Chuyện shock 2012-04-13 04:10:49

Bắt được cá Mặt trăng cực hiếm tại Nghệ An


[size=2] Một ngư dân trong lúc đi biển đã vô tình bắt được một con cá Mặt Trăng. Đây là loài cá thuộc danh mục đặc biệt quý hiếm.[/size]


Chủ tàu đánh được con cá Mặt trăng nói trên là anh Hồ Văn Đoàn, xã Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Anh Đoàn cho biết, con cá Mặt trăng đánh được ở vùng biển Nghệ An vào ngày 9/4 vừa qua. Hôm đó, anh cùng các lao động đang thả lưới rê xù khi kéo lên thì thấy một con cá Mặt trăng dính lưới.

Con cá quí mới bắt được

Con cá Mặt trăng là loại thủy sản đặc biệt quí hiếm, có thân hình kỳ lạ.

Con cá Mặt trăng nặng 15kg, dài khoảng 50cm, mình dẹt, bản tròn, đuôi ngắn, không có vảy; mang, mắt, miệng đều rất nhỏ và hai vây ở phần lưng, bụng lại khá dài (khoảng 20cm). Khi nghe tin con cá Mặt trăng mà anh Đoàn đang sở hữu có ý định làm thịt bán, anh Chiến - một thương lái ở địa phương đã đến trả giá mua với 4,5 triệu đồng.

Được biết, anh Chiến đã liên hệ với cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để tặng bảo tàng này.

Trước đó ngày 24/4/2010 một ngư dân xã Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu) cũng đã đánh được con cá Mặt trăng nặng 30kg. Sau đó, anh Chiến cũng đã mua và tặng lại cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Ảnh Dân trí




Một số thông tin về cá Mặt trăng trong sách đỏ Việt Nam

Sách đỏ Việt Nam, trang 322, ghi rõ: Cá Mặt trăng thuộc loại động vật rất quý hiếm. Nó có thân hình bầu dục tròn, rất dẹp hai bên. Miệng rất nhỏ. Vây lưng và vây hậu môn ngắn nhưng rất cao, gần như đối xứng nhau. Vây ngực nhỏ, hình tròn. Vây đuôi thấp nhưng dài, bao quanh cả phía sau thân, mép ngoài của vây chỉ hơi lượn sóng. Da thô, mỏng, không phủ vảy. Không có đường bên. Mặt và khe mang nhỏ.

Cá Mặt trăng phân bố ở các vùng biển nhiệt đới. Khi có thời tiết ấm áp chúng đến cả vùng ôn đới, phía Bắc và phía Nam xích đạo. Những ngày đẹp trời và ít sóng gió chúng thường nổi lên để hở một phần thân và vây lưng khỏi mặt nước để bắt động vật phù du. Khi có mưa to, gió lớn hoặc lúc đuổi mồi, chúng lật ngang thân trong nước dùng vây lưng và vây hậu môn bơi rất nhanh.

Cá Mặt trăng thuộc vào loại cá nổi đại dương, phân bố rộng. Trong vùng biển Việt Nam mới chỉ phát hiện một lần ở Vịnh Bắc bộ. Loài này có thân hình lớn nên có ý nghĩa kinh tế, dễ bị phát hiện và bị sắn bắt. Do hình dạng độc đáo và ít gặp nên cá Mặt trăng cũng là hiện vật qúy và hấp dẫn trong các bảo tàng động vật biển.

Cấm hoàn toàn việc khai thác cá Mặt trăng bằng mọi hình thức. Nếu bắt được cần thả ngay khi chúng còn sống.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)