Chuyện shock 2015-12-15 13:42:55

Trùm ma túy El Chapo vs. IS: Lại một vố lừa cho cả thế giới



Cuộc đối đầu chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng và sự vô trách nhiệm của báo chí… Ảnh: Getty

Chia sẻ:

Chỉ sau vài biện pháp nghiệp vụ kiểm chứng đơn giản, Washington Post đã chỉ ra chẳng hề có cái gọi là trùm ma túy công khai thách thức trùm khủng bố như người ta lầm tưởng.

Nếu bạn theo dõi trên các phương tiện truyền thông trong một hai ngày gần đây, có thể bạn đã đọc hoặc lướt qua một bài báo hay một bản tin, trong đó nói rằng trùm ma túy người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã công khai thách thức Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một câu chuyện kết nối 2 trong số những mối lo có thể coi là lớn nhất nước Mỹ vào thời điểm hiện tại: ma túy và khủng bố, đã xuất hiện trên FOX News Latin (tin nguồn), sau đó đến New York Post, và kế tiếp là Forbes, cũng như nhiều trang báo lớn nhỏ khác.

Thông tin trong bài nói rằng, qua email, trùm ma túy vượt ngục Guzman đã đưa ra cảnh báo thách thức Baghdadi và các phần tử khủng bố rằng: "Các người không phải những chiến binh. Các người chẳng là gì ngoài một lũ hèn nhát hạ đẳng…"

Cụ thể, Guzman tức giận vì IS đã phá đám một lô hàng trắng của hắn khi đang trên đường vận chuyển tại Trung Đông, nơi được cho là một thị trường béo bở của tổ chức buôn bán ma túy Sinaloa do Guzman cầm đầu.

Câu chuyện đối đầu giữa 2 tên trùm tội phạm khét tiếng ngay lập tức thu hút sự chú ý của độc giả không chỉ ở Mỹ mà còn trên khắp thế giới, khi báo chí các nước lần lượt dẫn lại nội dung bài viết của FOX News Latin.


Bài gốc đăng tải trên FOX News Latino.

Tuy nhiên, nhật báo Washington Post (Mỹ) đã "ngửi" thấy có điều gì không ổn trong tình tiết khá giống… truyện tranh này nên đã cho kiểm chứng, và kết cục cũng chẳng mấy ngạc nhiên: thế giới lại bị "ăn quả lừa".

Sự thật ra sao?

Bài báo của FOX News Latino trích nguồn từ Carter Blog, một trang mạng tổng hợp thông tin các chiến dịch truy quét ma túy. Hôm 8/12, Cartel Blog đã đăng tải một bài viết trong đó có nội dung của cái mà họ nói là "email Guzman gửi cho Baghdadi".

Bài viết nói rằng một blogger người Mexico đã "hack" được nội dung email nói trên, đồng thời giải thích rằng vì blogger này có quan hệ thân thiết với các thành viên tổ chức buôn ma túy Sinaloa của Guzman, nên "có vẻ như email này là thật" (!?).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Washington Post, nội dung email này thực ra đã xuất hiện trên một trang web của Mỹ có tên ThugLifeVideos, một trang tổng hợp clip nhạc, tin tức, và tranh ảnh châm biếm, từ hôm 30/11.

Sau đó, Steve Charnock, một admin của ThugLifeVideos, cũng đã lên tiếng thừa nhận anh viết bài này với mục đích giải trí châm biếm, và thực chất không hề có sự trao đổi email nào giữa ông trùm ma túy và ông trùm khủng bố cả…, hoặc nếu có thì nội dung cũng không như trong bài viết của Cartel Blog.


Bài viết châm biếm trên trang ThugLifeVideos.com

Washington Post cho biết họ đã tìm cách liên lạc với Cartel Blog để hỏi rõ, nhưng chưa nhận được phản hồi. Do đó báo này đã tìm đến Alejandro Hope, một chuyên gia nghiên cứu hoạt động của các tổ chức buôn bán ma túy, và hiện là biên tập viên mục pháp luật của báo Mexico El Daily Post.

"Giả hoàn toàn" - ông Hope nhận xét về bài báo của FOX News Latin dẫn nguồn từ Cartel Blog. Nhà báo này cũng không hiểu tại sao mọi người có thể tin vào việc Guzman, một trong những đối tượng hàng đầu trong danh sách truy nã toàn cầu, lại có thể gửi một email cá nhân để rồi bị một ai đó "hack" như vậy.


Một tờ báo uy tín cỡ Forbes cũng đã đăng tải bài viết này, và sau đó đã phải cập nhật thông tin đính chính.

"Quả lừa" lần này cũng làm chúng tôi nhớ đến một câu chuyện tương tự diễn ra hồi tháng trước, khi một phóng viên kênh truyền hình RT (Nga) "hồn nhiên" nhặt một câu nói trong phim hành động rồi biến nó thành … phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, khiến cả thế giới phải một phen xôn xao hụt…

Putin không hề nói: "Tha thứ cho khủng bố là việc của Chúa, tiễn chúng về với Chúa là việc của tôi"

Bonus

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)