Điện thoại - Tablet 2008-06-30 07:32:50

Trào lưu netbook


Sau khi làm mưa làm gió trên thị trường thế giới, laptop mini (gọi chung là netbook) đang nổi lên như một trào lưu mới tại Việt Nam, nhờ sự nồng nhiệt đến từ cả hai phía: khách hàng và nhà sản xuất.
Máy tính xách tay giá rẻ đang thu hút sự chú ý của ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà. Giữa tháng 5, hãng máy tính Đài Loan Asus mới công bố chính thức dòng máy tính xách tay giá rẻ Eee PC 701 (màn hình 7 inch) tại thị trường Việt Nam, trong khi trên thế giới, sản phẩm này đã có mặt từ cuối năm ngoái và kịp gây nên một cơn sốt trong mùa mua sắm Giáng sinh. Chỉ trong hơn một tháng, đã có hơn 300.000 sản phẩm được tiêu thụ. Không ít cửa hàng trên khắp châu Âu và nước Mỹ nhiều thời điểm không tìm đâu ra hàng để bán.
Khi đến Việt Nam, gần như ngay lập tức, món hàng giá 380 USD này đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận với thái độ hết sức hồ hởi. Chỉ trong vòng vài ngày, hơn 2.000 máy đã bán hết veo. Cảnh người dân đứng xếp hàng từ sáng sớm, chờ đến lượt để được sở hữu một chiếc máy tính tưởng chỉ có thể bắt gặp ở trời Âu, trời Mỹ xa xôi đã được tái hiện ngay tại Hà Nội và TP HCM, dẫu cho trước đó vài tháng, những chiếc Eee PC đầu tiên đã được đem về Việt Nam qua đường xách tay.
Xếp hàng mua Asus Eee PC tại Hà Nội ngày 17/5, ngày đầu tiên sản phẩm này chính thức được bày bán rộng rãi tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà. Phản ứng của thị trường Việt Nam có lẽ vượt quá kỳ vọng của nhà sản xuất đến từ Đài Loan, khiến họ phải thay đổi suy nghĩ và cách tiếp cận. Không để khách hàng trong nước phải chờ đợi quá lâu như phiên bản đầu, chỉ khoảng hai tháng sau khi ra mắt model 9 inch và chưa đầy 30 ngày sau khi ra mắt phiên bản 10 inch trên thị trường thế giới, Asus Việt Nam đã công bố kế hoạch tung ra 5.000 Eee PC thế hệ mới tại Hội chợ triển lãm quốc tế toàn cảnh CNTT - điện tử VN 2008 (Vietnam Computer Electronics Expo 2008), diễn ra giữa tháng 7 tới.
Bàn phím và màn hình của netbook hơi nhỏ. Ảnh: Hoàng Hà. Không riêng gì Asus, các nhà sản xuất lớn khác cũng đã nhắm đến Việt Nam như một thị trường tiềm năng cho dòng sản phẩm nhỏ gọn.
Cuối tháng 5, tức là chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt, HP 2133 Mini-Note (màn hình 8,9 inch) đã xuất hiện với giá bán 760 USD.
Acer Aspire One (màn hình 8,9 inch), mới được trình làng hồi đầu tháng tại Triển lãm Computex Đài Loan 2008, cũng đã được đảm bảo sẽ tới Việt Nam vào cuối tháng 6 với giá 469 USD, trong khi các thị trường Mỹ và châu Âu vẫn chưa có thông tin gì về giá cả cũng như thời gian xuất hiện của chiếc netbook này.
Ngoài ra, một loạt tên tuổi ít tiếng tăm hơn như Astone Cloudbook, CMS ICBook… cũng đã bằng cách này hay cách khác công bố sự hiện diện của mình tại thị trường.
Aspire One của Acer có mặt ở Việt Nam trước cả các thị trường châu Âu và Mỹ. Ảnh: Acer Việt Nam. Không khó để chỉ ra đâu là điểm mạnh của dòng sản phẩm trên. Ngay trong định nghĩa netbook (thuật ngữ được "phát minh" bởi Intel), Bách khoa toàn thư điện tử Wikipedia đã chỉ rõ, đây là "một loại máy tính xách tay nhỏ, nhẹ, giá rẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu truy cập Internet và thực thi các tác vụ đơn giản". Như vậy, tính cơ động, sự đơn giản và giá thành là những ưu thế nổi trội nhất của netbook so với những loại laptop cỡ lớn thông thường.
Cũng phải nói ngay rằng, so với định nghĩa ban đầu mà Intel đưa ra, khái niệm netbook hiện nay đã được "biến tấu" đi đôi chút. Giờ đây, netbook, theo ngầm định của giới công nghệ cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới, là những chiếc máy tính xách tay có màn hình dưới 10 inch (trên 10 inch sẽ được xếp vào dòng laptop ultraportable), trọng lượng nhẹ, đáp ứng tốt những nhu cầu cơ bản của người dùng. Giá bán của chúng, theo Intel, sẽ chỉ dao động trong khoảng 200 đến 400 USD, nhưng giờ đây, có chiếc có giá lên tới 600-700 USD vẫn được gọi là netbook.
Đa số netbook hiện nay đều nặng dưới 1,3 kg, thậm chí Eee PC 701 còn nặng chưa đầy 1 kg, mang đến cho người dùng khả năng di chuyển rất cao. Đặc biệt, với giá bán chỉ tương đương với một chiếc điện thoại tầm trung, người dùng có thể mang máy theo tới bất cứ nơi đâu và quăng quật thoải mái mà không phải quá "xót ruột" như với những cỗ máy đắt tiền. Tốc độ khởi động và truy xuất nhanh, do được ứng dụng công nghệ lưu trữ bằng ổ đĩa SSD, cùng với khả năng truy cập Internet và đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của người dùng.
Netbook là máy tính xách tay nhỏ, nhẹ, giá rẻ và chỉ phục vụ những nhu cầu cơ bản của người dùng. Ảnh: Hoàng Hà. Tuy nhiên, kích thước bàn phím và màn hình quá nhỏ chính là những hạn chế lớn nhất của dòng máy này. Anh Long, phóng viên một tờ tạp chí công nghệ, đang sử dụng Eee PC 701, chia sẻ, mặc dù netbook phù hợp với công việc của một phóng viên (viết bài và cập nhật tin tức qua Internet), nhưng sẽ là hoàn hảo nếu bàn phím của máy rộng hơn, các phím bấm to hơn một chút. "Chứ như thế này có lẽ phù hợp với tay trẻ con hơn", anh cười.
Bên cạnh đó, một điểm yếu nữa của netbook cũng đã bị người dùng "điểm mặt chỉ tên", đó là khả năng lưu trữ hạn chế. Do sử dụng giải pháp SSD chứ không phải HDD như ở những laptop thông thường, nên dung lượng lưu trữ tối đa của các dòng netbook hiện nay mới chỉ dừng ở mức vài chục GB. Tuy các hãng cũng cung cấp song song cả những model sử dụng ổ cứng, nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận hy sinh tốc độ hoạt động, bởi khả năng truy xuất dữ liệu của SSD nhanh hơn nhiều so với HDD.
Dẫu vẫn còn những điểm khen, điểm chê, nhưng không thể phủ nhận một điều, máy tính xách tay mini giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.
Các nhà sản xuất cũng đang tỏ ra lạc quan vào triển vọng của netbook tại thị trường Việt Nam trong năm nay và một vài năm sắp tới. Giám đốc Asus Việt Nam kỳ vọng sẽ tiêu thụ được khoảng 10.000 chiếc Eee PC phiên bản mới trong vòng một tháng sau khi chính thức giới thiệu tới người dùng trong nước. Còn Intel Việt Nam hy vọng "netbook sẽ chiếm khoảng 10% doanh số máy tính xách tay bán ra tại Việt Nam trong năm nay".
Anh Linh
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)