Nhạc 2012-09-08 08:51:24

Ai Là fan của ng này


L.K không phải ca sĩ tôi thích nhất, tôi lại càng không hiểu gì về anh nhưng tôi hiểu thứ âm nhạc anh đang thể hiện và ngày càng khâm phục những nỗ lực của anh để mang nhạc Rap đến với nhiều người hơn.

Có nhạc sĩ đã nhận định “Nhạc Rap giống như đứa con ghẻ của làng nhạc Việt” với lí do mặc định “RAP rất BẨN” nhưng ít ai biết phần lớn những bản RAP cũng có mặc định riêng là cấm trẻ em dưới 17 tuổi nghe.

Hồi tôi học lớp 10, lúc đó dù không có một chút hiểu biết về thế giới Rap nhưng cũng hay nghe những bản Love Rap, đơn giản chỉ nghe và thích giai điệu, dễ thuộc dễ nhẩm theo, ca từ gieo vần như thơ nhưng lại rất lâu sau mới thấy sâu lắng. Chỉ đến khi diễn sơ khảo 20-11 ở trường, có một người bạn đã hát tặng tôi bài Rap mang tên “Lip” của LK thì tôi mới thấy yêu thích dòng nhạc này. Người bạn đó rất thích LK nên tôi đã bắt đầu tìm hiểu về bài hát, tên ca sĩ và tìm nghe cả album, những buổi diễn, mini show của anh.

Dĩ nhiên là tiết mục của bạn tôi bị loại, vì thời đó Hiphop, Rn’B, Rap còn quá lạ lẫm và khó được chấp nhận trên sân khấu nhà trường, thứ mà thầy cô nghe được lại “từa tựa đọc thơ và không rõ lời”. Nhưng trong giới học đường thì Hiphop nói chung và Rap nói riêng lại len lỏi và tiếp thêm vào ngọn lửa âm ỉ cháy của thế giới Underground. Khoảng năm 2008, nó đã cháy lên rực rỡ.


Rapper Lil'Knight



Trong suốt những năm học cấp ba, đó là những năm tháng của “cuộc đời màu hồng” chứ không hỗn tạp như bây giờ, nhà lại chưa nối mạng nên tôi chỉ tìm nghe những bản Love Rap và hầu hết chúng đều hay đến lạ lùng, cũng có thể do chất xúc tác mang tên “tình yêu” nữa. Nhưng đến lúc chất xúc tác đó tan biến, khi tôi và người bạn hát “Lip” đó không còn chút tình cảm nào dành cho nhau thì tôi vẫn thích Rap. Trong những lúc tôi yếu đuối nhất, những bản Rap Love của LK lại vực tôi dậy, những ca từ vừa mạnh mẽ, vừa rên rỉ nhưng lại không quá quỵ lụy, có lúc như véo vào tim đau đến nỗi tôi phải bật dậy, đó chính là thứ tôi cần nhất để trải qua quãng thời gian buồn đó.

Năm 2004, lần đầu tiên trong lịch sử Rap Việt, một ngôi sao V.Pop- ca sĩ Đăng Khôi- đã mời L.K kết hợp trong album single \"Rời Xa\" với 2 ca khúc là \"Chiếc lá Tình Yêu (Remix)\" và \"Rời Xa\". Một sự thể nghiệm và kết hợp đầy táo bạo nhưng đã đem đến thành công lớn cho Đăng Khôi cũng như L.K. Tiếp theo L.K lại kết hợp với Mỹ Linh trong Album \"Chat với Mozart\", sau này là sự kết hợp với Ưng Hoàng Phúc và Ưng Đại Vệ… Người ta vẫn gọi đây là sự bước ra thế giới Overground bằng việc mang Hiphop lên sàn diễn, bằng cách cộng tác với nhà làm chương trình, ca sĩ, đạo diễn phim… Họ sử dụng Hiphop theo cách này hoặc cách khác để dung nạp vào các thể loại khác trên truyền hình, show…

Trong một bài viết của blogger tên tuổi, tôi rất xúc động khi biết tin anh phải hoãn ra album vài lần vì lý do tài chính. Hot blogger đó cũng ra sức hô hào để mọi người mua đĩa xịn của anh bởi hiếm có việc một Rapper “dám” ra album. Việc L.K kết hợp ra album với người khác thì không khó nhưng việc anh quá khó khăn để ra album cho riêng mình thì đâu phải ai cũng hiểu. Mọi người luôn nghe nhạc và không bao giờ nghĩ đến việc trả tiền cho nó. Vậy thì Rapper lấy tiền đâu ra để làm nhạc?


Album mới nhất của L.K



Đến khi tôi lên đại học, facebook trở nên phổ biến, nơi người hâm mộ có thể theo dõi mọi hoạt động của thần tượng một cách tốt có – xấu có thì cũng là lúc tôi phát hiện ra một chân lý trong nhạc Rap là “Mọi Rapper đều rất tục”. Đời sống của anh có khi được tái hiện lại bằng những bản Rap Gangz mà tôi vô tình nghe được, dù đã rất lâu đời nhưng đến lúc đó tôi mới được nghe, nó cứ văng vẳng trong đầu mấy ngày sau. Tôi hơi buồn và thất vọng một vài phút thôi vì dù sao anh chưa phải là thần tượng của đời tôi, mà việc anh tốt hay xấu cũng không làm hại đến cuộc sống của tôi là mấy, nghĩ theo cách khác thì con người ai cũng có những mặt xấu và tôi nghĩ L.K chắc đang sống thật dù đó là trên mạng ảo.

Từ đó tôi ít quan tâm đến đời tư của anh nhưng vẫn ủng hộ bất kì những sản phẩm âm nhạc nào gắn tên anh. Cuộc sống của những năm đầu đại học tôi đã thấy việc con người tự đẩy nhau ngã, lúc này tôi lại nghiền ngẫm những bản Life Rap xưa của LK, yêu thích Rap gangz và tìm hiểu những Battle Rap giữa anh và những Rapper khác, để rồi một ngày tự nhận ra mình đã bị mê hoặc bởi thế giới đen xì nhưng rất thật này.


Minishow của L.K


Tôi nghĩ còn quá nhiều người vẫn bị ám ảnh giữa Underground và Overground (Underground dành cho những người muốn nghe nhạc Rap, nhạc ở thế giới này chân thực như cuộc sống thường ngày, những từ ngữ từ bình thường như “tao – mày” đến tục tĩu đều được đưa vào. Có thể Rap chưa phù hợp với văn hóa Việt Nam nhưng dám chắc, những gì nó thể hiện là sự thật cuộc sống của mọi người).

Nếu một Rapper trở nên nổi tiếng thì phần đông luôn áp đặt một suy nghĩ rằng Rapper sẽ mất đi bản chất của họ khi tiến đến thế giới Overground. Gần đây nhất, xã hội bắt đầu thừa nhận dòng nhạc này khi ca khúc bị báo chí gán mác “thảm họa “Rắc Rối” của Rapper Karik được giải “MV được yêu thích nhất”, trong lễ trao giải “Giải thưởng Video Âm nhạc”, MV này cùng với ca khúc của Mỹ Tâm được chọn để chiếu trên kênh MTV châu Á. Tuy vậy, mỗi lần lên báo Karik vẫn phải nhắc lại “Tôi luôn hoạt động song song giữa Underground và Overground”. Có lẽ anh cũng đang sợ một lúc nào đó không cân bằng được tất cả và sẽ mất chất như fan mong muốn chăng?

L.K vài năm gần đây luôn có những bản hit nhưng luôn bị các fan chê là “không còn chất” như ngày xưa. Bản thân tôi luôn yêu thích những bản Love Rap dù nó có thâm thúy hay đang ủy mị do bị thị trường hóa như nhiều người nói. Tôi chẳng hiểu khái niệm “thị trường” là gì, chỉ cần tôi thích thì tôi nghe và ủng hộ. Nghe nhạc sang cũng đâu có khiến tôi sang lên đâu? Những người khác lại thích Rap Life và muốn anh chỉ hát về Rap Life, họ liên tục nói “Anh không còn như ngày xưa nữa”, “Anh khác ngày xưa quá”, “Anh mất chất quá”… Tôi cũng cho là như vậy nhưng nhìn lại mới thấy anh vẫn ra những bản Rap Love, những bản Rap Life, có cả những bản Rap Gangz dù nó có giảm dần theo thời gian và khi một thứ trở nên quá nổi tiếng thì những thứ khác lại trở nên mờ nhạt vô cùng.

Một bản Rap Life nếu nó có ca từ gọn gẽ, beat hay, flow đầy sức lôi cuốn và nhất là có những câu dễ thuộc giống như một slogan cho cách sống… thì chắc chắn nó sẽ làm tròn nhiệm vụ là thay một lời cảnh báo cho cách con người đối xử với nhau. Thật sự thời gian này anh chưa có một bản Rap Life nào hay đến mức này hoặc anh đang trải qua cuộc sống màu hồng nên không thể viết ra những thứ “chất” như mọi người muốn.


Có lẽ anh chưa đủ sức để hướng mọi người theo dòng nhạc anh thể hiện,điều đó cũng hiếm người làm được
Một nghìn người có một nghìn “chất” khác nhau, vậy nên anh cứ hãy là chính mình, hát những gì mình muốn, làm những gì mình thích trong âm nhạc… Có thể là Rap Love, Rap Life cho Overground và Rap Gangz, Rap Battle cho Underground. Hơn tất cả tôi mong muốn mọi người hãy bên cạnh anh lúc này…trong những lúc khó khăn nhất dù hành động đó chỉ đơn giản là mua đĩa xịn, đi nghe show anh diễn hay âm thầm bấm like những dòng tâm sự của anh trên facebook …để rồi một ngày thấy anh vui thật sự trong những lúc anh thành công nhất.

Mong anh cân bằng tất cả và hãy khẳng định “Thay đổi không có nghĩa là mất chất”. Chỉ cần anh vẫn là L.K…

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)