Bóng đá 2012-02-09 03:57:03

Capello từ chức HLV trưởng tuyển Anh


[size=4]Triều đại nhiều sóng gió của nhà cầm quân người Italy đã kết thúc hôm qua khi ông nộp đơn từ chức và được LĐBĐ Anh (FA) chấp nhận.[/size]

Quyết định từ chức được Capello đưa ra sau cuộc gặp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ với hai người đứng đầu FA là Chủ tịch David Bernstein và Tổng thư ký Alex Horne tại sân Wembley.

Nội dung chính của cuộc gặp này là việc FA tước băng đội trưởng tuyển Anh của John Terry hôm thứ sáu tuần trước vì hậu vệ này bị cáo buộc có lời lẽ phân biệt chủng tộc với đồng nghiệp Anton Ferdinand trong một trận đấu giữa Chelsea với QPR. Capello được cho rất bất bình khi FA hành xử một cách độc đoán và không thông qua ông, trong khi Terry vẫn chưa bị kết luận là có tội, vì mãi đến tháng 7 tới, phiên điều trần vụ phân biệt chủng tộc trên mới diễn ra.



Capello từ chức để phản đối quyết định của FA tước băng thủ quân của John Terry.
Terry thì một mực phủ nhận cáo buộc và luôn khẳng định anh không hề có lời lẽ kỳ thị với Anton Ferdinand. Capello thì công khai sự bất bình với quyết định của FA khi trả lời phỏng vấn một đài truyền hình Italy hôm chủ nhật: “Tôi nghĩ rằng sẽ hợp tình hợp lý hơn nếu Terry vẫn giữ băng đội trưởng”. Nhà cầm quân 65 tuổi thậm chí còn bình luận FA đã “phạm phải sai lầm nghiêm trọng” .

Hợp đồng giữa Capello với FA còn hiệu lực đến hè này, nhưng hôm qua, ngay sau khi Capello ngỏ ý muốn từ chức, FA đã chấp nhận. Tổ chức này nhanh chóng ra thông cáo xác nhận rằng quyết định từ chức của HLV người Italy có hiệu lực ngay tức khắc và ông sẽ rời cương vị sau bốn năm đảm nhiệm.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong cuộc gặp hôm nay cũng như xuyên suốt thời gian làm việc cùng tuyển Anh, Capello luôn hành xử cực kỳ chuyên nghiệp. Chúng tôi, FA, chấp nhận đơn từ chức của ông ấy và nhất trí rằng đây là quyết định đúng đắn. FA cảm ơn Capello vì những gì đã làm cho tuyển Anh và chúc ông thành công trong tương lai”, Chủ tịch Bernstein nói trong thông cáo.

Capello nhận lời dẫn dắt tuyển Anh hồi đầu năm 2008 thay Steve McClaren, HLV nội bị sa thải vì không thể đưa tuyển Anh vượt qua vòng loại Euro 2008, và nhanh chóng làm khôi phục niềm tin cho đội tuyển.

Nhưng sau kỳ trăng mật kéo dài với một chiến dịch vòng loại World Cup 2010 hoàn hảo, ấn tượng về tài cầm quân của Capello bắt đầu phai nhạt đáng kể khi tuyển Anh thất bại ở vòng chung kết trên đất Nam Phi. Đã có một làn sóng kêu gọi FA sa thải HLV người Italy sau khi ông cùng các học trò thảm bại 1-4 dưới tay tuyển Đức và bị loại ngay từ vòng 16 đội World Cup 2010.



Thất bại nặng nề ở World Cup 2010 là một vết đen trong sự nghiệp của Capello.
Bất chấp sức ép khủng khiếp, Capello vẫn nhận được sự tín nhiệm từ FA và ông đáp lại niềm tin đó bằng cách xây dựng nên một tuyển Anh với nhiều gương mặt trẻ, mới để rồi đoạt vé dự Euro 2012 với thành tích bất bại.

Ngoài cơn ác mộng ở World Cup 2010, triều đại của Capello ở tuyển Anh còn ba lần khác chịu sóng to gió lớn vì dư luận, tất cả đều liên quan tới John Terry.

Hồi đầu năm 2010, Terry bị cáo buộc có quan hệ tình ái với bạn gái của đồng đội Wayne Bridge, Vanessa Perroncel. Capello khi đó đã đích thân quyết định tước băng thủ quân của trung vệ đội Chelsea vì “Terry không đảm bảo được yêu cầu là tấm gương tốt cho đồng đội, lớp người trẻ và các fan nói chung”. HLV này cũng nhấn mạnh rằng chừng nào ông còn tại vị, Terry sẽ không bao giờ được lấy lại băng thủ quân.

Nói vậy, nhưng đến tháng 3/2011, đích thân Capello chỉ định Terry trở lại làm thủ quân sau khi tước băng thủ quân của Rio Ferdinand, người vắng mặt trong quá nhiều trận đấu vì chấn thương. Quyết định này không chỉ làm Ferdinand bất bình mà còn khiến dư luận Anh đặt dấu hỏi về cách hành xử của Capello. Ông khi đó công bố quyết định tước băng thủ quân của Ferdinand mà không nói trước với học trò và làm việc này chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi trợ lý thân tín của ông, Franco Baldini, gọi điện nói với Ferdinand rằng anh vẫn sẽ được giữ chức thủ quân.

Tuy nhiên, sự cố mới nhất liên quan tới John Terry đã vượt quá tầm kiểm soát của FA cũng như Capello và trực tiếp dẫn tới quyết định từ chức của nhà cầm quân người Italy.



Sự ra đi của Capello sẽ để lại một khoảng trống lớn về chuyên môn khi tuyển Anh bắt đầu chiến dịch chinh phục Euro 2012 hè này. Ảnh: AFP.
Trong bốn năm dẫn dắt tuyển Anh, Capello thậm chí còn đạt kết quả tốt hơn cả thời Alf Ramsey, HLV huyền thoại từng cùng “Tam Sư” vô địch World Cup 1966. Capello thắng 28, hòa tám và chỉ sáu lần thua trận. Tỷ lệ thắng của HLV người Italy đạt tới 67%, hơn hẳn 61% của Ramsey trước kia.

Trận đấu sắp tới của tuyển Anh là trận giao hữu với Hà Lan ngày 29/2. Ngày 11/6, đội sẽ bắt đầu chiến dịch Euro 2012 bằng trận ra quân ở vòng bảng với Pháp.

Hiện FA vẫn chưa đề cập tới việc tìm người thay thế Capello. Nhưng nếu FA phải chỉ định một HLV tạm quyền, giới chuyên môn đánh giá trợ lý của ông, Stuart Pearce sẽ là ứng cử viên sáng giá. Pearce hiện là HLV trưởng đội U21 và tuyển Olympic Liên hiệp Anh dự Thế vận hội London 2012.




Nguồn: vnexpress.net
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)