Sao Việt 2008-08-15 14:52:31

Tùng Dương đi lưu diễn để "gần nàng"


Đối với Dương, không bao giờ có chuyện dùng scandal để đánh bóng tên tuổi. Cuộc sống riêng dẫu có nhiều đau khổ, mất mát thì đó vẫn là chuyện của mình. Dương cố gắng tránh những điều không hay xẩy ra với mình nhưng lỡ có xảy ra thì cũng xem như những tai nạn nghề nghiệp ngoài ý muốn, không bao giờ dùng cái đó để đánh bóng mình lên." Tùng Dương sau chuyến Châu Âu vừa qua có vẻ trắng trẻo hơn, dường như chín chắn, trải đời hơn.
- Riêng với Tùng Dương, cá tính âm nhạc với cá tính nhân cách có sự tương đồng gì?
- Trong mỗi con người luôn tồn tại những mặt đối lập, Dương cũng vậy. Mình hát là để cho mọi người nghe, nhưng họ cũng có thể cảm nhận ra một phần con người mình trong giọng hát. Là kẻ mạnh mẽ hay nhút nhát, giả tạo hay thành thật… Với Dương khi hát là lúc thăng hoa với nghệ thuật và thể hiện rõ nét nhất bản ngã của mình.
- Buổi tối nếu ở một mình không dám nghe Tùng Dương hát bởi trong mỗi ca khúc anh thể hiện có một cái gì đó rất ma quái, rùng rợn. Phải chăng anh làm điều này để không phải “đụng hàng” với ai và nhanh được nổi tiếng?
- Cá tính của Dương là làm những gì mình thích còn những cái mình buộc phải làm để tránh “đụng hàng” thì Dương không đủ tài để làm. Mình có những khát vọng nghề nghiệp của riêng mình, “cõi” riêng của mình và luôn muốn được chia sẻ với người khác. Để định hình được một phong cách, xu hướng âm nhạc hay gu thẩm mỹ thì phải có cả một quá trình trải nghiệm, tích lũy, lao động nghiêm túc trong nghệ thuật.
Cũng có thể, mỗi người có mỗi cách cảm nhận khác nhau. Cách nhìn và cảm nhận của Dương cũng vậy. Mình muốn âm nhạc của mình dung hòa giữa lý trí và tình cảm. Phải tạo ra được một không gian âm nhạc để khi nghe nó sẽ phát huy được trí tưởng tượng của từng người về mọi mặt đời sống. Hội họa có trường phái trừu tượng, siêu thực, tả thực… thì sao âm nhạc lại không được chấp nhận điều đó?
- Trước sự xâm lấn của các dòng nhạc hiện đại: Rock, R&B, Hiphop…như hiện nay, Dương có tiên đoán gì về tương lai của dòng nhạc Dân gian đương đại mà Dương đang theo?
- Dương nghĩ dòng nhạc Dân gian đương đại là một dòng chảy âm ỉ, không bùng cháy dữ dội như nhạc Rock, Pop nhưng lại đi vào lòng người và ít nhất cũng để lại trong lòng người những cảm xúc lắng đọng. Giữa các thể loại nhạc thị trường, dòng nhạc Dân gian đương đại luôn tiềm tàng một sức lôi cuốn riêng, càng nghe càng cảm thấy phải có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, cha ông mình. Đó cũng chính là yếu tố mấu chốt để làm nên những âm điệu hào hùng, rất Việt mà cho dù ở thời đại nào nó cũng sẽ không bị lãng quên.
Thật ra, Dương cũng đang nghĩ đến một kế hoạch để mở rộng này hơn là chỉ đóng khung với những gì mình đã theo đuổi. Cụ thể, ở thời kỳ đầu Tùng Dương theo đuổi Dân gian đương đại nhưng từ thời kỳ tiếp theo Dương sẽ theo khuynh hướng world music. Không gian mở đó đủ rộng lớn để mình thỏa sức thử nghiệm, sáng tạo.
- Cảm nhận của anh về đối tượng khán giả dành cho dòng nhạc này thế nào?
- Lớp trẻ thì tất nhiên họ thích những gì mới mẻ, hiện đại một chút như Rap, Hiphop, R&B… Nhưng với Dương, nghệ thuật là bất biến. Thời gian sẽ cho thấy sức sống bền bỉ của dòng Dân gian đương đại tuy rằng không có nhiều khán giả đến với nó nhưng một khi đã đến là yêu thích dòng nhạc này đến cùng. Để dòng nhạc này đến được với nhiều đối tượng khán giả cần phải làm mới nó, mới trên nền cũ để tăng thêm độ hấp dẫn.
- Dương có sợ một ngày nào đó khi các dòng nhạc hiện đại lấn át dòng nhạc Dân gian đương đại, thị trường âm nhạc sẽ không còn chỗ đứng cho mình?
- Dương tự tin vì mình là người có thể theo đuổi và nhận biết rõ từng đặc trưng riêng của nhiều dòng nhạc. Bạn đã từng nghe Dương hát jazz, blue, acoustic, world music, pop, new age và thậm chí là R&B khi Dương song ca với chị Mỹ Linh tại lễ trao giải Cống hiến vừa rồi.
- Gần đây anh nhận rất nhiều show ở TP Hồ Chí Minh, phải chăng anh đang có ý định Nam tiến như một số ca sĩ để “nổi” hơn?
- Dương không nghĩ rằng muốn nổi tiếng thì phải Nam tiến. Nếu mình có thực tài thì ở bất cứ vùng đất nào mình cũng có thể làm nên những điều kỳ diệu. Quan trọng là mình phải giữ được hình ảnh của mình trong mắt mọi người. Người ta nghe mình hát chứ không nhìn vào nơi mình hát.
- Trong làng ca sĩ miền Bắc dường như Dương là người “miễn nhiễm” với scandal, có bí quyết gì vậy?
- Ít không có nghĩa là không có… Đùa vậy thôi, Dương có quan điểm riêng của mình về sự nổi tiếng. Đối với Dương, không bao giờ có chuyện dùng scandal để đánh bóng tên tuổi. Cuộc sống riêng dẫu có nhiều đau khổ, mất mát thì đó vẫn là chuyện của mình. Dương cố gắng tránh những điều không hay xảy ra với mình nhưng lỡ có xảy ra thì cũng xem như những tai nạn nghề nghiệp ngoài ý muốn, không bao giờ dùng cái đó để đánh bóng mình lên.
Hình ảnh chuyến lưu diễn châu Âu của Tùng Dương (Blog Tùng Dương)
- Chuyến lưu diễn vừa rồi qua một số nước Châu Âu đã để lại trong Dương ấn tượng gì?
- Chuyến lưu diễn vừa qua của Dương với nhóm 5 Dòng kẻ có đi qua nhiều nước như Hungari, Pháp… Qua mỗi nước đều có những trải nghiệm và ấn tượng khó phai. Được hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của các nước, các thành phố…Kiều bào ở đây đón tiếp rất nồng nhiệt. Mỗi vùng đất bọn Dương đi qua đều có thêm những người bạn mới. Dương rất hạnh phúc được biểu diễn nhiều buổi cho kiều bào mình ở Paris, Budapest hay buổi biểu diễn đặc biệt dành riêng cho Thị trưởng Budapest.
- Có người nói, chuyến lưu diễn này Dương đi chỉ vì muốn được gần “nàng”?
- Không hẳn là thế, bởi tất nhiên khi đi qua những vùng đất có người mình thương đang sống thì ngoài mục đích cao nhất là được ca hát để phục vụ mọi người thì ai cũng luôn mong muốn được gặp lại người thân của mình.
- Trong tình yêu, người ta thường nói “nhất cự ly, nhì tốc độ” vậy mà Dương và người yêu lại ở cách xa nhau đến nửa vòng trái đất, Dương không sợ khoảng cách quá xa sẽ làm phai nhạt tình cảm?
- Tình yêu đôi lúc rất nồng nàn, mãnh liệt nhưng cũng có lúc rất mỏng manh. Chẳng thể nói trước được điều gì. Đôi lúc muốn mà không thể được, nhưng không muốn thì nó lại xảy ra. Riêng Dương thì "Giữa đôi bờ cách xa là Internet…”. Đó là chiếc cầu nối duy nhất để trao gửi tình yêu cho nhau.
Theo Zing
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)