Phim ảnh 2009-05-30 09:29:20

Đạo diễn McG có làm nên tên tuổi với Kẻ hủy diệt 4?


(TT&VH Online) - Tiếp quản loạt phim thuộc hàng kinh điển của thể loại hành động từ tay đạo diễn James Cameron, người đã từng gọi mình là “vua của thế giới”; chỉ đạo diễn xuất Christian Bale, một trong những ngôi sao điện ảnh tài năng, kén chọn và ăn khách nhất hiện nay,… có thể nói đó chính là những trở ngại lớn nhất mà vị đạo diễn với cái tên ngắn gọn McG buộc phải vượt qua trong phần 4 của loạt phim Terminator
(Kẻ hủy diệt) với nhan đề Salvation.




Đạo diễn McG trong quá trình thực hiện Terminator Salvation
Trước khi thực hiện bộ phim bom tấn này, vốn liếng của McG trên ghế đạo diễn chỉ là những đoạn phim ca nhạc và số phim điện ảnh không đếm hết đầu ngón tay trên một bàn tay, thậm chí bộ phim gần đây nhất của anh, We Are Marshall, đã bị coi là một thất bại. Vì thế khi các nhà sản xuất đặt vào tay anh khoản đầu tư khổng lồ 200 triệu USD cho Terminator Salvation, nhiều người đã nghiêm túc coi đây là một cuộc phiêu lưu quá sức đối với đạo diễn McG.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bộ phim, McG đã thể hiện được bản lĩnh của mình trong vai trò người lãnh đạo đoàn làm phim. Anh đã có cuộc trao đổi rất thẳng thắn với bậc cha chú James Cameron để mời ông vào vị trí cố vấn và cũng thể hiện chính kiến của mình đối với vụ tai tiếng ngôn từ của nam diễn viên chính Christian Bale.

Vượt qua cái bóng của James Cameron

McG tiết lộ: “Tôi đã từng chẳng có chút hứng thú nào với Terminator 4. Tôi cho rằng cốt truyện của nó đã bắt đầu lạc lối so với những tập trước đó. Cameron luôn giữ quan điểm rằng ông đã kể xong câu chuyện trong 2 tập đầu tiên. Tuy nhiên mạch truyện mới về cuộc chiến tranh tương lai đã kích thích sự hứng thú của tôi”. McG đã đến gặp James Cameron đúng vào lúc ông đang trong quá trình thực hiện Avatar, bộ phim hành động đầu tiên của ông sau siêu phẩm Titanic.



Đạo quân người máy hủy diệt


McG nhớ lại: “Tôi muốn thể hiện sự kính trọng của mình, đồng thời cho ông ấy biết rằng 2 tập Terminator đầu tiên đã gây ảnh hưởng rất lớn đối với tôi, và tôi muốn có được sự ủng hộ của ông ấy. Thế nhưng James đã không cho tôi sự ủng hộ đó, ông ấy nói: ‘Tôi muốn cậu làm ra được một bộ phim hay thay vì một bộ phim chán, tôi sẽ phải đọc kịch bản và xem bộ phim trước khi đưa ra quan điểm của mình’. Tôi đã trả lời: ‘Để công bằng, tôi cũng muốn ông làm ra được một Avatar thật hay thay vì một Avatar dở tệ và tôi cũng xin để dành sự đánh giá của mình cho đến khi được xem nó’. Sau đó cả hai chúng tôi đều cười phá lên và bắt tay nhau”.

Đau đầu quản lý "siêu sao"

Rắc rối khiến McG phải đau đầu nhất chính là vụ “khủng hoảng ngôn từ” của Christian Bale ngay trên trường quay của bộ phim. Một thành viên đoàn làm phim vô tình khiến Bale không thể tập trung nhập vai trong một cảnh quay quan trọng và ngôi sao này đã không ngần ngại sử dụng những từ ngữ tục tĩu nhất để sỉ vả thành viên đó. Cho đến tận bây giờ McG vẫn chưa hết xấu hổ khi vụ việc này bị thu âm và sau đó phát tán trên mạng internet.



Christian Bale trong vai John Connor


Anh nói: “Tôi là người phải chịu trách nhiệm tất cả mọi việc. Trước hết, công việc của tôi là phải tạo ra một môi trường an toàn trên trường quay vào mọi lúc. Phải như vậy thì diễn viên mới có thể yên tâm thể hiện được mọi cung bậc của cảm xúc và luôn tin tưởng vào sự bất khả xâm phạm của trường quay. Vụ việc đã khiến tất cả chúng tôi suýt ‘mất đầu’ và căng thẳng trong suốt một thời gian dài”.

“Lúc đó rõ ràng Christian đã không thể kìm nén được bản thân, tuy nhiên anh ấy thực sự là một người tốt. Đừng tố cáo anh ấy là người xấu trong khi anh ấy không phải như vậy. Anh ấy yêu thương gia đình, anh ấy không kiểu cách, anh ấy là một diễn viên tiêu biểu. Sự việc phát tán đoạn ghi âm trên internet là không thể tha thứ được và tôi xin được xấu hổ thay cho cả Hollywood khi để chuyện này xảy ra”.

Áp lực phải tạo ra cái mới


Tập phim thứ tư của loạt Terminator có bối cảnh đen tối của thời kỳ hậu tận thế, 14 năm sau khi cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra để kết thúc mạch truyện của 3 tập đầu tiên. Đạo quân người máy hủy diệt tự sinh sôi, lan tràn khắp thế giới, bắn giết hoặc bắt giữ người sống sót trong những thành phố đổ nát, hay trên những hoang mạc khô cằn. Chính trong bối cảnh u ám này, nhân vật chính John Connor (do Bale thủ vai) đã vùng lên lãnh đạo lực lượng nổi dậy để tham gia cuộc chiến không cân sức giữa con người và máy móc.


Trở lại với Terminator Salvation, McG cho biết, anh coi đây là sự làm mới của loạt phim Terminator, giống như như Batman, Star Trek, hay James Bond, những loạt phim cũng đang được làm mới bởi các ngôi sao mới và đạo diễn mới.

Anh nói: “3 Tập đầu của Terminator đều có bối cảnh hiện tại, nơi những kẻ hủy đi ngược thời gian từ tương lai để săn lùng Sarah và John Connor. Tập phim của chúng tôi lại diễn ra vào thời kỳ hậu tận thế, tại thế giới mà James Cameron chỉ cho chúng ta thấy thoáng qua ở những tập phim trước. Trong thế giới đó, con người phải vật lộn để có được thức ăn, nhiên liệu, không những vậy họ còn bị săn lùng mọi lúc mọi nơi”.

Terminator Salvation còn ẩn chứa những cảnh báo về tác hại của môi trường cũng như sự nguy hiểm của vũ khí hủy diệt hàng loạt, tuy nhiên đạo diễn McG lại cho biết: “Bộ phim không được làm ra để thuyết giáo ai cả vì đây chỉ là phim giải trí mùa hè. Thế nhưng tôi nghĩ lý do khiến yếu tố hành động của bộ phim thành công và làm khán giả thỏa mãn chính là bối cảnh đặc biệt của nó, và dĩ nhiên là cả các tuyến nhân vật và khả năng diễn xuất của diễn viên”.

“Tôi vẫn luôn coi thời gian cuối những năm 70 và đầu những năm 80 là thời kỳ vàng son của thể loại phim khoa học viễn tưởng, một loạt phim kinh điển thuộc thể loại này đã ra đời như Alien, Blade Runner và Terminator, tôi muốn tôn vinh giai đoạn vàng son này, thế nhưng cũng muốn tạo ra một ngôn ngữ mới. Tôi đã cố gắng thể hiện ra sự tôn trọng, sự hiểu biết của mình đối với những tập phim trước và làm hết sức mình để tiếp bước chúng, lĩnh hội chúng, làm mới chúng và tạo ra ngôn ngữ của riêng mình”.



“Một điều tôi tự hào trên cương vị nhà làm phim đó là mọi người có thể không thích phim của tôi – đó là quyền của họ – nhưng tôi nghĩ tôi có dấu ấn riêng của mình. Tôi hy vọng mọi người có thể nhìn thấy dấu ấn đó ngày càng đậm nét. Tôi coi đó là một việc rất, rất nghiêm túc và tôi thiết tha được cải thiện và phát triển khả năng của mình”.

Vì sao đạo diễn McG có tên là… McG?

McG được sinh ra tại Kalamazoo, Michigan với tên khai sinh Joseph McGinty Nichol. Anh nhận xét về tên khai sinh của mình: “Bạn sẽ chẳng bao giờ tiến xa được ở Hollywood với cái tên đó”. Anh cho biết bố mẹ đã gọi anh bằng cái tên ngắn gọn McG ngay từ ngày mới ra đời, và thừa nhận anh không thích tên khai sinh của mình: “Tôi ghét cay ghét đắng tên tôi. Đó là một cái tên ngu ngốc và khủng khiếp. Giờ đây, hơn lúc nào hết, nó thực sự là một vấn đề đối với tôi trong công việc làm phim, bởi phát âm của nó nghe cứ như thể tôi là một tên vô lại. Tôi là người đầu tiên nhận ra điều này, thế nhưng sẽ thật rẻ tiền nếu tôi cải tên, vậy nên tôi sẽ phải học cách sống chung với nó”.

Anh nói thêm: “Lúc nào tôi cũng tự nhủ tên tuổi của tôi không làm nên phim, mà chính phim sẽ làm nên tên tuổi của tôi. Nhưng dù sao tôi vẫn muốn được gọi là Steve hay một cái tên nào đó đại loại thế”.


Trần Việt (theo Telegraph)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)