Tin tức - pháp luật 2014-02-17 13:51:08

Dày đặc các thông tin, báo cáo về việc trứng, gà Trung Quốc tuồn vào Việt Nam...


[justify]Viện Pasteur TPHCM vừa công bố kết quả nghiên cứu cứ 100 người đến khám bệnh thì có 2 người bị nhiễm cúm A/H1N1.[/justify]
Lây lan nhanh
Theo bác sĩ Hoàng Lan Phương, phó Khoa Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy trong hai ngày 3 và 4/6 bệnh viện này có 2 trường hợp tử vong do dính cúm A/H1N1.
 Điều bác sĩ Phương lo ngại là việc lây cúm từ những người trong gia đình, từ người khỏe sang người thể trạng yếu đang hiện hữu. Có cơ sở để khẳng định điều này, bởi sản phụ M.V, 24 tuổi ở quận 9 vừa tử vong tại bệnh viện này do cúm bị lây bệnh từ chồng.
“Trước khi người vợ bị bệnh, người chồng bị cảm cúm trong vòng 3 ngày rồi khỏi và sau đó thì người vợ lây bệnh”- bác sĩ Phương cho biết.
Điều đáng nói, mức độ lây lan và tử vong cúm A/H1N1 có dấu hiệu tăng nhanh. Chỉ trong 3 ngày liên tiếp đầu tháng 6 ở TPHCM đã có 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1.
Cứ 100 người đến khám bệnh thì có 2 người bị nhiễm cúm A/H1N1
Bác sĩ Nguyễn Ánh Tuyết, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM cho biết ngoài ca tử vong do cúm A/H1N1 mới đây, hiện tại bệnh viện đang điều trị cho 3 trường hợp khác nghi ngờ bị nhiễm cúm A/H1N1.
Theo Th.s Lê Văn Tuân, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam hiện cúm A/H1N1 không xuất hiện theo mùa như trước mà đang có xu hướng lây lan mầm bệnh ở mọi thời điểm trong năm. Ông cho rằng nhiều khả năng những ca tử vong liên tiếp vì cúm A/H1N1 mới đây không loại trừ chủng virus có những biến đổi.
Trong khi đó, thống kê của Bộ Y tế trong năm tháng đầu năm 2013 cũng cho thấy cả nước có trên 300.000 người nhiễm cúm, trong đó phân tuýp cúm A/H1N1 chiếm 46% các trường hợp mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm. Số ca nhiễm cúm A/H1N1 nặng cao hơn hẳn so với 2 năm trước.
Trứng, gà nhiễm bệnh vẫn ‘lan’ vào Việt Nam
Theo Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, trứng gà xuất phát từ vùng dịch có thể có nguy cơ lây nhiễm virút cúm cho người. Thế nhưng trứng gà nhập lậu siêu rẻ vẫn tìm mọi con đường để tiến vào Việt Nam.
Chỉ trong 1 ngày (4/5), Trạm thú y huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tiêu hủy gần 40.000 quả trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc do Công an huyện Tiên Lãng phát hiện, thu giữ.
Tối 25/3, tại cửa khẩu Ka Long, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái phối hợp với Trạm Hải quan cửa khẩu Ka Long kiểm tra đò sắt mang biển kiểm soát QN 4690 do Nguyễn Bá Thái (SN 1989, trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái điều khiển từ phía Trung Quốc về Việt Nam, phát hiện đò chở 18.000 con gà giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch.
Dày đặc các thông tin nhập lậu trứng, gà Trung Quốc tuồn vào Việt Nam
Số liệu của Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 276 vụ, tịch thu 48 tấn gà, vịt thịt sẵn, trên 200.000 con gà, vịt giống. Lượng thịt vịt mổ sẵn nhập lậu qua biên giới bị thu giữ cao gấp hơn 10 lần cả năm 2012.
Theo ông Phu, virút chứa nhiều trong phân gia cầm, trứng gà vịt thu hoạch từ gia cầm mắc bệnh hoặc gia cầm lành mang virút mà chưa được khử trùng sẽ có khả năng lây lan sang người.
Tại Trung Quốc, qua kiểm tra gần 1.000 mẫu gia cầm ở chợ bán gia cầm sống thuộc thành phố Thượng Hải đã phát hiện 20 mẫu dương tính với virút cúm H7N9. Khác với cúm H5N1 gia cầm mắc bệnh thành ổ dịch, cúm H7N9 xuất hiện rải rác nên rất khó kiểm soát.
Theo ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, trong năm tuần gần đây cúm A/H1N1 chủng đại dịch 2009 trên người có xu hướng tăng cao, bình quân bốn tháng đầu năm chiếm 46% tổng số bệnh nhân cúm, trong khi năm 2012 chỉ chiếm 5,6% tổng số bệnh nhân cúm.
Bích Ngọc
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)