Tin tức - pháp luật 2013-06-18 05:24:19

Tổng Thống Iran Sắp Mãn Nhiệm Bị Tòa Hình Sự Triệu Tập


Hôm qua 17-6, Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad đã bị Tòa án hình sự Tehran triệu tập sau khi Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani đâm đơn khiếu nại.

Khi quyền lực đã hết, ông Ahmadinejad sẽ phải đối diện với tòa án - Ảnh: Reuters



 
Theo báo Anh Telegraph, trang web của chính quyền Iran thông báo ông Ahmadinejad sẽ phải ra tòa hình sự để trả lời về những cáo trạng chưa được làm rõ. Dự kiến ông Ahmadinejad sẽ ra tòa vào tháng 11 tới, vài tháng sau khi trao lại quyền lực cho tân Tổng thống Hassan Rouhani.
Hãng tin FARS tiết lộ người đâm đơn kiện ông Ahmadinejad là Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani. Mới đây ông Rouhani khẳng định ông không dính dáng gì đến vụ kiện này. Giới quan sát phương Tây bình luận vụ kiện cho thấy ông Ahmadinejad đã đánh mất ảnh hưởng sau cuộc bầu cử và các đối thủ của ông tại Quốc hội đã chờ đợi cho đến khi ông mãn nhiệm mới ra đòn.
Dự kiến ông Ahmadinejad sẽ chính thức mãn nhiệm và trao quyền tổng thống lại cho ông Rouhani vào tháng 8 tới. Báo Guardian cho biết hồi tháng 2, ông Ahmadinejad và ông Larijani đã cãi cọ công khai. Khi đó, ông Ahmadinejad công bố một đoạn băng video cho thấy em trai của ông Larijani có hành vi tham nhũng tài chính.
Trong đoạn băng, em trai của ông Larijani là Fazel đã dùng quyền lực của người anh trai để đòi hỏi nguồn lợi tài chính từ Saeed Mortazavi, người đứng đầu cơ quan phúc lợi xã hội Iran. Khi đó ông Ahmadinejad khẳng định ông còn có nhiều bằng chứng khác về sự tham nhũng của Fazel.
Ông Fazel phủ nhận mọi cáo buộc nhưng vụ xìcăngđan đã khiến uy tín của ông Larijani bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vài ngày sau đó, khi ông Larijani phát biểu tại thành phố Qom, người dân thành phố đã la ó phản đối, thậm chí ném giày vào ông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)