Tin tức - pháp luật 2015-08-19 00:15:47

cảnh sát hình sự C45: quả đấm thép vào tội phạm hình sự


Cửa thang máy vừa mở, người đàn ông bước ra chĩa họng súng đen ngòm về nhóm trinh sát toan bóp cò thì bị đá bật ngửa, khống chế xuống sàn.
Trời Sài Gòn buổi trưa oi nồng, nhiều bóng người thoăn thoắt tiếp cận căn phòng tại khách sạn trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP HCM). Phía ngoài, nhiều cảnh sát bao vây mọi hướng. Kế hoạch "cất lưới" được thực hiện chỉn chu để không cho gã giang hồ Trần Hoàng Nhật (tức Nhật Khùng, 36 tuổi) - cầm đầu đường dây buôn bán vũ khí quân dụng và ma tuý đá - tẩu thoát.

Cùng lúc này, sau cú điện thoại với đàn em, Nhật nhét khẩu súng vào lưng, bước nhanh ra khỏi căn phòng ở tầng 3. Hắn bấm thang máy xuống dưới sảnh, nhưng bất ngờ đổi ý chuyển sang tầng một.

Cửa thang vừa mở, phát hiện có người, gã đàn ông rút khẩu súng đen ngòm toan bóp cò nhưng đã bị đá bật ngửa. Trong khoảng 2 giây, Nhật Khùng đã bị các trinh sát bẻ tay, đè sát xuống sàn. Ngoài khẩu súng colt hắn sử dụng, cảnh sát còn thu giữ một kg ma tuý đá.


batnhatkhung-4368-1439914125.jpg
Nhật Khùng bị cảnh sát khống chế khi chưa kịp bóp cò. Ảnh: C.A
Chuyên án triệt phá băng Nhật Khùng được Cục cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) xác lập cuối năm 2014. Theo điều tra, Nhật quê gốc ở Thái Bình nhưng vào TP HCM sinh sống nhiều năm nay. Từng hai lần đi tù, anh ta đứng đầu nhóm xã hội đen chuyên cưỡng đoạt tài sản, mua bán vũ khí, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá, buôn ma tuý ở khu vực vùng ven TP HCM như huyện Hóc Môn, quận 12. Nhật luôn chứng tỏ là gã giang hồ máu mặt khi đi đâu cũng kè kè "hàng nóng" và sẵn sàng rút ra thị uy khi gặp chuyện.

Không ít lần các trinh sát bị Nhật "cắt đuôi" bởi hắn luôn phóng xe điên đảo mỗi khi ra đường. Để qua mắt cảnh sát, anh ta không để lộ bất cứ thói quen nào, liên tục thay đổi quần áo và phương tiện đi chuyển. Suốt gần một năm kiên trì theo dõi, trinh sát mới nắm được quy luật hoạt động và lên kế hoạch bắt Nhật.

Ngay sau khi tên trùm sa lưới, các tổ công tác tiếp tục phối hợp với nhiều địa phương bắt toàn bộ đàn em của Nhật, thu 13 khẩu súng, hàng trăm viên đạn và nhiều kg ma tuý đá… "Nếu không kịp thời ngăn chặn, số vũ khí này vào tay tội phạm sẽ còn bao nhiêu vụ giết người hay thanh toán đẫm máu xảy ra", một cán bộ tham gia chuyên án cho hay.

Liên tục khám phá các chuyên án, bắt nhiều băng đảng hoạt động có vũ khí, Cục cảnh sát Hình sự được xem như "quả đấm thép" đối với tội phạm xã hội đen. Trong đó, nhiều chuyên án nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân như vụ bắt băng nhóm chuyên dùng súng cướp tiệm vàng do Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt cầm đầu; băng giang hồ bảo kê Bến xe Miền Đông của Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý Điên); vụ bán độ của các cầu thủ bóng đá Đồng Nai; trộm cắp xăng dầu của hãng hàng không Jetstar Pacific… Hay mới đây nhất là việc điều tra, bắt giữ Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến - nghi phạm gây ra vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.

Ngoài ra, Cục cảnh sát Hình sự còn kịp thời chặn Nguyễn Văn Long (việt kiều Mỹ) đã thuê sát thủ về Việt Nam giết 9 người trong gia đình vợ. "Khi chuyên án hoàn thành, chứng cứ buộc tội với Long đã đầy đủ, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã giữ được mạng sống của nhiều người", một cán bộ điều tra cho biết.

Trước đó, nhận được thông tin phối hợp cuả Bộ An ninh nội địa Mỹ ICE-HIS về việc Long - kẻ hoạt động trong lĩnh vực buôn ma túy và rửa tiền tại Mỹ - đang có âm mưu sát hại nhiều người ở Việt Nam, Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm đã giao cho Cục cảnh sát Hình sự phía Nam khám phá, ngăn chặn.

Nhiều trinh sát tinh nhuệ của Phòng 5 (Phòng chống tội phạm có tổ chức, C45B) được huy động, tháng 5/2012. Nhưng lúc đó tài liệu từ ICE-HIS chuyển qua chỉ có những thông tin về nhân thân ở Mỹ của Long, các mối quan hệ ở Việt Nam hoàn toàn mơ hồ bởi ông ta đã vượt biên gần 20 năm trước.


sung-2412-1439914125.jpg
"Hàng nóng" C45 thu được của nhóm giang hồ. Ảnh: C.A
Theo "đơn đặt hàng" của Long với sát thủ, hắn yêu cầu "giết được bao nhiêu thì tính tiền bấy nhiêu, giết nhiều thì càng nhiều tiền". Trước nguy hiểm tính mạng của các nạn nhân, nhiều tổ trinh sát được tung đi xác minh khắp các địa bàn, xác định được mục tiêu của Long là gia đình anh chị vợ ở Long Khánh, Đồng Nai.

Để che giấu âm mưu, Long còn yêu cầu phải giết luôn đứa cháu gọi bằng cậu, kẻ “chỉ điểm” cho các sát thủ đến nhà nạn nhân. Sau hai tháng miệt mài đeo bám, đầu tháng 7/2012, cảnh sát phát hiện kẻ chỉ điểm hẹn với 2 sát thủ để dẫn đến nơi ở của các gia đình. Tuy nhiên, khi chúng chuẩn bị ra tay thì bị bắt giữ. Người cháu thừa nhận vì ham tiền nên nhận lời giúp Long mà không biết mình cũng là một mục tiêu của người cậu tàn ác.

Dù đạt nhiều thành tích, song lãnh đạo Cục cảnh sát Hình sự phía Nam cho hay, tình hình tội phạm ở khu vực này vẫn còn nhiều phức tạp. Khá nhiều băng nhóm gây án tại các địa bàn giáp ranh, trong đó có các băng giang hồ từ phía Bắc vào hoạt động.

Để đối phó với tình trạng này, Cục cảnh sát Hình sự đã liên tục mở những đợt cao điểm tấn công, trấn áp các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Nhiều tổ công tác của C45 được cử đi trinh sát, nắm bắt các vụ án nổi cộm tại các địa phương để có thể phát hiện, ngăn chặn kịp thời những băng nhóm manh nha hoạt động phạm pháp hình sự.

Quốc Thắng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)