Chuyện lạ 2008-12-07 02:27:41

Tự chặt bàn tay do ‘ma quỷ’ sai bảo


Ngất xỉu khi nghe tin đứa con trai tự dùng dao chặt đứt lìa bàn tay, bà Hà, quê ở Đà Nẵng cho rằng, con mình bị ma dẫn lối quỷ đưa đường. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây chỉ là một trong những biểu hiện của chứng tâm thần phân liệt.
Từ 6 tháng nay, ngày nào cũng vậy, trong tai Tuấn cứ văng vẳng tiếng một phụ nữ xúi giục anh phải chặt bàn tay vô dụng đi, vì chả giúp ích gì cho đời. Nhiều lần đắn đo kiềm chế, cuối cùng, chàng sinh viên 21 tuổi, đang theo học một trường đại học tại TP HCM cũng đã thực hiện theo lời sai bảo.

Bệnh nhân nhập viện với bàn tay đứt rời. Ảnh: Song Nghi.

Khi người nhà bệnh nhân phát hiện, cũng là lúc bàn tay của Tuấn rời khỏi thân thể. "Đã nhiều lần người ấy muốn em chặt tay vì “nó vô dụng”, nhưng mãi đến ngày 27/11 thì em mới ra tay. Trong nhát chặt thứ nhất, cánh tay chưa thể đứt rời, tiếng nói ấy lại vang lên thúc giục. Phải đến nhát thứ 3, em mới có thể chặt lìa bàn tay của mình”, bệnh nhân tỉnh táo kể.
Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, các bác sĩ ngần ngại không dám nối bằng phương pháp tạo hình vi phẫu, vì sợ anh này tiếp tục kéo đứt bàn tay khi không có người trông nom. Mãi đến khi gia đình cam kết sẽ chăm sóc bệnh nhân ngày đêm, các bác sĩ mới dám tiến hành phẫu thuật. Theo bệnh nhân, anh hiện vẫn còn nghe tiếng nói xúi giục như trước kia.
Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú ra tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương khu vực 2, tỉnh Đồng Nai. Bệnh nhân cho biết, lúc nào cũng nghe thấy lời sai bảo. “Ban đầu, người ấy xúi giục tôi trốn khỏi bệnh viện để về nhà, sau đó buộc tôi dùng dao đâm vào mắt. Tôi chưa kịp làm theo thì người ấy lại bảo tôi phải chặt ngón tay”, bệnh nhân nói. Hậu quả, bệnh nhân nhập viện với một ngón tay bị đứt lìa.
Một trường hợp khác xảy ra ở Bình Dương, bệnh nhân là một phụ nữ, mắc bệnh tâm thần trong hai năm và cũng thường xuyên nghe thấy những câu nói vang lên trong tai với nội dung ra lệnh hành động.
Hết dùng dao lam cắt vào da rồi la lối, người nhà bệnh nhân lại phát hiện chị này dùng lưỡi dao nướng trên lửa rồi tự cắt lưỡi mình, với lý do “hát chả hay”, may mắn gia đình phát hiện kịp. Tuy nhiên, sau đó, khi ở nhà nhà một mình, chị này đã chặt “thành công” một ngón chân của mình, rồi “ném ra đường cho xe cán chơi”.
Trao đổi với Ngoisao.net, Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần TP HCM, bác sĩ Trịnh Tất Thắng cho biết, các bệnh nhân trên bị chứng loạn thần, hay còn gọi là "Ảo thanh ra lệnh”, một biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt.
"Lúc nào họ cũng nghe thấy có ai đó xui giục mình thực hiện một điều gì đó. các câu xúi giục mà bệnh nhân nghe được thường có tính chỉ trích và yêu cầu bệnh nhân làm theo. Hậu quả mà căn bệnh này để lại thường rất thương tâm và đáng sợ vì người bệnh không làm chủ được mình. Có người thậm chí còn giết con ruột, nhảy lầu, nhảy cầu, đâm đầu vào xe…", bác sĩ Thắng nói.
Cách duy nhất để trị bệnh, theo bác sĩ Thắng là cho dùng thuốc chống loạn thần nhằm cắt bỏ hiện tượng ảo thanh. Thời gian uống thuốc và điều trị, theo các chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ bệnh của từng bệnh nhân.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)