Chuyện lạ 2010-08-19 05:34:28

Bé 3 tuổi có kinh nguyệt, ngực nở và thâm


Thấy con gái 3 tuổi có máu chảy ở vùng kín, cứ nghĩ là do bị ngã. Thế nhưng, tháng nào cũng vậy, cháu cũng bị chảy máu khoảng 4 ngày…".

Tại Trung Quốc đang xôn xao về một loại sữa khiến 4 cháu gái sơ sinh có biểu hiện dạy thì. Trong khi các cơ quan chức năng chưa ngã ngũ về chuyện này, thì tại Việt Nam, không rõ nguyên nhân gì, trong những năm gần đây, tỉ lệ các cháu bé dậy thì sớm cũng gia tăng.

3 tuổi có kinh nguyệt, 6 tuổi có tinh dịch

Bé Đinh Thị Phương L. (TP Việt Trì, Phú Thọ) sinh năm 2007, cách đây hai tháng bố mẹ cháu thấy con có biểu hiện chảy máu vùng kín, cứ nghĩ con gái bị ngã nên mẹ cháu lấy khăn lau. Điều bất ngờ, cháu bị chảy máu không ngừng, máu tươi và sau 4 ngày thì hết.

Không chỉ dừng lại, đúng ngày đó của tháng sau, bố mẹ cháu lại thấy cháu có hiện tượng chảy máu và xuất hiện lông mu. Những ngày “đèn đỏ” của cháu cũng kéo dài như chu kỳ của tháng trước.

Khi bố mẹ cháu đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương, qua thăm khám các bác sĩ ngạc nhiên vì mọi hoạt động của cơ thể vẫn bình thường, não bộ không có gì khác. Bác sĩ kết luận bé L. bị chứng dậy thì sớm.

Tháng 7/ 2010, bệnh nhân tên Nguyễn Thị V. (8 tuổi, Cẩm Phả, Quảng Ninh) cũng có tình trạng tương tự như của bé L. Em V. có tuyến vú phát triển như một người trưởng thành, đầu vú thâm đen, phần lông mu phát triển.


Hồ sơ bệnh án của bé Đinh Thị Phương L. lưu tại BV Nhi


Các bác sĩ tại phòng khám nội tiết của bệnh viện kể lại, cách đây không lâu bệnh viện đã tiếp nhận một ca bệnh khá hi hữu: Một bé gái mới 10 tuổi, được bố mẹ đưa đến khám vì nghi mắc khối u ở bụng, bố mẹ cháu lo lắng vì thấy bụng cháu bé to dần. Khi khám các bác sĩ phát hiện ra cháu bé đang mang thai.

Hiện tượng dậy thì sớm xuất hiện cả ở các bé trai. Bé Hoàng Anh T., 6 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội được bố mẹ đưa tới bệnh viện khám với các biểu hiện bé thường xuyên thủ dâm. Một lần mẹ bé bắt gặp thì nghĩ con bị ngứa dương vật nên cũng không để ý. Bố mẹ cháu bận nên việc chăm sóc, tắm giặt cho cháu nhờ hết vào ông bà đã ngoài 70 tuổi. Thấy mặt con có xuất hiện mụn như mụn trứng cá, chị Nga (mẹ cháu) chỉ nghĩ nóng quá nên con phát mụn.

Một lần, chị Nga về nhà sớm nên tắm cho con, chị giật mình vì dương vật của bé dài hơn những đứa trẻ khác và xuất hiện tinh dịch. Theo dõi mọi sinh hoạt của cháu, bố mẹ cháu bắt gặp cháu thường xuyên thủ dâm và có biểu hiện khác lạ.


Bệnh nhân đến khám vì tuyến vú phát triển

Dậy thì sớm có nguy cơ ung thư

PGS.TS Nguyễn Thị Hoàn, nguyên Trưởng khoa Nội tiết, chuyển hoá, di truyền - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nguyên nhân của dậy thì sớm được phân thành hai loại là "dậy thì sớm thật" và "dậy thì sớm giả".

"Dậy thì sớm thật" có sự kích hoạt của não, nguyên nhân do u não, tổn thương não, teo não, động kinh, u nang buồng trứng, u tuyến thượng thận… Do vậy, đối với những đứa trẻ này cần được tiến hành phẫu thuật để giảm nguy cơ tử vong.

"Dậy thì sớm giả" vô căn hay còn gọi là không rõ được nguyên nhân. Dậy thì sớm giả là dậy thì sớm hormon sinh dục, ở cháu gái là u nang buồng trứng, cháu nam do tăng sản thượng thận bẩm sinh. Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những đứa trẻ "dậy thì sớm giả" như tuyến vú phát triển, dương vật dài, có lông mu nhưng không có kinh nguyệt, con trai không có tinh trùng. Đây thực sự là một tình trạng đáng báo động.

Trẻ em ngày nay được ăn uống quá nhiều chất bổ nhưng lại lười vận động, khiến tỷ lệ béo phì tăng cao, đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Ngoài ra còn phải kể đến việc lạm dụng nhiều thuốc bổ, sự tiếp xúc thường xuyên với văn hóa phim ảnh, đặc biệt là các phim tình cảm cũng khiến hàm lượng melatonin trong cơ thể suy giảm, thúc đẩy quá trình dậy thì của trẻ…

Đối với trường hợp như của những em bị dậy thì sớm có kinh nguyệt, mộng tinh… các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc ức chế dậy thì để đảm bảo khi các bé quá 10 tuổi, có thể tự vệ sinh cá nhân thì làm quen với cuộc sống của “người lớn” sẽ dễ hơn.

PGS Hoàn khuyên các bậc cha mẹ, khi đứa trẻ thủ dâm, con trai hay nằm úp sấp xuống giường, con gái dùng nước vầy vò chỗ kín, cha mẹ cần theo dõi và đưa các bé tới bệnh viện để tìm các biện pháp điều trị.

Về mặt tâm lý, đối với bệnh dậy thì sớm, bản thân đứa trẻ cảm thấy sợ hãi, bất an, xấu hổ với bạn bè. Mặt khác, những đứa trẻ này luôn cao hơn hẳn so với trẻ cùng lứa tuổi, nhưng khi trưởng thành lại có thân hình tương đối thấp lùn do thời điểm bắt đầu tăng và ngừng phát triển chiều cao cơ thể đến sớm hơn.

Những đứa trẻ dậy thì sớm về sinh lý nhưng tâm lý lại không phát triển nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng quấy rối tình dục. Còn nhiều nguy cơ khác như trẻ em gái dậy thì sớm có nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư: Ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng… cao hơn trẻ bình thường, còn trẻ nam dậy thì sớm có thể bị bệnh vô sinh. Vì vậy, các cháu cần được phát hiện và điều trị sớm để hạn chế ảnh hưởng của bệnh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)