Khoa học - Lịch sử 2011-06-25 07:16:51

Bí ẩn các hòn đá tự di chuyển ở Thung lũng Chết


[size=2][size=4]Có thế lực siêu nhiên nào ở đây chăng?[/size][/size]
Nhìn xa chúng mình cứ tưởng là những con ốc sên bò lổm ngổm trên đáy hồ đã cạn khô, để lại những vệt nhẵn dài sau lưng, zoom lại gần thì mới phát hiện ra điều kỳ bí. Đó thực ra chỉ là những hòn đá.






Vậy tại sao chúng lại có thể tự di chuyển được mà không cần tới bất kỳ sự tác động nào từ bên ngoài? Câu hỏi này cũng đã làm đau đầu các nhà khoa học suốt 5 thập niên qua. Điều huyền bí về các hòn đá vẫn đang ngày ngày diễn ra trên đáy hồ Racetrack, thuộc Công viên Quốc gia Thung Lũng Chết (Dead Valley National Park), bang California, Mỹ.






Tới nay, yếu tố nào gây ra sự di chuyển này vẫn chưa được khẳng định, mặc dù có những nhà nghiên cứu “trực chiến” tại đây 24/24 để theo dõi và ghi lại bằng camera. Cứ mỗi tháng, các hòn đá ở đây lại “đi” được hơn 100m. Cho dù có những hòn đã ở đây nặng tới vài chục, thậm chí cả hơn 100kg.

Hồ Racetrack có đáy hầu như bằng phẳng và khô quanh năm. Hồ dài khoảng 4km, rộng 2km. Mặt hồ bao phủ bởi những lớp bùn đất khô nứt nẻ và cát được tạo bởi phù sa và đất sét. Thời tiết trong khu vực này rất khô hanh. Lượng mưa chỉ vài cm mỗi năm.

Tuy nhiên, sau mỗi cơn mưa, mặt hồ Racetrack lại kín nước do xung quanh đều là núi, vì thế nước mưa thường dồn trút hết xuống hồ. Khi đó, đáy hồ trở nên rất mềm, nhưng trơn. Đi lại trên đáy hồ lúc này cực thích nhé, êm chân lắm ấy. Vệt mòn phía sau mỗi hòn đá cho thấy, chúng di chuyển khi lớp đất ở đáy hồ còn đang mềm.











Các hòn đá tự di chuyển ở Thung lũng Chết.
Có nhiều giả thuyết được đưa ra. Giả thuyết thứ nhất, đây có thể là trò đùa của ai đó hoặc chỉ là sự vô tình của động vật. Có vẻ như giả thuyết này không hợp lý cho lắm.

Vậy gió thì sao nhỉ? Gió thường thổi qua hồ Racetrack từ phía Tây Bắc về hướng Đông Nam, cũng trùng hợp với hướng di chuyển thường thấy của những hòn đá. Tuy nhiên, đá ở tận dưới đáy hồ, nghĩa là lực gió thổi xuống đến đáy đã rất yếu. Hơn nữa, có viên đá nặng tới 100kg, gió nào thổi được đây?

Thêm một giả thuyết nữa, những hòn đá di chuyển được nhờ băng. Có một số người khẳng định, họ đã nhìn thấy 1 lớp băng mỏng trên đáy hồ Racetrack. Nghĩa là khi nước đóng băng, cộng thêm sức gió, các hòn đá sẽ có thể tự “đi lại”. Thế nhưng, các nhà khoa học thì khẳng định giả sử trên là không có thật vì theo điều kiện thời tiết ở vùng này, việc mặt hồ Racetrack bị phủ lớp băng là vô lý.






Các nhà khoa học đang sử dụng mọi thiết bị để lý giải hiện tượng kỳ lạ này.
Tạm gác lại các giả thuyết trên, các bạn sẽ sớm có câu trả lời chính xác sau khi nhóm các nhà nghiên cứu trẻ quyết tâm bám trụ lại hồ Racetrack để giám sát “nhất cử nhất động” của các hòn đá thông qua công nghệ định vị vệ tinh GPS.


[size=1]Clip Những hòn đá 'biết đi'[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)