Chuyện shock 2011-03-21 12:48:35

Bệnh 'tay vượn' hành hạ cả một dòng tộc


[size=2]Họ là những người bình thường, nhưng mắc phải chứng bệnh kỳ lạ: đến tuổi trưởng thành sức khỏe sụt giảm dần, đau lồng ngực rồi chết. Căn bệnh khiến cả một dòng tộc họ Phan ở xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) phải khổ sở. [/size]Vùng quê ở xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) có dòng tộc Phan 3 đời mắc phải căn bệnh lạ: tay, chân dài hơn người bình thường nên người ta gọi là “tay vượn”. Ví dụ như anh Phan Văn Quân. Anh Quân nay 37 tuổi, cao hơn 1,8 m, thân hình gầy còm. Anh Quân cho biết, trước đây anh có dáng người cao to, cân nặng trên 65 kg. Trước đây khi chưa phát bệnh, anh đi vác mướn, làm mạnh vác khỏe gần gấp đôi người bình thường nên rất được lòng chủ. Vài năm nay sức khỏe sụt giảm, anh không thể làm việc nặng nhọc như trước đây nữa.

Em ruột của anh Quân là chị Phan Thị Xuyên, 27 tuổi, cũng cao 1,8 m. Còn mấy anh, em khác, người thấp nhất cũng không dưới 1,7 m. Nhờ chiều cao lý tưởng này mà khi còn đi học họ được trường chọn vào đội tuyển bóng chuyền.



Anh Quân với tay chân dài ngoằng, khẳng khiu, được bác sĩ chẩn đoán là mắc hội chứng Marlant - tay vượn. Ảnh: Nguyễn Như



Căn bệnh lạ này làm cho dòng họ anh Quân lo lắng, khổ sở bởi nó cướp đi nhiều sinh mạng. Anh Quân kể, ông nội là Phan Văn Thu, cao 1,89 m, mất ở tuổi 40; cha là Phan Văn Bảy, cao 1,9 m, mất ở tuổi 49; cô ruột là Phan Thị Tuyến cao 1,7 m, 47 tuổi thì qua đời; anh thứ Phan Văn Tuấn, cao 1,87 m, ra đi khi mới 32 tuổi; người anh bà con bên bác là Phan Văn Tuyên, cao 1,86 m cũng chết ở tuổi 35… Họ đều có chung biểu hiện đau ngực rồi đột ngột chết.

Thấy sức khỏe yếu đi do căn bệnh lạ, cả gia đình dòng họ đã tổ chức đi khám tại Khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Các bác sĩ chẩn đoán dòng họ anh Quân mắc phải bệnh Marfan, hay còn gọi “hội chứng tay vượn”. Bệnh này rất hiếm gặp trên thế giới và có tính di truyền, khoảng 50% người trong dòng họ mắc bệnh. Các bác sĩ cũng cho hay, nếu phát hiện điều trị sớm thì có thể kéo dài tuổi thọ đến 60, còn không thì khó qua khỏi tuổi 45.

Cũng vì điều này mà cả dòng tộc của anh Quân đều sống trong thấp thỏm lo âu, “sống nay chết mai không biết thế nào”.

"Chúng tôi mong muốn các bác sĩ, nhà khoa học sớm tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh kỳ lạ này, để cả dòng tộc có cuộc sống chất lượng hơn", anh Quân nói.



P.S: Người lịch sự ko xem chùa 3aha3 3aha3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)