Teen 24h 2009-01-14 15:01:33

Vui buồn sinh viên làm mẫu khỏa thân


Làm mẫu cho trường Nghệ thuật, các lò luyện thi hay cho các họa sĩ là nghề mưu sinh mà các bạn ở nhiều nơi đã lựa chọn, trong đó có sinh viên Huế. Và đằng sau nó là những câu chuyện vui, buồn…

Anh Hoàng A.T - mưu sinh bằng nghề làm mẫu ở trường Đại học mỹ thuật Huế

Làm mẫu để mưu sinh

Chọn nghề này xuất phát từ nhiều lí do khác nhau. Người thì đi làm để có thêm kinh nghiệm cho công việc sau này, nhưng hầu hết các bạn sinh viên đều hướng đến mục tiêu, kiếm thêm ít tiền cải thiện cuộc sống.

Trước đây, làm mẫu ở Huế chủ yếu là người lớn tuổi, rồi người thất nghiệp, nhưng mấy năm gần đây cuộc sống càng ngày càng khó khăn, phải chống đỡ trước cơn bão giá đang khiến nhiều sinh viên phải lao đao, nên đã tìm đến con đường làm mẫu để mưu sinh.

Nghề làm mẫu vốn đã tồn tại lâu, tất cả mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể làm được công việc này. Nhìn bề ngoài thì công việc có vẻ đơn giản là giữ yên một tư thế để người vẽ hoàn thành tác phẩm, không phải bỏ ra nhiều sức lực. Mà thu nhập từ công việc này lại rất hấp dẫn hơn so với các công việc khác như chạy bàn, tiếp thị… Ở Huế nếu làm mẫu cho trường đại học Nghệ thuật thì giá thường là từ 40.000 đến 50.000/buổi. Còn làm cho các lò luyện thi hay cho các họa sĩ thì giá cao hơn. Đối với sinh viên thì đó là khoản thu lớn so với các công việc khác.

Nhiều bạn cho rằng nghề làm mẫu cũng khá thú vị. Q.Hùng, SV khoa Triết ĐH Khoa học, đã 2 năm làm mẫu cho trường ĐH Nghệ thuật nói: “Đây là nghề làm thêm rất hay, mình có thể tiết kiệm được thời gian vì mỗi buổi chỉ làm chừng 3 tiếng thôi, lương cũng khá. Khi ngồi làm mẫu nhìn các bạn vẽ hay làm tượng rất thú vị. Khi đã quen nghề rồi thì đôi khi mình cũng góp ý cho các bạn về tác phẩm, vì thế mình cũng có thêm được nhiều bạn mới khi đi làm. Đặc biệt là giúp mình có thêm tiền để trang trải việc học hành”.

Đối với T.Hằng, SV trường Ngoại ngữ chia sẻ: “Nghề này không kén người, ai muốn tham gia đều có thể được, chỉ cần một chút kiên trì. Lúc đầu mình cũng ngại lắm khi đôi lúc phải khỏa thân nhưng sau quen thì thôi, làm nghề này còn giúp mình khắc phục sự rụt rè, tự tin hơn về bản thân”. Hằng còn khoe đã được một số họa sĩ tặng những bức tranh do chính cô làm mẫu, mỗi bức tranh cô lại nhìn thấy được một nét đẹp khác nhau về bản thân. Còn Minh Trang, cô SV năm thứ 4 trường Ngoại ngữ, nhưng đã có đến 3 năm làm mẫu và một mối tình 2 năm với một chàng họa sĩ trẻ. Cô vui vẻ kể: “Chính nghề làm mẫu đã đưa anh ấy đến với mình”. Có nhiều người cho rằng làm cái nghề này giúp mình tự tin hơn.

Bạn sinh viên Mai Đ.T đang làm mẫu cho lò luyện thi.

Vui có, nhưng chuyện buồn cũng lắm…

Đối với nhiều con mắt bạn trẻ, nghề làm mẫu ở nước ta mặc dù đã có từ lâu, nhưng cũng khiến không ít bạn lạ lẫm, chưa hiểu hết giá trị thật của nó nên có nhiều suy nghĩ chưa đúng. T.Hằng tâm sự: “Thời gian đầu đi làm mình cũng ngại vì nhiều khi khỏa thân trước mặt người khác, nhất là trước mặt đàn ông. Phần nữa là do mọi người trong lớp xì xầm bàn tán cho rằng đó là nghề nghiệp không đứng đắn, chỉ có mấy người làm gái mới làm… Vì thế rất ít bạn nữ đi làm mẫu cho trường Nghệ thuật vì sợ nhiều người biết lại nói này nọ”. N.T.Hoa, SV khoa Lâm nghiệp - trường ĐH Nông Lâm ngậm ngùi: “Bạn trai em và em chia tay nhau vì anh ấy không chấp nhận được việc bạn gái mình khỏa thân trước mọi người”.

Đa số SV đi làm mẫu là người ngoại tỉnh vì những sinh viên người Huế thì bố mẹ không cho đi làm, trong suy nghĩ của các bậc phụ huynh và một số các bạn sinh viên,nghề làm mẫu là công việc không mấy có thiện cảm. Mọi công việc lao động chân chính đều đáng quí, nghề làm mẫu cũng vậy và cần hiểu về nó một cách đúng đắn hơn để xóa bỏ mặc cảm cho một số bạn.

Theo Dân Trí
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)