Khoa học - Lịch sử 2020-03-06 11:46:22

Con người sẽ có thể mọc lại tay chân như 'Xên bọ hung'?


Lần đầu tiên các nhà khoa học đã giải mã được toàn bộ gen của axolotl, loài kỳ giông có khả năng tái tạo nhiều bộ phận cơ thể sau khi gặp chấn thương.

Con người có thể tự mọc lại tay, chân, tái tạo từng bộ phận hư tổn? Viễn cảnh nghe như chỉ có Cell bọ hung trong manga Dragon Balls mới có lại đang gần chúng ta hơn bao giờ hết.

Theo Futurism, sau khi giải mã toàn bộ gen của axolotl, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kentucky hy vọng có thể áp dụng đặc tính kỳ lạ của loài kỳ giông này cho con người. Cụ thể, kỳ giông nguồn gốc Mexico này có khả năng tái tạo các chi bị thiếu, hoặc tự lành những vùng da bị tổn thương.

"Thật khó để tìm ra những thứ mà chúng không thể tái tạo: Từ tay chân, đuôi, tủy sống, mắt, thậm chí là võng mạc ở một số loài. Chúng tôi còn thấy được quá trình tái tạo một nửa bộ não của chúng", nhà nghiên cứu Randal Randal Voss nói.

Việc giải trình bộ gen con người trước đây từng là thành tựu lớn, nhưng so với bộ gen của axolotl, ADN con người vẫn ngắn hơn đến 10 lần. Nhóm nghiên cứu do đó phải dùng đến các kỹ thuật mới.

Kỳ giông axolotl dễ thương này có khả năng mà bất cứ ai cũng mong muốn: Tự tái tạo bộ phận hư tổn. Ảnh: Wiki.

"Mới chỉ vài năm trước đây, không ai nghĩ có thể giải mã bộ gen dung lượng hơn 30 GB", chuyên gia sinh học Jeramiah Smith cho biết, "Còn bây giờ, chúng ta đã có nhiều phương pháp hiệu quả và dễ tiếp cận hơn. Điều này cũng mở ra khả năng việc giải mã các động vật có bộ gen lớn sẽ diễn ra thường xuyên hơn".

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng việc tìm hiểu bộ gen sau khi giải mã của axolotl sẽ giúp ích cho y học trong tương lai.

"Giờ đây chúng ta có thể xâm nhập vào chuỗi thông tin bộ gen, tìm hiểu điều gì đã làm nên đặc tính kỳ lạ của loài kỳ giông này. Hy vọng một ngày nào đó, chúng ta có thể biến những thông tin thu được trở nên có ích cho công tác trị liệu con người, những tiềm năng có thể chưa được khai thác hết của từng bộ phận trên cơ thể", ông Voss nói.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)