Tin tức - pháp luật 2011-07-23 21:00:20

Cựu lãnh đạo miền Nam Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ qua đời CHÔN TẠI VN



[size=3]Trang chủ[/size] [size=3]Socmai TV[/size] [size=3]Sinh động[/size] [size=3]Game[/size] [size=3]Video[/size]

Điểm báo Thư viện Tây Nam Bộ




[size=2]Cựu lãnh đạo miền Nam Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ qua đời[/size] [size=4]Được đăng bởi Lực Nguyễn | Nhãn: Tin nóng | Posted On[/size]


(Socmai-23/07/11) Sáng nay, Nguyễn Cao Kỳ, cựu sỹ quan không quân Việt Nam Cộng Hòa, người cai trị miền Nam Việt Nam với một bàn tay sắt trong hai năm trong chiến tranh Việt Nam, đã qua đời. Ông được 80.
Kỳ qua đời tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia, nơi ông đang được điều trị cho một biến chứng hô hấp, cháu trai của ông ở miền Nam California nói với Associated Press.

"Ông ấy có sức khỏe tốt, nhưng trong vài tuần cuối cùng ông đã bị yếu," Peter Phan nói. Ông Kỳ chia thời gian của mình giữa nhà của ông ở California và Việt Nam.




"We were soldiers"- Phim Mỹ hoành tráng về chiến tranh Việt Nam


Một trong những con gái của Kỳ, một nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ gốc Việt, nói với AP trong một email rằng cô đã bay từ Los Angeles đến Malaysia để tìm ra nguyên nhân chính xác của cái chết.
Một trong những nhà lãnh đạo đầy màu sắc nhất của quốc gia của mình, Kỳ từng là thủ tướng được Mỹ ủng hộ miền Nam Việt Nam vào giữa những năm 1960. Ông đã chỉ huy lực lượng không quân Nam Việt Nam năm 1965, cùng năm của Hoa Kỳ tham gia trong chiến tranh leo thang.

Ông được biết đến như một tay ăn chơi với khăn quàng cổ màu tím, câu lạc bộ đêm sang trọng và phụ nữ đẹp. Trong quyền lực trong một số thời gian hỗn loạn của chiến tranh, ông là một nhà lãnh đạo ít quan trọng nhưng đôi khi tàn nhẫn.

"Sự thật rằng tôi đã có quyền lực tuyệt đối khi tôi là người ra lệnh hàng đầu," ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 1989 với Associated Press. "Bạn có thể nhớ lại không có Quốc hội ở Nam Việt Nam tại thời điểm đó hơn hai năm, từ ngữ của tôi là pháp luật tuyệt đối."

Từ 1967 đến 1971, ông là phó dưới đối thủ thường xuyên của ông, Tướng Nguyễn Văn Thiệu.
Khi chính phủ Thiệu ở Sài Gòn rơi vào tay Quân đội Bắc Việt Nam vào năm 1975, Kỳ đã bỏ trốn bằng một máy bay trực thăng đến một tàu hải quân Mỹ. Ông và gia đình cuối cùng định cư tại Hoa Kỳ, nơi ông đã dẫn đầu một cuộc sống yên tĩnh. Ông đã thực hiện các dự án trong năm 2004 khi ông thực hiện một chuyến viếng thăm gây tranh cãi trở lại quê hương, ca ngợi những người cộng sản, kẻ thù cũ của mình.

Sinh ra tại tỉnh Sơn Tây phía tây Hà Nội vào năm 1930, Kỳ lớn lên dưới sự cai trị của thực dân Pháp và tham gia như là một thanh niên trong phong trào giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh.
Ông rời bỏ phong trào, tuy nhiên, khi ông ngã bệnh sốt rét. Cuối cùng, ông gia nhập quân đội, nơi ông được đào tạo như một thí điểm và tăng qua các cấp bậc trong cuộc chiến chống Pháp. Ông là một trong khoảng 1 triệu người chạy trốn về phía nam sau khi đánh bại Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954. Việc thu hồi Pháp chia cắt đất nước cộng sản vào miền Bắc và miền Nam phi cộng sản.

Kỳ đã tăng đều đặn trong lực lượng không quân non trẻ của miền Nam Việt Nam và đã được chọn làm thủ tướng mặc dù ông không có kinh nghiệm chính trị.

Ông đã có thể kết thúc một chu kỳ đột phá của cuộc đảo chính tiếp theo sau vụ ám sát Ngô Đình Diệm, có chế độ đàn áp đã bị lật đổ bởi các tướng lĩnh quân sự vào năm 1963.

Nhưng Kỳ tỏ ra quá lạc quan về triển vọng cho chiến thắng.

Trong một cuộc phỏng vấn của New York Times vào năm 1966, Kỳ nói cuộc không kích của Mỹ sẽ "rất sớm" lực lượng miền Bắc để yêu cầu một lệnh ngừng bắn và cho biết các nhà phê bình chiến tranh của Thượng viện Hoa Kỳ: "Họ không biết gì về Việt Nam … Họ chỉ đại diện cho một thiểu số. ".

Ông muốn chấm dứt tham nhũng, Kỳ bị đe dọa bắn các thương gia thao túng thị trường lúa gạo của đất nước. Một doanh nhân bị kết án chiến tranh trục lợi đã được thực hiện bởi một đội xử bắn tháng 3 năm 1966, Kỳ đã tham dự phiên khai mạc.

Trong một cuộc nổi dậy của Phật giáo tại Đà Nẵng cùng năm đó, Kỳ chuyển quân và đàn áp những người biểu tình. Ông sau đó là nhân vật hàng đầu của đất nước phê bình Phật giáo,thời điểm đó Thích Trí Quang, bị quản thúc tại gia.

Trong hồi ký của mình, Kỳ cho biết ông không hối tiếc hành động tại Đà Nẵng bất chấp nỗ lực của Mỹ sử dụng ngoại giao. Bằng cách nghiền nát cuộc nổi dậy, ông cho biết, ông đã giúp kéo dài sự ổn định của miền Nam Việt Nam thêm một vài năm, một cái gì đó ông được coi là thành tựu lớn nhất của mình.

"Trong khi tôi từng làm thủ tướng, tôi đã không có lý do chính vì Mỹ cho rằng tôi là con rối của họ", Kỳ đã viết trong cuốn sách 2002 của ông "Buddha's Child: My Fight to Save Vietnam."

Nhưng khi nó đến thời gian cho cuộc bầu cử tổng thống của đất nước trong năm 1967, Kỳ là đối thủ lâu năm của mình, ông Thiệu, vào thời điểm đó đã tổ chức các bài về nghi lễ của nhà nước. Kỳ phục vụ như phó chủ tịch của Thiệu cho đến khi năm 1971, khi ông - một thời gian ngắn là một ứng cử viên đối thủ của Thiệu để tái cử làm tổng thống.

Ông đã tham dự việc Thiệu chủ trì cuộc họp về sự sụp đổ của Sài Gòn. Thiệu đã buộc phải từ chức như quân đội Bắc Việt tràn vào miền Nam. Cuối cùng ông (Nguyễn Văn Thiệu) rời đất nước và qua đời tại Boston vào năm 2001 ở tuổi 78.

"Sai lầm lớn nhất của tôi là cho phép người đàn ông sai lầm lãnh đạo một bảo lãnh của thất bại," Kỳ cho biết trong cuốn sách của ông. "Đối với điều này, tôi cầu xin sự tha thứ của những người chạy trốn lưu vong, những người ở lại, và từ những người sau đó chưa sinh."

Tác giả Neil Sheehan, người đã giành giải thưởng Pulitzer cho cuốn sách của ông về Việt Nam, "A Bright Shining Lie", nói với AP vào năm 1989, Kỳ và Thiệu là "những người tham nhũng lên cầm quyền khi Mỹ tham gia tăng lên đáng kể".

Kỳ thẳng thừng từ chối trộm cấp tài sản quốc gia, nói rằng, "Nếu tôi đã đánh cắp hàng triệu đô la, tôi có thể sống như một vị vua ở đất nước này, nhưng rõ ràng là tôi không sống như một vị vua. Hãy tin tôi, tôi là một người lính chiến đấu cho tự do, không phải là một chính trị gia quan tâm đến quyền lực và tiền bạc."

Kỳ thực hiện các dự án trong năm 2004, sau 29 năm lưu vong, ông đã thực hiện một chuyến đi trở về quê hương Việt Nam.

"Những gì tôi đang cố gắng để làm bây giờ là giúp đất nước của tôi, tôi chỉ có một nhiệm vụ cho đất nước của tôi", Kỳ nói với AP khi ông viếng thăm Hà Nội. "Tôi có hồ sơ của tôi Không ai có thể nói rằng tôi không yêu nước."
Kỳ, người đã kết hôn ba lần, có sáu người con và, theo hồi ký của mình, 14 đứa cháu. Ông có năm người con của người vợ đầu tiên của ông, một phụ nữ Pháp. Ông và người vợ thứ hai của ông, một phụ nữ Việt Nam, có một con gái, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, một nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ gốc Việt. Ông đã gặp người vợ thứ ba của mình khi sống tạm thời ở Bangkok.

Kế hoạch đám tang đang chờ giải quyết, theo các thành viên trong gia đình.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)