Tin tức - pháp luật 2010-08-15 16:34:56

Bruce Lee,một huyền thoại!


Mặc dù trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Lý Tiểu Long chỉ tham gia một số ít phim nhưng hình ảnh của anh trên thế giới vẫn luôn vững vàng và mạnh mẽ như nắm đấm huyền thoại của chính anh. Mất ngày 20/7/1973, nhưng cho đến lúc này và chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa, Lý Tiểu Long sẽ mãi được nhắc tới như một biểu tượng kungfu.




Năm 1966, Lee đóng cặp cùng Van Williams trong serie phim truyền hình Mỹ có tên Green Hornet. Đây là bộ phim đưa anh đến với công chúng Mỹ. Việc chọn Bruce Lee tham gia Green Hornet cũng là một quyết định táo bạo, bởi lẽ vào thời điểm đó, hầu như chẳng có hãng phim nào cho rằng một người châu Á có thể đảm nhận vai chính thành công. Trên thực tế, Lý Tiểu Long sinh ra ở Mỹ - anh sinh ngày 27/11/1940 tại San Francisco - nhưng lại lớn lên ở Hong Kong.


Cậu thanh niên Lý Tiểu Long thường xuyên đánh nhau trên đường phố, điều này đã khiến tháng 4/1959, bố mẹ quyết định đưa anh trở lại San Francisco để sống với chị gái. Tại đây, Lý Tiểu Long làm công việc hầu bàn, học xong trung học, và bắt đầu tự học kung fu. Trong ảnh là Lý Tiểu Long của năm 1959.


Sau khi tốt nghiệp trung học, Lý Tiểu Long theo học khoa kịch nghệ tại đại học Washington. Tuy nhiên, năm 1964, anh bỏ ngang để xây dựng một võ đường ở Oakland, California. Trong ảnh là một cảnh của Lý Tiểu Long trong Green Hornet.


Năm 1965, thất vọng với màn trình diễn của mình tại một giải thi đấu võ thuật, Lý Tiểu Long đã tự tạo ra một loại võ riêng. Anh gọi nó là Tiệt quyền đạo (nhưng ở Việt Nam, nó có cái tên phổ biến hơn là Triệt quyền đạo). Môn võ này có tính linh hoạt hơn rất nhiều so với các môn võ khác.


Lòng quả cảm của Lý Tiểu Long được thể hiện trong các trận đấu ở cả trên sàn đấu lẫn ngoài đường phố. Năm 1964, Lý Tiểu Long nổi tiếng sau khi hạ gục một đối thủ - kẻ yêu cầu anh phải ngừng nhận học trò không phải là người Trung Quốc. Trong suốt cuộc đời của mình, Lý Tiểu Long luôn phải không ngừng chiến đấu.


Năm 1966, Lý Tiểu Long bắt đầu để ý đến Hollywood. Sau đó, anh có cơ hội tham gia Green Hornet. Anh đóng trọn vẹn một mùa. Trong 2 mùa sau đó, Lý Tiểu Long xuất hiện nhiều lần với vai trò là khách mời.


Năm 1969, Lý Tiểu Long có một vai diễn nhỏ trong bộ phim Marlowe. Nhận thấy người Mỹ chưa sẵn sàng với một nam diễn viên người châu Á đảm nhận vai chính nên anh quyết định trở lại Hong Kong và tham gia một loạt bộ phim hành động từ năm 1971. Trong ảnh là Lý Tiểu Long trong phim Game of Death năm 1978.


Năm 1972, Lý Tiểu Long tham gia Way of the Dragon. Bộ phim có một cảnh đánh nhau khó quên giữa anh và Chuck Norris. Thời điểm đó, Chuck Norris vẫn là một cái tên mới mẻ.


Năm 1973, Lý Tiểu Long có cơ hội tái xuất với Hollywood khi tham gia Enter the Dragon. Đây là bộ phim do hãng Warner Brothers hợp tác sản xuất cùng Golden Harvest của Hong Kong. Kinh phí làm phim là 850.000 USD và doanh thu là khoảng 90 triệu USD.


Những bước chân di chuyển như một vũ công ballet của Lý Tiểu Long trong bộ phim Enter the Dragon.


6 ngày trước khi Enter the Dragon ra rạp, Lý Tiểu Long qua đời vì chứng phù não. Ngày 20/7/1973, khi đang ở nhà một nữ diễn viên người Đài Loan, Lý Tiểu Long kêu đau đầu, anh uống thuốc giảm đau, chợp mắt và rồi không bao giờ tỉnh dậy. Cái chết của Lý Tiểu Long được cho là do dị ứng với thuốc giảm đau kết hợp với chấn thương não trước đó của anh.


Tin đồn xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long vẫn không ngừng xuất hiện. Một số người cho rằng anh bị hội Tam hoàng của Trung Quốc ám sát, bị bỏ bùa mê và chết vì một kiểu sex "bí truyền" của người châu Á. 20 năm sau cái chết của Lý Tiểu Long, con trai anh là Brandon cũng qua đời do một tai nạn khi đang đóng phim The Crow. Trong lúc thực hiện cảnh bắn súng, một viên đạn trong khẩu 44 đã bắn trúng người Brandon (đáng lẽ khẩu súng không có đạn). Khi đó, Brandon mới tròn 30 tuổi. Điều này càng làm xuất hiện thêm nhiều tin đồn về gia đình Lý Tiểu Long.


Sau khi Lý Tiểu Long qua đời, hãng Golden Harvest quyết định hoàn thành bộ phim dang dở mà Lý Tiểu Long phải tạm ngưng để tham gia Enter the Dragon. Bộ phim đó có tên Game of Death và ra mắt vào năm 1978. Để lấp khoảng trống mà Lý Tiểu Long để lại, trong một cảnh phim, đoàn làm phim đã sử dụng "tiểu xảo" như dùng ảnh khuôn mặt có kích thước như thật của Lý Tiểu Long để phản chiếu trong gương. Tuy nhiên, không xử lý cẩn thận, khi chiếu phim, lỗi này đã bị phát hiện.


Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 của Lý Tiểu Long, ngày 27/11/2005, người ta đã dựng một bức tượng Lý Tiểu Long bằng đồng trên đại lộ Ngôi sao ở Hong Kong.


Hình ảnh của Lý Tiểu Long trong Game of death:



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)