Khoa học - Lịch sử 2012-11-28 15:39:58

Ánh Sáng Xanh Giúp Người Tỉnh Táo Như Cà Phê


[size=6]Khi thực hiện những công việc đòi hỏi sự tập trung tinh thần, con người có thể dùng đèn phát ra ánh sáng màu xanh để duy trì sự tỉnh táo.[/size]

Phát hiện của Đại học Bordeaux Selagen có thể khiến các hãng xe hơi lắp đèn phát ra ánh sáng màu xanh dương vào trong xe để giảm thiểu nguy cơ ngủ gật của tài xế. 
Ngủ gật là nguyên nhân gây nên 1/3 số vụ tử vong trên đường do nó làm giảm mức độ tỉnh táo và khả năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện. Vì thế những người tham gia giao thông áp dụng nhiều biện pháp, như uống cà phê, để ngăn chặn cảm giác buồn ngủ.
Các nhà khoa học của Đại học Bordeaux Selagen tại Pháp cùng các đồng nghiệp Thụy Điển cho rằng ánh sáng màu xanh dương có thể giúp con người duy trì sự tỉnh táo giống như cà phê. Để chứng minh, họ mời 48 người tình nguyện có tuổi đời trung bình 33,2 tham gia một thử nghiệm.
Nhóm nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên lái xe hơi trên quãng đường có chiều dài 400 km. Mỗi người lái vào ban tối ba lần và chỉ nghỉ ngơi khoảng 15 phút trong mỗi cuộc hành trình. 1/3 số tình nguyện viên uống cà phê hai lần trong ba chuyến đi (trước khi khởi hành và trong lúc nghỉ ngơi), 1/3 số họ tiếp xúc ánh sáng màu xanh từ một đèn LED trong xe nhưng không uống cà phê. Số người còn lại uống giả dược và không tiếp xúc với ánh sáng màu xanh dương.
Để đánh giá mức độ tỉnh táo của tài xế, nhóm nghiên cứu đếm số lần họ cán vào vạch phân cách trên đường. Số lần cán vạch càng nhiều thì mức độ tỉnh táo càng thấp.
Kết quả cho thấy, nếu tính trung bình, số lần cán vào vạch của nhóm người tiếp xúc ánh sáng màu xanh dương và nhóm uống cà phê lần lượt là 15 và 13 lần. Trong khi đó số lần cán vạch trung bình của nhóm uống giả dược lên tới 26. Như vậy ánh sáng màu xanh có tác dụng gần tương đương cà phê trong việc duy trì mức độ tỉnh táo của tài xế.
Giới khoa học đã biết ánh sáng màu xanh làm tăng mức độ tỉnh táo do nó kích thích các tế bào thần kinh ở võng mạc. Các tế bào này kết nối với vùng não điều khiển mức độ tỉnh táo bằng cách tăng giảm melatonin, một hoóc môn gây buồn ngủ vào buổi tối. Nếu các tế bào thần kinh ở võng mạc bị kích thích, não sẽ ngừng tiết ra melatonin khiến con người luôn tỉnh táo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)