Chuyện shock 2011-12-14 10:26:44

CNN viết về nạn nuôi gấu hút mật ở Việt Nam


Ngay trên vị trí nổi bật nhất của CNN hôm nay là bài báo viết về nạn nuôi gấu để hút mật ở Việt Nam. Dưới đây là bản lược dịch, cho thấy một góc nhìn của người nước ngoài về nạn hút chích mật gấu ở nước ta.

Bài viết về tình trạng nuôi nhốt gấu ở Việt Nam được đăng tại vị trí nổi bật nhất của CNN.
Gấu nuôi được hút mật bằng cách cắm một cây kim vào túi mật qua ổ bụng ngay tại những trại nuôi gấu bất hợp pháp ở Việt Nam và Trung Quốc, khiến loại gấu đen châu Á bị đe dọa. Loài gấu này còn được gọi là Gấu trăng bởi trên ngực chúng có một lớp lông trắng hình trăng khuyết. Những con gấu bị lấy mật dễ tử vong do nhiễm trùng và bệnh tật khi bị nuôi trong những lồng chật hẹp, hạn chế khả năng vận động của loài vật này.

Ông Tuấn Bendixsen, giám đốc tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật châu Á (Animals Asia) tại Việt Nam cho biết: “Ở Việt Nam, đàn ông thường ngâm mật gấu vào rượu gạo để uống, bởi họ tin rằng nó giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp rượu ngon hơn. Một số người dùng rượu mật gấu để xoa bóp giúp giảm sưng. Trên thực tế, hiệu quả mà biện pháp này mang lại là có thật, nhưng người ta có nhiều lựa chọn khác để thay thế, ví dụ như dùng thuốc.”

Những chú gấu đang bị hút mật.
Những chú gấu bị nuôi lấy mật thực sự phải sống cuộc sống địa ngục, bởi chúng bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật hẹp và thường xuyên bị chích, hút mật. Trong quá trình thu mật, những chú gấu tội nghiệp sẽ bị gây mê, sau đó những chiếc kim dài hơn 10cm được đưa vào cơ thể con vật qua một lỗ mở sẵn trên cơ thể. Mật sau đó được hút ra và tích vào các lọ, sau đó bán cho khách hàng.

Các điều kiện không tiệt trùng trong quá trình hút chích khiến những con gấu bị nhiễm trùng và có thể tử vong. Ngoài ra, những người sử dụng mật của con gấu bị ốm cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi chúng chứa vi khuẩn và cả tế bào ung thư. Đã có nhiều trường hợp được Animals Asia ghi nhận bị nhiễm bệnh do sử dụng mật gấu không đảm bảo vệ sinh.

Cơ thể của những người sử dụng mật của con gấu bị nhiễm trùng sẽ nóng lên bất thường, xuất hiện những đốm đỏ trên da, thậm chí là bong da. Đây là hiện tượng dị ứng nghiêm trọng do nhiễm khuẩn từ mật gấu. Tuy nhiên, tác hại của việc sử dụng mật gấu vẫn chưa được nhiều người biết đến, nên lượng mật được tiêu thụ hàng năm ở Việt Nam vẫn ở mức rất cao.

Số liệu từ một trang trại được thống kê cho thấy, đã có tới 80.000ml mật gấu được tiêu thụ trong 6 tháng, với giá từ 6 USD tới 30 USD mỗi ml. Với một phép tính đơn giản, dễ dàng nhận thấy trang trại này thu tới 500.000 USD (10 tỉ đồng) chỉ trong vòng nửa năm.

Tuy nhiên, những dấu hiệu đáng mừng về tương lai của loài động vật này cũng đang xuất hiện ở Việt Nam. CNN đã nêu gương một nông dân ở tỉnh Vinh Phúc, khi người này tình nguyện giao nộp 14 chú gấu ở trang trại của mình cho tổ chức bảo vệ động vật châu Á mà không yêu cầu bồi thường tiền bạc.

Theo đó, Trung tâm cứu hộ gấu đen ở Công viên quốc gia Tam Đảo, cách Hà Nội 70km, cho biết đã được anh Nguyễn Ngọc Tiên giao nộp 14 con gấu mà trang trại của người này đang nuôi nhốt. Hành động này đã khiến những người hoạt động vì sự an toàn của động vật tin tưởng sẽ có những người khác noi gương anh Tiên giao nộp gấu nuôi để thả chúng về môi trường tự nhiên.

Những chú gấu mà anh Tiên giao nộp được nuôi dưỡng để phục hồi tình trạng sức khỏe trong 3 tháng, sau đó sẽ được thả vào sống ở thung lũng Chắt Dậu, thuộc công viên quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Đa số những con gấu nuôi đều có thương tổn, nhiều con phải cắt bỏ túi mật vì bị hỏng trong quá trình nuôi nhốt, khiến sức khỏe của chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trên thực tế, thống kê từ Animals Asia cho biết, Việt Nam hiện đang có 3.567 con gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên khắp cả nước, nhưng con số thực tế có lẽ cao hơn, bởi nhiều trang trại bất hợp pháp vẫn đang hoạt động trên khắp cả nước.

Trên thế giới hiện chỉ còn khoảng 16.000 đến 50.000 con gấu đen châu Á. Thế nhưng không chỉ Việt Nam mà Trung Quốc, Lào, Myanmar và Hàn Quốc đều tồn tại những trang trại nuôi nhốt loài vật này với số lượng vào khoảng 7.000 con.

CNN trích lời một nhà bảo vệ động vật cho biết, số gấu nuôi nhiều đến vậy là bởi người dân tin rằng mật gấu có thể chữa khỏi ung thư nếu dùng nhiều lần và thường xuyên. Nhiều trường hợp gấu nuôi còn bị chặt tay, chân để bán cho những người muốn mua chúng về làm thuốc hoặc ngâm rượu, vì tin rằng chúng rất có lợi cho sức khỏe.

Không ít người dân Việt Nam đã quá quen với rượu mật gấu hoặc rượu tay gấu, nên thấy chúng rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, đối với rất nhiều người, đây là những hành động hết sức dã man cần phải ngăn chặn.

Gấu bị nhốt trong những chiếc cũi chật hẹp.

Những con gấu chơi đùa với chiếc chổi trong khu nuôi nhốt.

Những chiếc lồng sắt ở trang trại nuôi gấu.

Những dụng cụ dùng để chích hút mật.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)