Phim ảnh 2009-09-28 02:20:53

Đạo diễn Roman Polanski bị bắt


(TT&VH Online) - Đạo diễn từng đoạt giải Oscar đang có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ sau khi bị bắt ở thành phố Zurich (Thụy Sỹ) theo một lệnh bắt có giá trị suốt 31 năm qua trong đó cáo buộc ông quan hệ tình dục với trẻ dưới tuổi vị thành niên.



Vị đạo diễn 76 tuổi này bị bắt khi đang tham dự Liên Hoan Phim Zurich, nơi ông sẽ được trao giải thành tựu trọn đời. Hôm 27/9, Bộ Tư pháp Thụy Sỹ cho biết đạo diễn Polanski bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế mà chính phủ Mỹ ban hành hồi năm 2005 để phục vụ lệnh bắt mà một tòa án ở Mỹ đã đưa ra năm 1978. Bộ này cho biết thêm ông sẽ không bị đưa về Mỹ cho đến khi các thủ tục dẫn độ được hoàn tất.

Polanski bị bắt vào cuối những năm 1970 và bị kết tội cung cấp ma túy và rượu cho một cô gái 13 tuổi và quan hệ tình dục trái phép với cô tại nhà riêng của nam diễn viên Jack Nicholson. Khi đó ông khăng khăng là cô bé đã có kinh nghiệm tình dục từ trước và đã làm đơn kháng cáo, tuy nhiên ông vẫn bị kết tội quan hệ tình dục với trẻ em và phải ngồi tù 42 ngày dưới sự theo dõi của bác sỹ tâm lý. Ông trốn khỏi Mỹ trước khi bị chính thức tuyên án.
Hai tháng trước, Polanski đã yêu cầu một tòa án phúc thẩm California xem xét lại quyết định của tòa án sơ thẩm từ chối yêu cầu hủy bỏ cáo trạng của ông. Thẩm phán Peter Espinoza thừa nhận quyết định của tòa án sơ thẩm có vấn đề nhưng yêu cầu ông phải đến Mỹ để trực tiếp giải quyết. Bản thân nạn nhân của vụ án, Samantha Geimer, cũng đã kêu gọi hủy bỏ cáo trạng này bởi việc tiếp tục đào xới chi tiết của nó “ảnh hưởng đến tôi, đến chồng và các con tôi”.

Polanski hiện đang định cư ở Paris và bị liệt vào thành phần đào tẩu quốc tế. Trong lễ trao giải Oscar năm 2002, nam diễn viên Harrison Ford, người đóng chính trong bộ phim Frantic của ông, đã phải thay mặt Polanski lên sân khấu nhận giải đạo diễn xuất nhất cho bộ phim The Pianist.

Ban tổ chức liên hoan phim Zurich ra tuyên bố: “Roman Polanski, một trong những đạo diễn phim vĩ đại nhất của thời đại chúng ta, lẽ ra đã được nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Zurich”.

Frederic Mitterrand, Bộ trưởng văn hóa Pháp, nói ông “điếng người” khi nghe tin vụ bắt giữ: “Tôi vô cùng lấy làm tiếc vì một thử thách mới lại vừa chất lên vai một con người đã phải gánh chịu quá nhiều”.

Trần Việt (Theo Telegraph)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)