Chuyện shock 2011-03-13 17:29:53

Dân chê cán bộ trong vụ giải cứu rùa



Kế hoạch đưa cụ rùa lên bờ chữa bệnh không thành trong đợt vây bắt ngày 8/3.
[size=2]
[/size][size=2]Ca bắt cụ rùa Hồ Gươm không thành hôm mùng 8 tháng 3 đã để lại nhiều chỉ trích về cách thực hiện công việc của giới chức Hà Nội.[/size]

Nhiều người nói đến tính không chuyên nghiệp của nhóm người tham gia. Và tình trạng thô sơ của các thiết bị vây bắt rùa.

Giới chức Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội nhận thiếu sót và "hứa" rút kinh nghiệm.

Ca vây bắt cụ rùa để đưa lên bờ chữa bệnh được bắt đầu từ 5 giờ 30 phút sáng. Sau khi thợ lặn và thiết bị dò siêu âm được dùng để xác định nơi có rùa, nhóm thuyền nhỏ chở theo một số chuyên gia khoa học tới neo xung quanh khu vực thả lưới.

Thô sơ

Tổ vây bắt rùa gồm 25 người do ông Nguyễn Ngọc Khôi, giám đốc công ty KAT điều hành. Các thanh niên với bộ quần áo mỏng trên người can đảm trầm mình trong nước lạnh. Khi ấy nhiệt độ ngoài trời 15 độ, dưới nước chắc còn lạnh hơn.

Cứu rùa từng được coi là công việc hệ trọng của Hà Nội. Giải pháp cứu rùa đã trải qua nhiều cuộc họp bàn và duyệt chi ngân sách, nhưng những công nhân bắt rùa chỉ được trang bị rất thô sơ.

Họ không có ủng, không quần áo đặc chủng chống nước, chống lạnh. Họ chỉ lấy thịt da thi gan cùng thời tiết. Sau mỗi vài tiếng, một số công nhân phải lên bờ để thay ca, và thay áo quần vì thời tiết quá lạnh.

Những người khác chữa lạnh bằng cách uống ước mắm, ăn ruốc tép và hút thuốc lá. Tấm lưới dài hơn 150m có chì nặng ở dưới, đôi khi trở nên quá nặng, đội công nhân phải nhờ thêm thanh niên, dân phòng địa phương xuống nước kéo hộ.

Kêu gọi đốc thúc đủ điều cuối cùng chỉ tìm được mươi người từ các phường xung quanh. Trong nhiều tiếng đồng hồ, vòng vây lưới chỉ nhúc nhích được vài centimet do mắc phải các chướng ngại vật dưới lòng hồ.

Đến 11 giờ sáng một tấm lưới nhỏ hơn được thả xuống. Theo giải thích, lưới lớn có chì nặng cắm xuống đáy hồ tạo thành hàng rào bủa vây, còn lưới nhỏ sẽ dùng để bắt rùa. Đến 1 giờ chiều người ta bắt đầu nhấc lưới nhỏ lên. Tự dưng thấy một vệt xé lớn. Rùa Hoàn Kiếm thong thả thoát ra ngoài.

Khuyết điểm

Quan chức Hà Nội thừa nhận cuộc vây bắt cụ rùa ngày 8/3 có nhiều thiếu sót.

Và nói thêm họ sẽ rút kinh nghiệm trong những lần tới.

Đó là số thợ hiểu biết về chuyên môn còn ít, dụng cụ vây bắt còn sơ sài, tấm lưới nhỏ không đủ độ dai, độ bền, để rùa làm rách hai lần.

Một số độc giả của báo mạng trong nước coi cuộc vây bắt rùa mang tính hình thức, thiếu chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn và kỹ thuật.

Độc giả tên là Tài viết như sau: "Người Việt nói thì giỏi, làm thì dở. Cứu rùa là sự kiện lớn của cả nước, đừng biến nó thành câu chuyện cười cho thế gian."

Độc giả tên Luận sốt ruột khi thấy giới chức yếu kém về kỹ năng, ông viết: "Các Sở ban ngành cứ hội thảo, họp bàn mãi mà không lường trước việc rùa cắn đứt lưới, vật cản khi bủa lưới. Nếu để chuyên gia và đơn vị nước ngoài làm việc này chắc đã xong từ lâu, chứ không phải đến bây giờ. Bà con rất bức xúc!"
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)