Sức khoẻ 2015-02-25 03:07:46

Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng: Tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe.


Phấn đấu 100% người cao tuổi được thăm, khám sức khỏe miễn phí
Ông Nguyễn Văn Phát, ở phường Phù Liễn, quận Kiến An cẩn thận gói ghém túi thuốc vừa được phát, cho biết: “Tôi năm nay ngoài 70 tuổi, bị bệnh cao huyết áp, nên đi đâu cũng phải mang theo thuốc. Là hội viên NCT phường, tôi thường xuyên được thăm, khám sức khỏe miễn phí, theo dõi tình hình sức khỏe và được hướng dẫn biện pháp khắc phục kịp thời”. Chương trình “Hành trình vì NCT” của quận Kiến An chỉ là một trong số rất nhiều chương trình khám, chữa bệnh miễn phí được thực hiện, theo đó, NCT được chăm sóc toàn diện bởi đội ngũ bác sĩ và tình nguyện viên. 


NCT Tại Diên Hồng tập Yoga nâng cao sức khỏe

Hiện, trên địa bàn thành phố có khoảng 230 nghìn NCT, chiếm khoảng 13% dân số, trong đó số NCT 80 tuổi trở lên chiếm số lượng lớn. Nhiều trường hợp thuộc diện khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Vì thế, việc chăm sóc người cao tuổi đang đặt ra nhiều vấn đề khó khăn, nhất là trong bối cảnh dân số ngày càng già hóa. Cuối năm 2012, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai đề án “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Đề án triển khai tại 48 CLB, thuộc 16 xã, phường của 6 quận, huyện, nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần cho NCT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò của NCT. Đồng thời, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội về trách nhiệm chăm sóc, giúp đỡ NCT.


Để người cao tuổi sống “vui, khỏe, có ích”
Với tiêu chí “Phấn đấu mỗi NCT được tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm”, trong những năm qua, Hội NCT thành phố làm tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Hội tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ, các doanh nghiệp, bệnh viện, các nhà thuốc: Traphaco, Nam Dược, Đông Á… và Trung tâm Bảo trợ xã hội tổ chức các buổi tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho NCT.
Trong đó, phải kể tới chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, triển khai tại 9 quận, huyện, với hơn 131 nghìn NCT được chữa các bệnh thông thường về mắt; hơn 8 nghìn NCT được đưa lên bệnh viện trung ương phẫu thuật với tổng mức kinh phí trên 8 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Hồng, ở số 34/235, phường Máy Chai (quận Ngô Quyền) cho biết: “Tôi năm nay ngoài 70 tuổi, mắt kém nên khó khăn trong đi lại, sinh hoạt. Sau khi được các bác sĩ khám, tư vấn về cách chăm sóc mắt, tôi áp dụng thấy mắt mình cải thiện hơn rất nhiều, không còn mỏi mắt, chảy nước mắt khi nhìn nữa”.
Việc bảo đảm nguồn trợ cấp xã hội cho NCT được thành phố chú trọng. 6 tháng đầu năm 2014, thành phố giải quyết cho hơn 35 nghìn NCT hưởng trợ cấp theo Luật NCT với tổng mức kinh phí hơn 6 tỷ đồng và gần 130 nghìn NCT được cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế, thuận lợi trong việc theo dõi, khám sức khỏe định kỳ.
Việc nhân rộng mô hình các CLB, điển hình trong phong trào tuổi cao, gương sáng; ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, NCT giúp NCT… là cách phát huy, tuyên truyền hiệu quả về gương NCT, làm nền tảng để xây dựng giá trị tốt đẹp trong lối sống, hạnh phúc gia đình và giúp nhau phát triển kinh tế. Các cơ sở y tế cũng tập huấn cho cán bộ y tế các cấp về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ một số thiết bị phục hồi chức năng; khám, tư vấn sức khoẻ định kỳ, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn tự chăm sóc bản thân, tự luyện tập phục hồi chức năng cho NCT;triển khai hoạt động mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng. Bà Vũ Thị Loan, Phó chủ tịch Hội NCT thành phố cho biết: “Hội luôn xác định chăm sóc sức khỏe NCT là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm tốt cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giảm bớt nỗi lo bệnh tật và kinh tế với NCT hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa. Nguồn kinh phí bằng vận động xã hội hóa góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống NCT. Thời gian tới, Hội mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội để công tác chăm sóc NCT ngày càng được toàn diện”. 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)