Chuyện shock 2009-05-14 03:08:00

5 bà mẹ “ẹ” nhất trong thế giới động vật


[Kênh14] - Trong khi phần lớn các loài vật đều yêu thương và chăm sóc con mình cho đến lúc chúng có khả năng kiếm ăn và tự vệ thì thế giới động vật vẫn tồn tại nhiều hiện tượng có những biểu hiện trái ngược với tình mẫu tử.
Mẹ bọ “chôn xác” ăn thịt con



Theo tập tính, ấu trùng của loài bọ này thường di chuyển đến xác một con chuột chết mà cha mẹ chúng đã chôn để làm nguồn thức ăn dự trữ cho lũ con. Bọ “chôn xác” nuôi con bằng cách ăn xác động vật rồi mớm thịt lại cho lũ ấu trùng. Thông thường, ấu trùng con sẽ bò ngọ nguậy tới lui nhiều lần để xin thức ăn từ bọ mẹ. Những con đầu tiên thường được cho ăn đầy đủ, ngược lại, con ấu trùng cuối cùng nào còn béng mảng đến xin (sau khi nguồn thức ăn đã cạn kiệt) sẽ trở thành bữa ăn của chính mẹ nó.

Nguyên nhân là do bọ mẹ có thể đang cân đối số lượng ấu trùng con sao cho vừa đủ với nguồn thức ăn. Bọ thường sinh sản nhiều hơn lượng thức ăn chúng kiếm được để nuôi con từ xác động vật. Khi đó, một vài hiện tượng ăn thịt con sẽ xảy ra để tăng thêm cơ hội sống sót cho toàn bộ lũ ấu trùng lớn khỏe hơn.
Mẹ gấu trúc lớn bỏ rơi con



Gấu trúc cái thi thoảng vẫn sinh đôi, nhưng chúng hiếm khi nào nuôi dưỡng đứa con chào đời sau của mình. Gấu con thứ nhì được sinh ra (không có khả năng tự vệ và có kích thước cỡ một thỏi bơ) thông thường sẽ bị gấu mẹ bỏ mặc trong môi trường hoang dã.

Nguyên nhân là khi chú gấu con “được ưu ái hơn” càng lớn, nó cần được để mắt đến nhiều và cũng sẽ ăn rất nhiều lá trúc. Có lẽ những “bà mẹ” gấu sẽ không đủ khả năng “cung phụng” cùng lúc cho cả hai con trong suốt giai đoạn 8-9 tháng đầu cho đến khi chúng hoàn toàn cai sữa. Do vậy, chúng thà chăm cho một đứa cho khỏe mạnh, cường tráng còn hơn là nuôi hai đứa yếu ớt về sau.

Lại thêm một “bà mẹ” ăn thịt con nữa – mẹ chuột đồng



Trái với vẻ âu yếm bề ngoài của mình, các “bà mẹ” chuột đồng có thể là những kẻ máu lạnh thường xuyên ăn thịt con mình.

Nguyên nhân là do chuột đồng mẹ muốn cho ra đời những đứa con khỏe mạnh nhất, nên sẽ “giải quyết” những đứa ốm yếu còn lại. Chúng không biết chắc về nguồn thức ăn sắp sửa cạn kiệt tại nơi sinh sống. Mỗi lứa, chúng chỉ sinh một số lượng ít ỏi chuột con dự phòng để chắc chắc luôn có ít nhất một con trong số đó phát triển tốt, ngay cả khi xảy ra tình trạng khan hiếm thức ăn hay những chuột con khác bị các khuyết tật về phát triển.

Những “bà mẹ” đại bàng đen dửng dưng



Đại bàng con ở cùng một ổ hay cắn mổ lẫn nhau và chim mẹ chỉ dửng dưng đứng nhìn con đầu đàn sát hại đứa nhỏ yếu nhất của mình.

Sự thờ ơ của đại bàng mẹ xem ra có vẻ độc ác nhưng cũng là hiện tượng thường thấy ở nhiều loài chim khác. Các cuộc “cãi vã” chết người giữa anh em nhà đại bàng có thể giúp phân chia nguồn thức ăn và đảm bảo khả năng sống sót cho những chú đại bàng con khỏe nhất.

Mama thỏ thường xuyên vắng nhà



Thỏ mẹ thường bỏ lại con mình trong hang ngay sau khi sinh. Trong suốt thời gian 25 ngày đầu tiên, thỏ mẹ chỉ trở về nuôi con khoảng 2 phút mỗi ngày. Sau giai đoạn làm mẹ ngắn ngủi này, thỏ con sẽ bị mẹ bỏ lại trong hang để tự lo liệu.

Nguyên nhân là do thịt thỏ rất thơm ngon và các loài thú ăn thịt đặc biệt thích xơi những chú thỏ non mới sinh chưa có khả năng tự vệ. Thỏ mẹ phải tránh tiếp xúc với con mình để giữ bí mật nơi ở của chúng dưới mặt đất và giúp thỏ con có cơ may sống sót. Quả là một cách bảo vệ con hiếm thấy!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)