Tin tức - pháp luật 2008-07-18 08:03:59

Từ những câu chuyện đau lòng mùa thi…


[size=5]Từ những câu chuyện đau lòng mùa thi… [/size]


08/07/2008 00:02:01

Trích:
[Kênh14] - Những sự cố đau lòng liên tiếp xảy ra với các sĩ tử trước và trong những ngày thi nóng bỏng khiến ai nấy đều thương tiếc, bàng hoàng. Và người ta nhận ra một điều, chuẩn bị cho một kì thi quan trọng, các bạn teen không chỉ cần trang bị cho mình kiến thức mà còn phải có sự tỉnh táo và bản lĩnh cần thiết…
Tai nạn giao thông – không mùa thi nào vắng

Mùa thi nào, các bệnh viện cũng tiếp nhận những ca tai nạn giao thông mà nạn nhân chính là các sĩ tử đi thi đại học.

Thường thì những ngày cao điểm này, lượng người, xe cộ đổ về các thành phố lớn rất đông, do đó, chỉ cần một chút sơ sẩy do đi đứng không cẩn thận, hoặc là lạ đường sá, rẽ ngang rẽ dọc là những tai nạn đáng tiếc rất dễ xảy ra.

Mùa thi đại học năm nay, chưa kịp tham gia môn thi nào thì bạn Trần Như Hải (học sinh lớp 12 trường THPT Phong Điền, Thừa Thiên Huế) đã vĩnh viễn ra đi vì một tai nạn giao thông. Hải đăng kí thi vào trường ĐH TDTT Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, bạn vào Huế ôn thi và vừa mới về quê mấy hôm để chuẩn bị cho kì thi sắp tới.

Tối 4/7, Hải rủ bạn mình đi ăn nhậu. Đến khoảng 10h đêm, trên đường từ quán nhậu về nhà, đoạn đường Lê Thánh Tôn, chiếc mô tô của hai bạn đâm phải một chiếc ô tô khách chạy ngược chiều. Người bạn may mắn thoát chết, nhưng Hải thì vĩnh viễn ra đi. Đám tang của Hải - niềm hi vọng của cả gia đình ngay trước ngày thi đại học quan trọng làm ai cũng rơi nước mắt.


Teen hãy bản lĩnh để có một kì thi "an toàn và khoẻ mạnh" nhé! (Ảnh minh họa)


Nguy cơ rình rập với nữ sinh

Một số thí sinh ở các tỉnh xa, do hoàn cảnh gia đình neo người hoặc là nghĩ mình có thể tự lo cho bản thân nên trước ngày thi đã một mình lên thành phố để chuẩn bị cho kì thi đại học.

Nhưng chuyện đến một thành phố xa lạ, không một người thân thích, không hề biết đường đi lối lại có thể ẩn chứa rất nhiều cạm bẫy. Không chỉ đơn thuần là kiếm một địa điểm ở trọ, chờ ngày đến trường làm bài thi là xong. Mà đôi khi, chỉ một phút cả tin, bất cẩn, bạn sẽ phải trả giá. Nguy cơ này đối với các bạn nữ sinh còn lớn hơn nữa.

Ngày 30/6, sau khi kết thúc khoá ôn luyện ở dưới Sài Gòn, Lan (một thí sinh dự thi vào ĐH Tây Nguyên) đã bắt xe lên thẳng Buôn Ma Thuột để


Con yêu râu xanh đã giở trò đồi bại với Lan.


chuẩn bị thi đợt 1. Lên tới thành phố thì mới là 4h sáng. Đêm hôm khuya khoắt ở giữa một thành phố xa lạ, không có người quen, đang loay hoay không biết làm thế nào thì một thanh niên tên Cường đi xe máy tới bắt chuyện. Tưởng Cường là xe ôm, Lan kể chuyện của mình rồi nhờ Cường chở đến một khu nhà trọ gần trường dự thi để tiện đi lại.

Cường ngỏ ý tìm tạm một phòng trọ gần đấy để nghỉ qua đêm rồi sáng mai tính tiếp, Lan đồng ý đi theo và bị hắn chở đến một nhà nghỉ. Sau khi dẫn cô nữ sinh lên phòng, hắn liền đẩy cô bé vào rồi giở trò đồi bại. Đến sáng, thấy Lan sợ hãi không phản ứng gì, tưởng là được đồng thuận nên hắn chở bạn đi ăn sáng, còn cho cả số điện thoại để tiện liên lạc. Vụ việc chỉ được phanh phui sau khi Lan thoát khỏi con yêu râu xanh và liên lạc với gia đình để trình bày sự việc. Nhưng lúc đó thì chuyện đau lòng đã xảy ra rồi. Có ai ngờ, trước ngày thi quan trọng, Lan đã mất đi cả đời con gái.

Còn với gia đình của Hương (nữ sinh lớp 12A15 trường THPT Trương Vĩnh Ký, thị xã Long Khánh, Đồng Nai), thì cho đến ngày hôm nay, họ đang vẫn phải sống trong tình trạng lo sợ thấp thỏm khi không biết tung tích con gái mình ở đâu.

Buổi chiều ngày 30/6, em trai Hương chở bạn ra bến xe để bắt xe lên TP. Hồ Chí Minh, ở nhà chị gái chờ tham gia đợt 1 kì thi đại học. Trước khi đi, Hương cũng đã gọi điện cho chị là đến tối thì lên đến nhà chị (trước đó đã nhiều lần bạn tự bắt xe từ Đồng Nai lên Sài Gòn thăm chị gái). Tới tận 21 h cùng ngày, chờ mãi không thấy Hương lên tới nơi, chị Sương - chị gái của bạn mới gọi điện về nhà hỏi lại thì lúc đó, gia đình bạn mới ngỡ ngàng biết Hương mất tích.


Bạn Hương - hiện đang mất tích.


Sau nhiều ngày tìm kiếm mà vẫn bặt vô âm tín, 2 ngày diễn ra đợt thi thứ nhất, chị Sương đã đến tận hội đồng thi Hương đăng kí dự thi nhưng được thông báo là Hương không có mặt trong danh sách thí sinh đăng kí dự thi.

Hương là nữ sinh ngoan hiền, học rất khá và có tính tự lập cao. Ai cũng bảo, bạn không thể lạc đường vì Hương đã quen đi lại như thế. Nhưng cho đến tận ngày hôm nay, vẫn chưa ai biết số phận của Hương ra sao, bạn có gặp sự cố đáng tiếc nào không?

Hãy là một sĩ tử tỉnh táo!

Các bạn thí sinh - đặc biệt những thí sinh ở tỉnh xa, chỉ nghĩ duy nhất một điều là làm sao để ôn thi thật tốt, nạp được thật nhiều kiến thức vào đầu mà không “quan tâm mấy” đến việc chuẩn bị cho việc ăn ở, đi lại ra sao trong mấy ngày thi.

Đối với những bạn có người thân ở sẵn trên thành phố, hoặc được người lớn trong nhà đưa đi thi thì còn đỡ lo. Nhưng cũng không ít trường hợp các bạn do hoàn cảnh gia đình mà phải tự xoay sở lo cho mình trong suốt kì thi.

Việc xảy ra trộm cắp, mất đồ đạc tư trang, tiền bạc trên tàu xe đông như nêm, hoặc trên đường phố - lúc lơ ngơ không biết đường ngang lối dọc ra sao; việc bị những kẻ cò mồi lợi dụng bạn một thân một mình, lại cả tin thật thà để lừa đảo là những vụ việc không hề hiếm trong thời gian cao điểm này.

Vì thế, nếu xác định tự lên thành phố đi thi thì bạn phải chuẩn bị tâm lí và các kĩ năng, thông tin cần thiết để có thể xoay sở tốt. Tránh đi lại vào các thời điểm nhạy cảm (đêm hôm khuya khoắt hoặc sáng tinh mơ) như trường hợp của bạn Lan ở trên vì tầm đó, kẻ gian dễ lộng hành nhất. Không bao giờ nên đi theo người lạ dù cho họ tỏ ra đáng tin thế nào. Cẩn tắc vô áy náy. Tốt nhất, bạn nên tìm đến những anh chị sinh viên tình nguyện luôn có mặt tại các bến xe, cổng trường thi, họ sẽ giúp bạn được rất nhiều đấy.

Và một điều nữa. Bạn hãy biết giữ mình. Nếu không đi nhậu về khuya, đầu óc kém tỉnh táo, có thể tai nạn với Hải đã không xảy ra. Hoặc một điều đơn giản hơn, một vài chén rượu, cốc bia có thể khiến bạn ngủ quên, trể giờ tới phòng thi hay là khi không tỉnh táo, những vụ cãi vã, gây gổ đánh nhau rất dễ xảy ra. Thực tế đã có rất nhiều những trường hợp như vậy. Giữ mình một chút trước kì thi quan trọng, không bao giờ là việc làm thừa thãi.

Trước mắt teen còn là đợt thi thứ 2 của kì thi đại học và rất nhiều các đợt thi cao đẳng, trung cấp nữa. Bạn hãy làm một sĩ tử tỉnh táo và thông minh, đừng để kì thi trở thành một kỉ niệm buồn với bạn hay với gia đình của bạn. Đừng để kì thi chưa kết thúc mà niềm hi vọng đã chuyển thành nỗi đau, bạn nhé.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)