Cafe tám 2013-08-17 12:36:56

Cận cảnh những loài vật hiếm đem tiến vua


Đây là những đặc sản, sơn hào hải vị ở Việt Nam được đem dâng bậc vua chúa, hoàng đế thời xưa thưởng thức.

Mỗi bữa ăn của hoàng đế có tới hàng trăm món, món nào cũng đặc biệt bởi độ 'hiếm có khó tìm', vậy mà đôi lần, chúng chưa được vua đụng đũa.
1. Gà 9 cựa

Không chỉ là loài gà xuất hiện trong câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, mà gà 9 cựa là một giống gà có thật ở Việt Nam và ngày xưa là một món ăn yêu thích của bậc vua chúa.
Giống gà này có kích cỡ nhỏ, thường không quá 1,5kg, mào đỏ tươi, chân to, chắc. Chúng được nuôi nhiều ở Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ - vùng đất tổ của các vua Hùng.

Trên thực tế, đây chính xác là giống gà nhiều cựa bởi hầu như con gà nào cũng có 3 - 4 cựa mọc mỗi bên, nối liền nhau, cựa trên cùng thì cong vút như răng nanh lợn rừng.
Số lượng gà có 9 cựa thật sự rất hiếm và xưa kia, những cá thể gà như vậy đều phải đem tiến cống cho vua, chúa.
Theo ông Lý Phúc Lâm, 'Vua' gà 9 cựa ở Xuân Sơn, giống gà này rất đặc biệt, nếu đem ra khỏi vùng này, mang về đồng bằng nuôi, nhân giống là gà chết dần, không sinh sống được.
2. Cá Anh Vũ
Cùng trên mảnh đất tổ vua Hùng - Phú Thọ - chúng ta cũng sẽ bắt gặp một món ăn đặc sản chỉ dành cho bậc vua chúa xưa kia tại ngã ba sông Bạch Hạc (Việt Trì).

Sách Đại Việt Sử ký toàn thư chép rằng, đời vua Hùng thứ 3, một ngư dân đánh được ở sông Lô con cá lạ, mõm giống mõm lợn, bụng có vảy trắng, vây đỏ liền đem dâng vua.

Vua dùng thử thấy thịt trắng quánh, thơm ngon, ăn vào thấy khỏe như uống thuốc bổ, từ đó ban chiếu ai đánh được cá này đều phải dâng vua.
Sau khi tiến cống thì đầu bếp của vua sẽ hấp cá lên, dâng vua dùng phần sụn môi giòn, ngọt. Thịt cá có tính hàn nên có tác dụng như thuốc giải nhiệt, bổ thận.
Còn dưới góc nhìn khoa học, cá Anh Vũ có tên Latin là Semilabeo notabilis, thuộc họ cá chép, có 2 đôi râu.
Cá này có khối sụn môi to lớn khác thường bởi chúng ăn rêu mọc trên đá lòng sông, khi ngủ dùng môi bám trụ vào đá nên mới phát triển tới vậy.

Tuy thế, do đánh bắt quá nhiều mà hiện nay số lượng cá Anh Vũ trong tự nhiên gần như biến mất.
3. Sâm cầm
Sâm cầm là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất Hà thành xưa, một trong những món ăn 'sang chảnh' được vua chúa ưa dùng.Cái tên 'sâm cầm' có nghĩa là chim ăn nhân sâm.

Tương truyền, đây là loài chim sinh sống ở núi Trường Bạch (biên giới Triều Tiên và Trung Quốc) có thịt đại bổ.
Chim sâm cầm có lông đầu, lông cổ màu đen, lưng có mảng lông màu xanh xám. Phía dưới bụng cũng là màu xanh xám nhưng nhạt hơn, đuôi và ngực, lông thẫm, phía dưới bụng lông sáng lên.
Chúng có sức khỏe phi thường vì hay ăn một loại củ nhân sâm trên núi lạ trên đỉnh núi. Đây cũng là một món ăn khoái khẩu của vua Tự Đức.
Trong lịch sử dân tộc, vua Tự Đức hiếm con, nghe đồn sâm cầm đại bổ đã hạ lệnh cho người dân ven hồ Tây, hàng năm phải tiến cống 10 đôi chim quý này cho vua ăn.

Sau này, do sự phản đối quá nhiều của nhân dân, vua mới dằn lòng hủy bỏ lệnh cống này.
Ngày nay, do sự săn bắt quá mức loài chim quý hiếm này, số lượng sâm cầm ở hồ Tây gần như không còn, món ăn này dần trở thành quá khứ của một thời đã xa.

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)