Tin tức - pháp luật 2011-12-04 02:15:29

10 sự kiện thế giới nổi bật nhất năm 2011


1. Thảm họa kép động đất, sóng thần ở Nhật Bản



Gần một năm qua đi, nhân dân Nhật Bản, nhất là vùng thiệt hại do thảm họa động đất sóng thần ngày 11/3 vẫn chưa hết bàng hoàng về sức hủy diệt kinh hoàng của thảm họa này. Trận động đất 9,0 độ richter ngày 11/3 gây ra sóng thần lạc dọc bở biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã xác nhận có 15.790 người chết, 5.933 người bị thương và 4.056 người mất tích. 3 tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Fukushima, Miyagi và Iwate.

Thảm họa thiên nhiên này 11/3 đã gây thiệt hại kinh hoàng đến đất nước Nhật Bản, một nơi vốn có nhiều trận động đất xảy ra. Nhà cửa, đường sắt, đường bộ bị phá hủy nặng nề. Nghiêm trọng hơn, động đất sóng thần còn phá hủy nhà máy điện hạt nhân khiến Nhật Bản rơi vào cuộc khủng hoảng hạt nhân trầm trọng. Chưa hết bàng hoàng sau động đất, sóng thần, người dân Nhật Bản lại gồng mình lên tiếp tục chống lại việc rò rỉ phóng xạ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Ước tính thiệt hại do động đất sóng thần gây ra là 309 tỉ USD.

Ánh lên trong cơn nguy kịch là tinh thần của Nhật Bản. Người dân Nhật đã cho cả thế giới thấy được tinh thần đoàn kết chống lại thiên tai khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.

2. Đám cưới Hoàng tử Anh William



Đám cưới của Hoàng tử Anh William và Kate Middleton diễn ra vào ngày 29/4 thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Các hãng truyền thông thế giới như “phát sốt” trước những thông tin về đám cưới hoàng gia này.

Đây cũng là sự kiện lớn của Hoàng gia Anh kể từ sau hôn lễ của Thái tử Charles với Công nương quá cố Diana. Đám cưới có sự tham dự của 1.900 khách mời trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như David Beckham, Elton John, Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha, Nữ hoàng Đan Mạch Margarethe….

Hình ảnh William và cô dâu Kate hạnh phúc trong ngày cưới. Hình ảnh Hoàng tử William trong bộ lễ phục màu đỏ, cô dâu Kate trong chiếc váy thướt tha màu trắng được truyền đi khắp thế giới.

3. Tiêu diệt Bin laden



Bill laden – kẻ bị lùng sục, truy nã gắt gao nhất thế giới sau vụ khủng bố 11/9/2001 khiến khoảng 3.000 người chết trong vụ tấn công ở New York và Washington – đã bị tiêu diệt vào ngày 1/5. Bill laden sau 10 năm lẩn trốn cuối cùng đã bị kết liễu cuộc đời của một trùm khủng bố Al Qaeda trong một ngôi nhà tại Abbottabad, Pakistan.

Cả thế giới mừng vui sau khi trùm khủng bố bị tiêu diệt đặc biệt là người dân Mỹ. Họ thấy an tâm và bình an hơn sau khi trùm khủng bố từng làm rung chuyển nước Mỹ, cướp đi những người thân yêu của họ bị tiêu diệt.

Những anh hùng thầm lặng tiêu diệt trùm khủng bố Bill laden chính là Biệt đội số 6. Tuy nhiên, danh tính của họ không được tiết lộ vì những lý do an ninh.

4. Mùa xuân Ả-rập



Câu chuyện bắt nguồn từ nhân vật có tên là Bouazizi. Đây là một thanh niên bán rau rong trên đường phố Tunisia. Ngày 17/12/2010 là một ngày định mệnh đối với anh và là một dấu ấn quan trọng đối với đất nước Tunisia. Hôm đó, anh đang bán rau trên đường phố thì một số nhân viên công lực của thành phố đến cấm bán hàng rong. Ngoài việc ném những mớ rau của anh ra khỏi xe, những nhân viên công lực còn sỉ nhục người cha đã quá cố của anh. Tinh thần phản kháng nổi dậy, Bouazizi đã tẩm xăng vào người và tự thiêu mình. Hành động của anh giống như một một động thái châm ngòi cho biểu tình phản đối rộng rãi trên cả nước về các vấn đề chính trị. Ngày 14/1/2011, Tổng thống Tusinia Zine El Abidine Ben Ali từ chức. Biểu tình còn lan rộng ở nhiều nước như Libya, Syria…

5. Gaddafi bị tiêu diệt



Gaddafi (7/6/1942 - 20/10/2011) là cựu lãnh đạo độc tài của Libya suốt 42 năm cầm quyền. Ngày 20/10 vừa rồi, ông này đã bị bắt sống trong một ống cống ẩm thấp tại thành phố Sirte, Libya quê hương ông. Những tay súng của phe nổi dậy đã bắt sống ông, giẫm đạp và kết liễu cuộc đời của một vị lãnh đạo độc tài suốt 42 năm.

Thi thể của ông được an táng bí mật tại sa mạc. Con trai cưng của cựu độc tài này, Saif al-Islam, người được coi là thừa kế ngai vàng của Gaddafi khi ông còn sống, đã bị bắt tại một sa mạc.

Năm 2011, một năm có nhiều biến động về chính trị, kinh tế, khí hậu sắp qua đi. Ngoài những sự kiện trên, thế giới còn nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm nữa, đó là:

6. Cái chết của bé Caylee Marie Anthony (2 tuổi) mà nghi phạm chính là mẹ đẻ của bé. Dư luận Mỹ vô cùng phẫn nộ vì bà mẹ này được xử vô tội.

7. Vụ xả súng kinh hoàng ở bang Arizona (Mỹ) khiến 6 người thiệt mạng.

8. Nạn thất nghiệp ở Mỹ

9. Ca sĩ Amy Winehouse đột tử ngày 23/7

10. Biểu tình chiếm phố Wall.







mem mới cho xin tí keng…. 3congratz3 3congratz3 3congratz3 3congratz3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)