Sức khoẻ 2012-01-30 07:49:36

6 dấu hiệu cơ thể không thể coi thường


(eva.vn) - Không phải bệnh gì cũng phải lập tức gõ cửa phòng khám. Phần nhiều chúng thường tự “biến mất”. Tuy nhiên có không ít dấu hiệu có thể thông báo khởi đầu bệnh nghiêm trọng.


Cơ thể chúng ta có thể tự vệ với bệnh tật. Tạo hóa cho cơ thể khả năng tự chữa bệnh rất lớn. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể tự xoay xở. Khi ấy cơ thể sẽ kêu gọi sự trợ giúp bằng cách giử đi những tín hiệu cảnh báo.



1. Đột ngột sụt cân



Cho dù ăn uống bình thường, bạn vẫn sụt cân nhanh chóng. Nguyên nhân thường là bệnh cường tuyến giáp, tức cơ quan này sản xuất thừa thãi hormone. Hệ quả dẫn đến quá trình trao đổi chất diễn ra quá nhanh, hoạt động của hệ tim – mạch, hệ thần kinh và hô hấp suy sụp (vì thế thí dụ, tim loạn nhịp, tính tình nóng nảy, khó thở). Cần nhanh chóng tìm đến phòng khám. Nồng độ hormone có thể điều chỉnh bằng biệt dược, phẫu thuật hoặc liệu pháp jod tích cực.



2. Lóa mắt



Bạn thấy trước mắt “cả trận mưa tia lửa”, những đám mây đen “bay lửng”, một phần hình ảnh bị che lấp. Rất có thể là hậu quả tình trạng bong giác mạc, rất dễ dẫn đến mù lòa – nếu không chữa trị kịp thời. Cần nhanh chóng gõ cửa phòng khám nhãn khoa. Không được phép chần chừ. 3blur3



3. Khản tiếng kéo dài



Đã hơn hai tuần bạn bị khản tiếng cho dù không bị cảm cúm. Ngoài nhiễm trùng, nguyên nhân có thể vì co thắt thanh quản hoặc viêm thanh quản mạn tính (không chữa trị có thể dẫn đến mất tiếng, những trạng thái tiền ung thư). Liệu pháp chủ yếu dựa trên nỗ lực loại bỏ những nhân tố kích thích màng niêm mạc (thí dụ hút thuốc lá), bôi trơn họng, xông hơi. Khản tiếng kéo dài không rõ nguồn gốc cũng có thể là triệu chứng ung thư thanh quản.






Khản tiếng kéo dài không rõ nguồn gốc cũng có thể là triệu chứng


ung thư thanh quản.. (ảnh minh họa) 3burning3



4. Liên tục khát nước



Lúc nào cũng khát và đi tiểu nhiều. Có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường. Nếu xuất hiện đột ngột, trầm trọng đi kèm sụt cân nhanh, cảm thấy bứt rứt trong khi bạn chưa qua tuổi 40 – có thể bạn bị bệnh tiểu đường dạng 1 (phụ thuộc insulin). Nếu trên tuổi 40 và thừa cân đáng kể, triệu chứng không quá bức xúc – nhiều khả năng bạn bị tiểu đường dạng 2 (không phụ thuộc insulin).



Cả hai dạng đều cần sớm chữa trị, bởi độ đường trong máu quá cao sẽ làm tổn thương thị lực, hại thận, tàn phá tim và các sợ dây thần kinh. 3bored3



5. Tức ngực



Cảm giác như bị dày xéo bên trong lồng ngực, đau sau mỏ ác lan lên cổ, hàm, tỏa sang cánh tay trái, cảm giác bất an, khó thở. Có thể là tín hiệu thông báo nhồi máu cơ tim. Nếu đúng nhồi máu cơ tim, thời gian quý hơn vàng. Cần lập tức gọi cấp cứu. Cơ may hồi phục hoạt động bình thường của tim vẫn còn – nếu có sự trợ giúp y tế cần thiết trong vòng 120 phút, kể từ thời điểm bị tai nạn.



6. Chảy máu đường ruột



Có vết máu trên ga trải giường, trên giấy vệ sinh, trong phân – lúc đại tiện. Nguyên nhân có thể bệnh trĩ nội. Tuy nhiên máu cũng có thể xuất hiện vì lý do ung thư đại tràng. Cần đến bệnh viện. Không chủ quan. 3ahh3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)