Tin tức - pháp luật 2017-06-05 09:58:46

Xác ướp 'mỹ nhân' đời Hán đã 2 thiên niên kỉ vẫn đẹp mười phân vẹn mười


Xác ướp phu nhân Tân Truy của quan Lợi Thưởng đời Hán (Trung Quốc) nổi tiếng là một xác ướp… ngàn năm vẫn tươi.



Xác ướp phu nhân Tân Truy của quan Lợi Thưởng đời Hán (Trung Quốc) nổi tiếng là một xác ướp… ngàn năm vẫn tươi. Xác ướp của bà được tìm thấy khi các công nhân đang đào hầm thoát hiểm tại sườn đồi Hồ Nam cho một bệnh viện ở phía nam Trung Quốc.

Vào tháng 1/1972, một cuộc khai quật chính thức được tiến hành. Hầm mộ của phu nhân Tân Truy cùng chồng và các con trai đã được giới khảo cổ đưa lên để nghiên cứu.

Điều khiến giới khảo cổ kinh ngạc hơn cả chính là vẻ sinh động được biểu hiện trên gương mặt lẫn thân thể của xác ướp này. Các nét trên khuôn mặt bà gồm mắt, mũi, miệng vẫn vô cùng rõ, tóc mịn bóng, da mềm ẩm, tứ chi có tính đàn hồi, thậm chí khớp bốn chi còn cử động được.



Hình ảnh xác ướp và hình ảnh phục dựng lại hình dáng của Tân Truy phu nhân.

Sau khi tiến hành giải phẫu, giới chuyên môn cũng tiết lộ, cơ quan nội tạng của “mỹ nhân” này còn khá hoàn chỉnh. Có tới hơn 100 hạt dưa “hiện diện” trong dạ dày và ruột non của xác ướp.

Nguyên nhân cái chết lẫn phương pháp ướp xác là những dấu hỏi lớn với các nhà khoa học. Được biết, thi thể Tân Truy phu nhân khi mất được bọc bởi hơn 20 lớp vải lụa, được ngâm trong thuốc “trường sinh bất lão” và đặt trong bốn chiếc quan tài. Có tới 5 tấn than bao xung quanh và mộ thất này chôn sâu dưới hơn 15m đất.

Giáo sư, tiến sĩ La Học Cảng - Chủ nhiệm Trung tâm bảo vệ văn vật cổ khu mộ Mã Vương Đôi triều Hán, thuộc Đại học Trung Nam, cho biết, chất dung dịch màu đỏ được tìm thấy trong quan tài Tân Truy phu nhân là hỗn hợp gồm nhiều chất, như: thạch tín, chu sa, thủy ngân…Thậm chí, nhiều vị thuốc bắc cũng được tìm thấy trong quan tài.

Chính những thứ này được ngâm cùng nhau đã tạo nên dung dịch có sắc đỏ đậm như vậy. Giới khoa học tin rằng, dung dịch này đã làm cho thi thể của Tân Truy không bị phân hủy, thối rữa hơn 2.000 năm qua. Nó vừa có tác dụng diệt khuẩn, vừa bảo quản thi thể rất tốt.

Theo các nhà nghiên cứu, phu nhân Tân Truy đã có một cuộc đời sa hoa hưởng lạc. Bà qua đời ở tuổi 50, mắc chứng thừa cân, cao huyết áp, tắc động mạch, tiểu đường, từ đó dẫn tới tim bị ảnh hưởng nặng. Tất cả những căn bệnh này đều do lối sống phung phí, lười vận động của bà gây nên. Cái chết của bà không được đoán định trước, bởi các nhà khoa học cho rằng thứ cuối cùng vị phu nhân này ăn là dưa vàng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)