Chuyện lạ 2011-08-20 05:14:10

Trào lưu nuôi thú "khủng" của teen Hà thành


- Choáng váng, sốc, sợ hãi… đó sẽ là những cảm xúc khi bạn bắt gặp một chú rắn sữa vằn đen đỏ uốn lượn trên cổ một bạn trẻ, một chú rùa cá sấu “đanh đá” cố dùng bàn chân sắc nhọn móng vuốt cắp lấy bất cứ bàn tay nào thò vào… Những loài sinh vật cảnh “rợn tóc gáy” này hiện đang là mốt chơi rất thịnh hành của nhiều sinh viên, học sinh.

Trước đây, giới trẻ Việt Nam rộ lên thú chơi cá cảnh, chó cảnh, chim cảnh. Thời gian gần đây, các thú chơi này đã khá bão hòa, không còn rầm rộ nữa. Hiện nay, những động vật đứng đầu về độ được ưa chộng là những loài bò sát, lưỡng cư có nguồn gốc ngoại nhập từ nhiều châu lục khác nhau trên thế giới (châu Phi, Nam Mỹ) như: rồng Nam Mỹ, tắc kè hoa, rùa cá sấu, rắn thạch anh… Khác với thú chơi chó cảnh, cá rồng thu hút nhiều người trung tuổi, có điều kiện kinh tế, thú chơi bò sát, lưỡng cư lôi cuốn chủ yếu là sinh viên, học sinh bởi nó ít tốn kém và cũng ít công phu hơn.





Bên cạnh những con vật có vẻ bề ngoài hiền lành, đẹp mắt như cú mèo, rùa, tắc kè… là rất nhiều loài bò sát chỉ cần nhìn cũng đủ “nổi da gà”: bọ cạp, rắn sữa, trăn…

Vốn nổi tiếng là những loài có độc lại sở hữu vẻ bề ngoài khác lạ, có phần kỳ dị nên những người “ngoại đạo” khi chứng kiến sự gần gũi giữa các bạn trẻ với thú cưng của họ đều cảm thấy sợ hãi, đặc biệt là các pha biểu diễn nguy hiểm như cho rắn quấn quanh tay, trăn quấn quanh cổ…

Trên thực tế đây là những loài vật rất hiền lành, vô hại với con người. Nuôi chúng lâu, chứng kiến từng giai đoạn chúng lớn lên, các bạn trẻ luôn luôn coi thú cưng độc, lạ của mình là bảo bối.

Trung Hiếu (sinh viên năm 2, Khoa Văn hóa học, trường Đại học Văn hóa) cho biết: “Những loài sinh vật này khi chăm sóc không có nhiều yêu cầu khắt khe như các thú chơi khác. Đó là còn chưa kể tới việc số vốn bỏ ra để sở hữu một chú tắc kè hoa, rắn sữa,… thông thường dao động trong khoảng vài trăm tới vài triệu đồng, đây là mức giá khá “mềm” so với khoản lệ phí phải bỏ ra để sở hữu một em chó cảnh hoặc cá rồng đắt tiền khác”.



Các thành viên yêu thích thú cưng là bò sát đã thành lập Hội bò sát Hà Nội (Pet Club). Hội thường có những topic giới thiệu về nguồn gốc từng loài, chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc các loài bò sát, lưỡng cư này cho các thành viên trên diễn đàn Thế giới sinh vật cảnh (www.arowana.com.vn) và tổ chức offline 2 tuần/lần tại Pet Cà phê (37, Trần Hữu Tước, Hà Nội). Các buổi offline sẽ tạo cơ hội để các thành viên có thể mang thú cưng của mình đến giao lưu với các thành viên khác hoặc mua bán, trao đổi các loài bò sát, lưỡng cư mình đang sở hữu.

Minh Hà (sinh viên năm 3, trường Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: “Mỗi loài bò sát này có một tập tính khác nhau, đặc biệt là sự khác biệt khí hậu của mỗi nước nên trước khi muốn sở hữu một em bò sát nhập ngoại, chúng mình đều phải tìm hiểu rất kỹ các tài liệu liên quan đến đặc điểm tập tính từng loài, rồi mới đến offline để tìm mua những con phù hợp. Sau khi mua bán xong, chúng mình sẽ tạo cho chúng một môi trường phù hợp: chuồng nuôi, bố trí ánh sáng, sưởi ẩm, cung cấp thức ăn…”

Hiện nay chưa có cửa hàng nào chuyên bán các loài bò sát nhập ngoại này, hình thức mua bán chủ yếu là rao bán qua online hoặc các thành viên trong hội giới thiệu, trao đổi vật nuôi với nhau. Các bạn trẻ đam mê với thú chơi táo bạo này cũng truyền tay nhau những clip về bò sát, lưỡng cư trên youtube để có những hiểu biết sơ bộ nhất về một “em” bò sát mà bản thân muốn nuôi. Ngoài các bạn nam còn có rất nhiều bạn nữ cá tính mạnh cũng tham gia rất nhiệt tình.




Tùy vào túi tiền, môi trường sống của bản thân, các bạn trẻ sẽ xem xét cụ thể để sở hữu những thú cưng phù hợp nhất. Đối với các bạn trẻ thích thú cưng lạ nhưng hiền lành thì tắc kè hay sóc bay… là sự lựa chọn tối ưu.

Tắc kè hoa dễ nuôi, màu sắc bắt mắt có giá dao động từ 500 nghìn cho đến vài triệu đồng tùy thuộc vào màu sắc và độ tuổi. Sóc bay có mức giá khoảng 2 triệu/con tùy thuộc vào mùa. Những loài “cá tính mạnh” khác như rùa cá sấu, trăn, rồng Nam Mỹ thì mức giá cao hơn, hầu như không có con nào giá dưới 1 triệu đồng.

Với mỗi loài bò sát, tùy vào thời gian nuôi, ngoại hình của từng con vật mà giá trị của chúng cũng khác nhau. Ngoài chi phí để sở hữu thú cưng, các bạn trẻ còn mất thêm phí trang thiết bị như lồng, chuồng nuôi… để thú cưng phát triển tốt nhất.




[size=2][/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)