Tin tức - pháp luật 2013-07-02 10:37:24

Cấm đường để ... hái ra tiền - Ai cần giấy phép vào HN giờ cấm, liên hệ MC :P


Hôm trước, báo Thanh Niên đăng bài phản ánh Đội Cảnh sát Giao thông (Sở Công an Hà Nội) tổ chức cấp giấy phép cho xe vào đường cấm với việc giấy tờ làm thủ tục phải kẹp thêm tiền không có biên lai thu. Chuyện lạ đời này khiến nhiều người nghi hoặc, phải chăng chủ trương cấm đường đã được lợi dụng để nảy sinh hoạt động “kinh doanh” giấy phép?

Chiến sĩ CSGT nhặt tiền kẹp trong hồ sơ thả vào ngăn kéo (ảnh: báo Thanh Niên)

Đọc xong bài báo “Bán” giấy phép xe vào đường cấm” chắc nhiều người cũng có cảm giác như tôi, cảm thấy vô cùng khó hiểu về cách làm việc của Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội. Bài báo cho biết, theo quy định của UBND TP.Hà Nội, các loại xe tải có tổng trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên chỉ được phép lưu hành trong tuyến nội đô từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, với điều kiện phải có giấy phép vào đường cấm.
Việc cấp giấy phép trên danh nghĩa là miễn phí nhưng không hẳn như vậy, bởi vì ở Đội CSGT số 5 nằm trên địa bàn phường Phúc Đồng, quận Long Biên, tất cả các lái xe đến đây làm thủ tục xin cấp phép đều phải kẹp thêm 50.000 đồng vào giấy tờ, họ cho biết “nghe nói đó là lệ phí”. Phóng viên cho biết, quan sát nhiều điểm cấp giấy phép khác cũng đều thấy các chiến sĩ làm thủ tục thản nhiên nhặt tờ tiền bỏ vào ngăn kéo mà không có bất cứ giấy tờ, biên lai nào được trao cho người xin làm thủ tục.
Như vậy nên hiểu vấn đề này thế nào? Tại sao UBND TP Hà Nội lại có quyết định lạ kỳ như vậy? Nếu đã cấm xe trên 1,25 tấn vào các tuyến phố thì tại sao không cấm triệt để mà lại còn đặt ra quy định việc tài xế phải đến làm thủ tục xin phép thì xe mới được vào? Việc làm thủ tục này có ý nghĩa gì khi mà theo mô tả là lái xe nào vào làm thủ tục cũng được cấp giấy phép với 2 thời hạn theo tháng hoặc theo ngày. Và hơn nữa, theo quy định là việc cấp phép hoàn toàn miễn phí, nhưng lái xe vẫn phải đóng phí, thì có khác nào chuyện khoanh vùng cấm để “kinh doanh” đường?
Phóng viên cho biết, chỉ trong chừng 10 phút đã có 5 xe tải vào xin giấy phép, với mỗi hồ sơ lái xe kẹp 50.000 đồng thì trong một đêm số tiền cũng không nhỏ, nhưng không có hóa đơn hay phiếu thu, không rõ khoản tiền này vào túi ai?
Nếu Đội CSGT Hà Nội không có giải thích thỏa đáng về số tiền được “kẹp” vào hồ sơ rồi được nhặt và thả vào ngăn kéo mà không hề có biên lai này thì rõ ràng người dân có quyền kết luận đó chính là một hành vi tham nhũng. Nếu không có sự phát hiện của báo chí, mỗi ngày số tiền mà các tài xế xe phải “kẹp” vào hồ sơ sẽ là bao nhiêu, không ai được biết.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)