Văn Cảnh, người điều khiển chiếc xe biển số 61T6-4261, đã bị khóa tay đưa về Công an xã Thới Hòa (huyện Bến Cát).

Ngay lập tức, Công an xã Thới Hòa khám xét trong cốp xe Phạm Văn Cảnh phát hiện 200 miếng đinh hình thoi cùng kích cỡ, còn mới. Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, đội trưởng Hải thúc giục anh em nhanh chóng bủa về các tiệm trong đường dây của Cảnh để bảo vệ hiện trường chờ công an khám xét.

Tiếp đó, công an 113, rồi Công an huyện Bến Cát nhanh chóng huy động đến hiện trường. Cuộc chiến với “đinh tặc” nóng không thua kém các cuộc bủa vây bắt tội phạm của những chuyên án lớn. Hàng trăm người dân đến xem và tỏ thái độ tức tối, thậm chí đòi đánh “đinh tặc”. Ngay sau đó, các đối tượng Vũ Văn Long tại tiệm Thành Công (một trong hai tiệm của Cảnh), Hà Văn Bình (chủ tiệm sửa xe Bình Thuận) đã bị tạm giữ.

Những chiến công tâm huyết

Câu chuyện về những chàng ““hiệp sĩ đường phố” trong đội phòng chống tội phạm Phú Hòa âm thầm, lặng lẽ bắt cướp, chống “đinh tặc”… đã không còn xa lạ với nhiều người.

Đội trưởng Hải chia sẻ: “Lắm lúc đi làm, thấy mình cứ rình mò người ta ngỡ là kẻ cắp nên đề phòng cảnh giác lắm. Sau những sự việc được làm sáng tỏ, ai ai cũng tay bắt mặt mừng”. Qua những ngày PV Tuổi Trẻ theo chân đội phòng chống tội phạm Phú Hòa chống “đinh tặc”, chúng tôi cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết, hết lòng với công việc của anh em. Họ không những phải dựa vào sức vóc mà còn phải đấu trí với các đối tượng tội phạm.

Đội phó Trần Hoàng Anh kể: “Đã nhiều lần tôi và anh em chỉ ăn bánh mì, thậm chí nhịn đói để mai phục các đối tượng rải đinh. Đã có lần tôi bỏ cuộc vì thức đêm thức hôm canh đỏ cả mắt chẳng thấy mặt mũi đối tượng rải đinh ở đâu nhưng sáng mai đi đâu cũng thấy đinh. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, nhiều phương tiện cán phải đinh chao đảo tay lái. Thấy thế tức lại càng tức”.

Còn đội trưởng Hải nói: “Có không ít lần biết chắc đối tượng rải đinh, anh em tăng tốc đuổi theo nhưng bọn chúng kịp tẩu thoát. Có lần chúng tôi huy động hơn 10 “hiệp sĩ” cùng vây lùng “đinh tặc”. Người thì chốt ở ngã tư, người theo dõi đối tượng, mấy anh em còn lại thì chạy rà trên đường để chụp hình… thế mà vẫn không bắt được. Nên khi ngồi cà phê, anh em cùng bàn tính để tìm cách tiếp cận gần hơn với bọn chúng và tất nhiên phải cải trang, không để đối tượng nhận diện”.

5 “đinh tặc” vẫn đang bị tạm giữ

Chiều 14-2, Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cát cho biết vẫn đang tạm giữ năm đối tượng “đinh tặc” để tiến hành củng cố hồ sơ, đề nghị khởi tố. Đến nay, một số người dân là bị hại đã đến tố cáo. Qua điều tra ban đầu đã xác định được số đinh này là do Cảnh cắt bằng kéo cắt sắt. Cảnh thường rải đinh vào rạng sáng, đêm khuya hoặc buổi trưa. Khi đi rải đinh, Cảnh thường bỏ đinh vào vỏ thuốc lá nhằm “tránh mắt” người đi đường.

Hiện cơ quan điều tra cũng đang tiến hành điều tra mở rộng vụ “đinh tặc”. Ai là nạn nhân bị cán đinh trên tuyến đường này (quốc lộ 13, đoạn từ Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 đến xã Tân Định) xin liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cát, ĐT: (0650)3564399 hoặc (0650)3564268.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)